Bạc Liêu khởi công xây dựng nhà máy điện gió Đông Hải I với tổng chi phí gần 2.500 tỷ đồng

(PLVN) - Ngày 15/4, tại xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đã diễn ra Lễ khởi công khu điều hành nhà máy điện gió Đông Hải I do Cty cổ phần Năng Lượng Bắc Phương tổ chức. Ông Vương Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu dự lễ và phát biểu.
Ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tặng hoa mừng Lễ khởi công
Ông Vương Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu tặng hoa mừng Lễ khởi công

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Vương Phương Nam, việc khởi công xây dựng Nhà máy điện gió Đông Hải I là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với tỉnh. Qua đó, hiện thực hóa chủ trương, định hướng phát triển một trong 5 trụ cột kinh tế mà tỉnh đã xác định, đó là lĩnh vực năng lượng tái tạo. 

Xuất phát từ tầm quan trọng và ý nghĩa của Dự án đối với sự phát triển của tỉnh và của huyện Đông Hải, Phó Chủ tịch Vương Phương Nam đề nghị các cấp, các ngành, tích cực phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định. Đồng thời, theo dõi sát tiến độ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công dự án để đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Đảm bảo tình hình an ninh trật tự trong suốt quá trình thực hiện dự án; theo dõi sát sao dự án để kịp thời xử lý hỗ trợ ngay từ khi phát sinh.

Nghi thức động thổ khởi công xây dựng nhà máy
Nghi thức động thổ khởi công xây dựng nhà máy

Đối với chủ đầu tư, cần nhanh chóng hoàn tất các hồ sơ, thủ tục có liên quan để sớm có thể triển khai thi công Nhà máy trên khu vực biển. Đồng thời cần tập trung tối đa các nguồn lực để triển khai dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng và đảm bảo an toàn lao động; kịp thời phản ảnh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công cũng như quá trình vận hành sau này để các ngành, đơn vị chức năng của địa phương giải quyết, xử lý kịp thời. 

Cũng theo Phó Chủ tịch Vương Phương Nam: Tỉnh Bạc Liêu cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định hiện hành, hỗ trợ và tạo những điều kiện thuận lợi để Dự án triển khai thành công. Tỉnh cam kết sẽ tiếp tục tạo các điều kiện thuận lợi nhất và sự hỗ trợ tốt nhất để các dự án năng lượng tái tạo triển khai thành công trên địa bàn tỉnh. 

Dự án Nhà máy điện gió - Giai đoạn 1 được UBND tỉnh Bạc Liêu trao Quyết định chủ trương đầu tư số 61/QĐ-UBND vào ngày 11/4/2018 với mục tiêu xây dựng nhằm bổ sung nguồn điện vào hệ thống điện Quốc gia để cung cấp điện cho phụ tải tỉnh Bạc Liêu và khu vực Miền Tây Nam Bộ. 

Theo đó, Dự án Nhà máy điện gió Đông Hải I – Giai đoạn 1 có tổng công suất 50MW,bao gồm các hạng mục: 12 turbines gió; Trạm biến áp nâng áp; Đường dây 110kV đấu nối nhà máy với đường 110kV Hòa Bình - Đông Hải; Khu nhà quản lý vận hành, nhà ở cán bộ công nhân viên và các công trình phụ trợ. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.500 tỷ đồng (tương đương gần 108 triệu USD), với tổng diện tích đất quy hoạch hơn 935 ha mặt nước và hơn 11 ha trên đất liền. Dự án Nhà máy điện gió Đông Hải I - Giai đoạn 1 do Cty CP Năng lượng Bắc Phương làm chủ đầu tư, với mục tiêu sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, nhà máy sẽ cung cấp điện năng cho Hệ thống điện Quốc gia với sản lượng bình quân hàng năm hơn 161 triệu kWh.

Được biết, khu điều hành nhà máy điện gió Đông Hải I là hạng mục đầu tiên được tổ chức triển khai thi công xây dựng của dự án. Quy mô đầu tư khu nhà điều hành gồm có: Khu nhà hành chính, khoảng 180m2 sàn, nhà 2 tầng, khu nhà cư xá cho cán bộ công nhân viên khoảng 330m2 sàn, nhà 2 tầng, khu nhà đa năng: Trạm biến áp 22/110kV, trạm cắt Hoà Bình 110kV; Khu nhà kho, nhà bảo vệ, nhà để xe và hệ thống đường giao thông nội bộ, tường rào, cảnh quan. Khu điều hành nhà máy được bố trí trên tổng diện tích khoảng 7ha với tổng mức đầu tư hơn 129 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, khu điều hành nhà máy sẽ được triển khai xây dựng từ Quý II/2019 đến Quý II/2020. Toàn bộ nhà máy sẽ được hoàn thành xây dựng, lắp đặt và đưa vào vận hành thử nghiệm trong Quý I/2021, vận hành thương mại trong Quý II/2021.

Đọc thêm