Bạc Liêu: Tập trung kêu gọi đầu tư, đánh thức tiềm năng

(PLO) - Với thế mạnh, tiềm năng vốn có trên một số lĩnh vực, thời gian qua tỉnh Bạc Liêu đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm tập trung kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế, nhằm đánh thức tiềm năng. 
Toàn cảnh tỉnh Bạc Liêu
Toàn cảnh tỉnh Bạc Liêu

Đặc biệt, tỉnh đã xác định 5 trụ cột kinh tế mà tỉnh đang có tiềm năng mời gọi đầu tư và dồn sức cho phát triển. Thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án, bước đầu đã đạt được những kết quả khá ấn tượng trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực như: Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Năng lượng tái tạo; Du lịch; Thương mại, dịch vụ, Y tế, Giáo dục chất lượng cao và kinh tế biển. 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ (2015 - 2020), tỉnh Bạc Liêu đã xác định rõ về những thách thức, khó khăn của tỉnh trong phát triển kinh tế. Đồng thời, cũng đã phân tích và xác định cụ thể những tiềm năng, thế mạnh vốn có của địa phương, cần tập trung mời gọi đầu tư, khai thác đánh thức tiềm năng, để đưa nền kinh tế của tỉnh phát triển bền vững, nhằm phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ đưa Bạc Liêu phát triển đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình của cả nước.  

Từ 5 trụ cột đã xác định, những năm qua tỉnh Bạc Liêu đã liên tục tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư, thông qua việc tiếp cận, gõ cửa từng doanh nghiệp, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành đối với các tập đoàn, tổng công ty lớn có tiềm lực kinh tế, đang hoạt động trên lĩnh vực mà tỉnh có tiềm năng, nhất là lĩnh vực thuộc nhóm 5 trụ cột kinh tế của tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh Bạc Liêu cũng đã tăng cường công tác hoạt động đối ngoại, thông qua việc tiếp cận với Lãnh sự quán và Hiệp hội doanh nghiệp các nước, các khu vực trên thế giới, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng và mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào tỉnh. Với những quyết tâm trong việc phát huy nội lực, tranh thủ thu hút ngoại lực đầu tư vào 5 trụ cột kinh tế của tỉnh, mà đến nay nền kinh tế của tỉnh Bạc Liêu đã đạt được những kết quả khá ấn tượng. 

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung đánh giá: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, thông qua Bộ Chính trị. Bộ Chính trị cũng gợi ý cho Tỉnh Bạc Liêu một số trọng tâm để phát triển tỉnh nhà. Tuy nhiên, trong quá trình chỉ đạo, Ban Chấp hành Đảng bộ xác định tỉnh Bạc Liêu có tiềm năng lợi thế về kinh tế. Đến giờ này, Tỉnh Bạc Liêu phát triển 5 trụ cột: nông nghiệp, mà tập trung là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Theo đó có các nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các chương trình, dự án kinh tế động lực; đẩy mạnh xây dựng vùng nuôi trồng, sản xuất ứng dụng công nghệ cao; tập trung phát triển mạnh kinh tế biển và ven biển; tập trung các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch. Kết quả tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bạc Liêu từ 5,6% đầu nhiệm kỳ rồi đến 6,7% của năm 2017 và đến năm 2018 là 7,6%. Phấn đấu cuối năm 2018 đạt 8%. Cuối nhiệm kỳ này, chúng ta phấn đấu đạt mục tiêu tổng quát của tỉnh để trở thành tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu long.”

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu
Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu

Thực tế thời gian qua cho thấy, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã có hàng loạt công trình hạ tầng dự án trọng điểm được đầu tư và bước đầu hoạt động có hiệu quả. Cụ thể, ở lĩnh vực Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tỉnh đã và đang tập trung triển khai khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu, giai đoạn I. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có những mô hình nuôi tôm siêu thâm canh cho năng suất từ 25 đến 40 tấn/ha/năm được các doanh nghiệp áp dụng thành công, tạo nên bước ngoặt đột phá trong lĩnh vực này.

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND Tỉnh Bạc Liêu và các ngành tham quan và khảo sát mô hình nuôi tôm trong nhà kính
Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND Tỉnh Bạc Liêu và các ngành tham quan và khảo sát mô hình nuôi tôm trong nhà kính

Cùng với đó, đối với cây lúa, tỉnh cũng đã xây dựng được 14 cánh đồng mẫu lớn và tổ chức liên kết giữa các doanh nghiệp, công ty trong và ngoài tỉnh với nông dân, bao tiêu gần 50 ha sản xuất lúa, tạo sự ổn định trong sản xuất của bà con nông dân.

Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, tỉnh cũng hỗ trợ các điều kiện để nhà đầu tư hoàn thành và đưa vào vận hành sản xuất giai đoạn 2 của Nhà máy điện gió Bạc Liêu, 62 trụ turbin, công suất 99,2MW,  và đang đầu tư giai đoạn 3 của dự án. Đồng thời, hiện tỉnh cũng đang xúc tiến các điều kiện liên quan, để sớm cho nhà đầu tư triển khai dự án điện khí gas và điện năng lượng mặt trời trên địa bàn tỉnh.

Ở lĩnh vực Thương mại, dịch vụ, thời gian qua tỉnh đã đầu tư thu hút nhiều hệ thống siêu thị có tiềm lực đi vào hoạt động như: Co.opMart; Vinatex; Vincom; Siêu thị điện máy Chợ lớn, Nguyễn Kim và Điện máy Xanh… Đồng thời tiến hành đầu tư xây dựng mới 9 khu chợ, cải tạo nâng cấp 22 khu chợ…làm cho hệ thống phân phối hàng hóa luôn được mở rộng, đảm bảo việc giao thương thông suốt, ổn định thị trường hàng hóa, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tập trung đầu tư cho phát triển du lịch, các loại hình du lịch sinh thái, du lịch tâm linh liên tục phát triển, thu hút ngày càng đông du khách đến tham quan. Hiện toàn tỉnh có 8 điểm du lịch được Hiệp hội du lịch ĐBSCL công nhận là điểm du lịch tiêu biểu. Đặc biệt, ước tính trong năm 2018 này sẽ đạt mức 2 ngàn 979 tỷ đồng, tăng 16,7% so năm trước. 

Các đại biểu tham quan giống lúa triển vọng có thể thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu tại Bạc Liêu
Các đại biểu tham quan giống lúa triển vọng có thể thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu tại Bạc Liêu

Tỉnh Bạc Liêu xác định, giáo dục và y tế chất lượng cao là trụ cột mà tỉnh có tiềm năng lớn, vì vậy mà thời gian qua tỉnh đã đẩy mạnh chính sách xã hội hóa trên lĩnh vực này. Đến nay, tỉnh đã thu hút được một số dự án trường mầm non, tiểu học và trường phổ thông liên cấp song ngữ chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, hệ thống Bệnh viện, trạm y tế đã được đầu tư khá đồng bộ về cơ sở vật chất và trang thiết bị, trong đó nỗi bật là các dự án bệnh viện tư nhân và phòng khám đa khoa liên tục được đầu tư, nâng cao dần chất lượng khám và điều trị bệnh cho nhân dân.

Cùng với các lĩnh vực trên, thời gian qua công tác đầu tư khai thác biển cũng được tỉnh quan tâm thực hiện đạt những kết quả khá tốt, nhất là quan tâm hỗ trợ kịp thời các chính sách ưu đãi để ngư dân đóng mới tàu thuyền công suất lớn, hỗ trợ thiết bị thông tin liên lạc, để ngư dân an tâm bám biển dài ngày, khai thác có hiệu quả. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tập trung đầu tư nâng cấp dự án cảng cá và làm tốt công tác hậu cần nghề cá, nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho ngư dân sống bằng nghề khai thác biển.

Bạc Liêu làm giàu từ kinh tế Biển
Bạc Liêu làm giàu từ kinh tế Biển

Có thể nói, với sự nỗ lực dồn sức tập trung chỉ dọa thực hiện, làm tốt công tác đối ngoại, đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột của tỉnh trong thời gian qua, đã tạo nên bước đột phá mới, không chỉ tạo đà cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm sau cao hơn năm trước, mà còn đáp ứng tốt về nhu cầu giải quyết việc làm cho người lao động, cũng như góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Ông Trần Thanh Tâm - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Với vai trò nhiệm vụ và chức năng của mình. Sở KH&ĐT tiếp tục công tác tuyên truyền sâu rộng đến các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp hiểu và nắm rỏ được xu hướng phát triển kinh tế của tỉnh. Để các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp định hướng để đầu tư vào tỉnh Bạc Liêu với 5 trụ cột kinh tế chúng ta đã xác định. Sở KH&ĐT sẻ đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư để tìm quảng bá trong nước và ngoài nước. Thông qua các Tổng lãnh sự để các nhà đầu tư hiểu rỏ về các tiềm năng lợi thế kinh tế của tỉnh Bạc Liêu. Với vai trò trách nhiệm, Sở KH&ĐT rà sót lại những dự án đả được cấp phép đầu tư, xem xét và giúp cho nhà đầu tư tháo gở những khó khăn trong quá trình đầu tư tại Bạc Liêu.”

Theo sở KH&ĐT, đơn vị chủ công trong công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác mời gọi, thu hút đầu tư vào địa bàn, tiếp tục phát huy kết quả đã được trong công tác thu hút đầu tư vào 5 trụ cột, sắp tới đơn vị này cũng đã tập trung nhiều giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa công tác mời gọi đầu tư cũng như hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh. 

Chủ tịch UBND tỉnh Dương Thành Trung cho biết thêm: “Qua giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư và các chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút đầu tư của tỉnh nhằm thu hút tối đa các nguồn lực đầu tư để khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương; tạo điều kiện để các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh; cung cấp, giới thiệu cho các nhà đầu tư các thông tin, danh mục dự án và các lĩnh vực mời gọi đầu tư của tỉnh.”

Vườn chim Bạc Liêu đã được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên vào năm 1986
Vườn chim Bạc Liêu đã được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên vào năm 1986

Để phát huy hiệu quả trên 5 lĩnh vực kinh tế trụ cột mà tỉnh đã xác định, tỉnh Bạc Liêu đã định hướng những nhiệm vụ giải pháp trọng tâm từ nay đến cuối nhiệm kỳ đó là: Đẩy nhanh tiến đô các chương trình, dự án động lực; Đẩy mạnh xây dựng vùng nuôi, trồng sản xuất ứng dụng công nghệ cao; Tập trung phát triển mạnh kinh tế biển, ven biển theo hướng hợp lí, hiệu quả và bền vững; Tập trung các giải pháp phát triển mạnh về du lịch…Cùng với đó, là tạo bước đột phá về xây dựng kết cấu hạ tầng và tăng cường công tác đối ngoại, tập trung thu hút tối đa mọi nguồn lực cho đầu tư và phát triển…

Có thể khẳng định rằng, với những định hướng, mục tiêu đã hoạch định, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành các cấp, đến cuối nhiệm kỳ (2015-2020), Tỉnh Bạc Liêu sẽ thực hiện thắng lợi các Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, đưa Bạc Liêu phát triển đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình của cả nước.

Đọc thêm