Bắc Ninh thu hút được 8,2 tỷ USD vốn FDI trong 5 năm

(PLVN) - Với nhiều điều kiện thuận lợi kết hợp cùng chính sách hỗ trợ của địa phương, Bắc Ninh trở thành một trong những tỉnh lọt top đầu cả nước về thu hút đầu tư.

Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Bắc Ninh đã thu hút được 8,2 tỷ USD vốn FDI với nhiều Tập đoàn kinh tế lớn, có uy tín và thương hiệu toàn cầu.  Cũng trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã thu hút vốn đầu tư trong nước với 338 dự án (tổng vốn 45 nghìn tỷ đồng); thành lập mới 10.065 doanh nghiệp (DN) với tổng vốn 82 nghìn tỷ đồng.

Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hoá, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI được coi là một trong những biện pháp khai thác ngoại lực nhằm thúc đẩy nội lực để phát triển kinh tế – xã hội. Theo đó, Bắc Ninh là tỉnh có những lợi thế sẵn có như vị trí địa lý thuận lợi, nguồn lao động dồi dào…, đồng thời biết cách chủ động áp dụng linh hoạt những chính sách cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Do đó, Bắc Ninh đã nhanh chóng trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI.

Hiện quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh năm 2020 đã gấp 1,5 lần năm 2015; giá trị sản xuất công nghiệp luôn đứng tốp dẫn đầu toàn quốc; thu ngân sách tăng nhanh. Ngoài ra, tỉnh cũng đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, khởi công và hoàn thành nhiều công trình có tính liên kết vùng, tạo động lực đưa Bắc Ninh trở thành cực tăng trưởng vùng Thủ đô.

Năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 786 dự án FDI với số vốn đăng ký 11,5 tỷ USD thì đến hết tháng 8/2020, toàn tỉnh có 1.602 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 20 tỷ USD, đứng thứ 6 toàn quốc về thu hút đầu tư.

Cũng trong 5 năm qua, Bắc Ninh đã thu hút vốn FDI với nhiều thương hiệu lớn, tập đoàn đa quốc gia đến từ Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản… và sự hiện diện của nhiều thương hiệu toàn cầu như: Samsung, Canon, Suntory PepsiCo, Fushan, Hanwha, tạo sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư khác. Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu như: Dự án mở rộng sản xuất của Công ty TNHH Samsung Display tăng vốn 2,5 tỷ USD, Công ty TNHH Misumi, Hana Micron…

Đạt được kết quả trên là nhờ Bắc Ninh chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, nhất là việc xúc tiến “tại chỗ” qua các hoạt động: hỗ trợ DN sau đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN; cải cách thủ tục hành chính, tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng...

Bắc Ninh trở thành điểm sáng trên cả nước về thu hút đầu tư FDI
Bắc Ninh trở thành điểm sáng trên cả nước về thu hút đầu tư FDI 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng chủ động thu hút đầu tư có mục tiêu, chuyển từ chính sách “mở cửa” sang “gõ đúng cửa”. Trong đó, Bắc Ninh luôn khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn, được kết nối bởi hệ thống giao thông thuận tiện; quy mô nền kinh tế ngày càng lớn, trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Trong thời gian tới, tỉnh đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu đô thị Tây Bắc thành phố Bắc Ninh, khu đô thị, du lịch sinh thái, văn hóa nghỉ dưỡng vui chơi giải trí trên địa bàn huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn… hướng tới xây dựng Thành phố thông minh, đáng sống, tạo sức lan tỏa để “giữ chân” các nhà đầu tư.

Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính theo hướng “hỗ trợ và phục vụ”. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, củng cố niềm tin trong cộng đồng doanh ngiệp.

Với phương châm “thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh” và “tỉnh luôn đồng hành cùng với doanh nghiệp”, Bắc Ninh tiếp tục thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài đến với tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu giai đoạn 2020-2025 xây dựng tỉnh Bắc Ninh phát triển bền vững, cơ bản trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng văn minh, hiện đại.

Đọc thêm