Bác tin SABECO được bán cho công ty Trung Quốc

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/10 bác thông tin Tổng Công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (SABECO) bán cổ phần cho doanh nghiệp Trung Quốc.
 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định tin đồn hiện nay SABECO đã thuộc về chủ đầu tư Trung Quốc là tin không đúng sự thật.

Theo ông Hải, hiện nay, tỉ lệ sở hữu vốn tại SABECO chỉ có 2 cổ đông chính là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vietnam Beverage (thuộc sở hữu của Tập đoàn ThaiBev của Thái Lan), nắm giữ 53,59% và cổ đông chính thứ 2 là Bộ Công Thương, nắm giữ 36% cổ phần.

“Chúng tôi khẳng định mọi thông tin về việc Sabeco đã được bán cho công ty của Trung Quốc là hoàn toàn không đúng sự thật,” ông Hải nói.

Thứ trưởng Bộ Công Thương giải thích thêm, Bộ Công thương trong chức năng, nhiệm vụ của mình luôn ủng hộ các doanh nghiệp trong phát triển sản xuất kinh doanh và bảo vệ thương hiệu, trong đó có SABECO, trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, mang lại lợi ích cho các cổ đông, trong đó có các cổ đông của Nhà nước mà Bộ Công thương là đại diện.

Ông Hải cũng cho hay, lý do nhà nước Việt Nam hiện giữ lại 36% vốn tại SABECO là để giữ được quyền phủ quyết khi Hội đồng quản trị đưa ra các kế hoạch phát triển, hoạt động sản xuất kinh doanh và các vấn đề khác nếu thấy rằng các chủ trương đó không phù hợp đối với ít nhất là với phía Nhà nước Việt Nam.

Vẫn theo Thứ trưởng Bộ Công thương, hiện, Nhà nước Việt Nam đầu tư vốn tại nhiều tập đoàn, tổng công ty nên việc phát tán những thông tin không đúng sự thật ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp đó, ảnh hưởng tới các cổ đông, tới nguồn thu của Nhà nước và ảnh hưởng tới sự hấp dẫn của chính các doanh nghiệp trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài khi có ý định cổ phần hoá. 

Do đó, Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp khi bị phát tán thông tin sai sự thật, đề nghị thu thập chứng cứ để báo cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn kịp thời. 

Đọc thêm