Bảo đảm cung cầu hàng hóa, giao thông vận tải thông suốt trong dịp Tết

(PLO) - Phó trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký văn bản số 66 /TB-BCĐĐHG thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 27/12/2017.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành (Công Thương, Tài chính, NN&PTNT, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Giao thông vận tải, Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Thông tin truyền thông) và UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả công tác phối hợp bảo đảm cung cầu hàng hóa, giao thông vận tải thông suốt trong dịp Tết; chú trọng kiểm soát giá các hàng hóa dịch vụ có nhu cầu tăng cao như dịch vụ vận tải, du lịch tại điểm vui chơi, thăm quan, lễ hội; đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn người dân đến các địa điểm bán hàng sạch, hàng bình ổn giá, phản ánh trung thực về cung cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đẩy mạnh tuyên truyền chương trình “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh và trực Tết để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầy Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đặc biệt là đối với các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình điều hành giá các mặt hàng phụ trách tại các địa phương, đề xuất biện pháp điều hành giá phù hợp, tổng hợp báo cáo theo nội dung ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng-Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá...

Liên quan đến điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu, đối với các mặt hàng nông sản, Phó Thủ tưởng yêu cầu Bộ NN&PTNT theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường các mặt hàng nông sản, phối hợp với Bộ Công Thương cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu cho tiêu dùng như lúa gạo, thực phẩm nhằm ổn định thị trường nhất là trong thời gian cao điểm tăng cường sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất và các thời điểm giáp hạt quý II/2018. 

Về giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người không có thẻ BHYT, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế đôn đốc các địa phương trong năm 2017 chưa điều chỉnh mức giá quy định tại Thông tư 02/2017/TT-BYT ngày 15/3/2017 quy định khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT nhanh chóng phê duyệt vào đầu năm 2018. 

Đối với việc tiếp tục thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế (bước 3) trong năm 2018, Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thống kê, Bộ Tài chính tính toán liều lượng và thời điểm kết cấu chi phí quản lý vào giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phù hợp với thực tế bảo đảm cân đối quỹ BHYT và mục tiêu kiểm soát lạm phát. 

Về giá thuốc chữa bệnh, Phó Thủ tưởng yêu cầu Bộ Y tế và BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai và mở rộng danh sách đấu thầu tập trung thuốc tại Trung ương và địa phương; tiếp tục làm tốt công tác đàm phán giá thuốc nhất là các loại thuốc biệt dược; tăng cường quản lý giá thuốc tại khâu bán buôn, bán lẻ với mục tiêu tiếp tục kéo giá thuốc giảm 10-15% trong năm 2018.

Về giá dịch vụ đào tạo, Phó Thủ tưởng yêu cầu Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ TB & XH nghiên cứu, đề xuất cơ chế điều hành cho phù hợp, nghiên cứu kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế để hướng dẫn các địa phương đăng ký lộ trình tăng giá, phân bổ và kiểm soát mức độ, thời điểm tăng giá dịch vụ giáo dục một cách chủ động hơn.

Về giá sữa cho trẻ em dưới 06 tuổi Phó Thủ tưởng lưu ý Bộ Công thương  thực hiện quản lý theo quy định tại Nghị định 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ, Thông tư 08/2017/TT-BCT ngày 26 /6/2017 quy định về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 06 tuổi, trong đó chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn UBND các tỉnh và Sở ngành chức năng triển khai tiếp nhận và giám sát kê khai giá sữa cho trẻ em dưới 06 tuổi tại khâu bán lẻ cho người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra, thanh tra không để xảy ra biến động bất thường trên thị trường nhất là trong dịp lễ, Tết.

Về giá dịch vụ sử dụng đường bộ (BOT), Phó Thủ tưởng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục hoàn tất công tác đàm phán với nhà đầu tư và ngân hàng để điều chỉnh giảm giá dịch vụ BOT tại các trạm đã quyết toán theo nguyên tắc ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu. 

Bộ GTVT cũng phối hợp với Bộ Công Thương tăng cường kết nối các phương thức vận tải để giảm chi phí vận tải trong hoạt động logistics và nâng cao tỷ trọng giá trị gia tăng đóng góp trong GDP; chú trọng kiểm soát chi phí vận tải nhất là trong các dịp lễ, Tết; kịp thời tăng cung vận tải, tăng chuyến đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Đối với giá vật liệu xây dựng và bất động sản, Phó Thủ tưởng yêu cầu Bộ Xây dựng theo dõi sát diễn biến giá vật liệu xây dựng và thị trường bất động sản, tăng cường công tác kết nối thông tin với cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo là Bộ Tài chính để có biện pháp quản lý phù hợp. Bộ TN&MT phối hợp với Bộ Xây dựng đề xuất các giải pháp cải tiến công nghệ, xây dựng các định mức kinh tế - kỹ thuật cho việc sử dụng các vật liệu thay thế cát nhằm bảo đảm cân đối cung cầu trên thị trường cả nước, giảm giá thành nguyên vật liệu, bảo vệ môi trường, tăng cường hiệu quả kinh tế, nhất là trong bối cảnh nhu cầu nguyên vật liệu cho xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia dự kiến tăng cao trong năm 2018.

Phó Thủ tướng cũng yêu càu UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quản lý tốt việc khai thác các mỏ vật liệu xây dựng như cát, sỏi, đá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời vẫn phải bảo đảm nguồn cung cho sản xuất kinh doanh.

Đọc thêm