Bắt đầu tính phí cách ly người từ vùng dịch về Hải Phòng

(PLVN) - Người từ vùng dịch về Hải Phòng sẽ chi trả phí cách ly, các phương tiện ra, vào TP này phải có giấy xác nhận của lực lượng chức năng, dừng hoạt động các doanh nghiệp không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m một người khi làm việc… là những nội dung chỉ đạo mới nhất của Chủ tịch UBND TP, Trưỏng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hải Phòng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.
Các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành tại cửa ngõ TP đang hoạt động hiệu quả
Các chốt kiểm soát dịch bệnh liên ngành tại cửa ngõ TP đang hoạt động hiệu quả

Người nào phải chi trả phí cách ly?

Theo văn bản số 2449 ban hành ngày 4/4 của UBND TP Hải Phòng, từ ngày 3/4, Hải Phòng tổ chức cách ly y tế tập trung đối với tất cả những người từ các vùng dịch về Hải Phòng. Người cách ly (những người vào Hải Phòng không thuộc diện quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ) phải tự chi trả chi phí phục vụ cách ly. Chốt trưởng các Chốt Kiểm soát ra vào TP tổ chức đưa và bàn giao người phải cách ly từ các Chốt về thẳng các Khu cách ly tập trung.

Phun khử trùng các xe tại các chốt kiểm soát dịch
 Phun khử trùng các xe tại các chốt kiểm soát dịch

Đối với các Chốt tại các cửa ngõ ra vào TP, chốt được bổ sung thêm lực lượng Công an, Quân đội và 2 xe mô tô chuyên dụng để dẫn các xe từ tỉnh, TP khác về các Khu cách ly tập trung của TP.

Hải Phòng sẽ bố trí thêm một số Chốt phụ (không quá 12 người/Chốt) tại các tuyến đường, ngã rẽ trước khi đến các Chốt Kiểm soát của TP đảm bảo không để lọt người đến từ vùng có dịch vào TP.

Phải có giấy xác nhận phương tiện ra, vào TP Hải Phòng

Những trường hợp từ Hải Phòng đi đến các tỉnh, TP khác phải có Giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài TP của Chủ tịch UBND các quận, huyện; khi trở về từ các địa phương có dịch phải thực hiện các ly y tế tập trung theo quy định.

Giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài TP
 Giấy xác nhận cho phương tiện ra ngoài TP

Để vào TP, các phương tiện phải đảm bảo yêu cầu của lực lượng chức năng. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an TP Hải Phòng) cung cấp mẫu “Giấy xác nhận cho phép các phương tiện vào TP” cho Chốt Kiểm soát của TP để quản lý và phát Giấy xác nhận cho phép phương tiện được vào TP.

Giấy xác nhận cho phép các phương tiện vào TP
 Giấy xác nhận cho phép các phương tiện vào TP

Các chốt tiếp tục không kiểm soát các loại xe tải nhưng chỉ cho người trên xe gồm 01 lái xe và 01 phụ xe được vào TP. Nếu vượt quá số người phải đưa vào Khu cách ly tập trung của TP.

Đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly y tế tại các tỉnh, TP khác về Hải Phòng đã có xác nhận hoàn thành cách ly y tế của cơ quan có thẩm quyền thì được phép vào TP và phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Chủ tịch UBND các quận, huyện tự rà soát và điều chỉnh theo hướng dừng hoạt động của một số chốt, đặc biệt là các chốt của các quận để tập trung nhân lực cho các Chốt Kiểm soát của TP và các công việc khác.

Dừng hoạt động của DN không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m

Đối với các chốt của xã, phường, thị trấn và Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở thôn, tổ dân phố (thành lập theo Chỉ thị 26-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy) tập trung thực hiện những nhiệm vụ sau: kiểm tra, rà soát những người ở các địa phương có dịch về Hải Phòng đang ở trên địa bàn để tổ chức đưa ngay về các Khu cách ly tập trung của TP, tăng cường giám sát người dân, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà.

Chỉ cho người dân ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, làm việc tại nhà máy, các công trình xây dựng, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác theo quy định.

Lực lượng công a quânn Hải Phòng ra quân tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch
 Lực lượng công a quânn Hải Phòng ra quân tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch

Hải Phòng cũng dừng hoạt động các Doanh nghiệp không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2mmột người khi làm việc. Trong đó, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng rà soát các Doanh nghiệp trong Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, các Khu công nghiệp; Chủ tịch UBND các quận, huyện rà soát các doanh nghiệp còn lại trên địa bàn để quyết định các Doanh nghiệp phải tạm đình chỉ hoạt động.

100% số lượng xe của các hãng Taxi trên địa bàn phải dừng hoạt động. Các trường hợp không thực hiện sẽ bị xử lý nghiêm.

Đọc thêm