Bé 8 tuổi trèo lan can tử vong: Lỗi do Chủ đầu tư Khu đô thị Việt Hưng?

(PLO) - Theo nhận định của Phó Trưởng phòng Phòng Lao động thương binh và xã hội (LĐ TB&XH) quận Long Biên, vụ bé  bé 8 tuổi tử vong ở Khu Đô Thị Việt Hưng: một phần nguyên nhân là do khi thiết kế xây dựng, chủ đầu tư xây nhà không tính đến độ lớn của con người.
Hiện trường vụ việc khiến cháu N. A tử vong.
Hiện trường vụ việc khiến cháu N. A tử vong.

Hàng loạt vụ tai nạn thương tâm liên quan đến việc các cháu nhỏ tử vong do sự mất an toàn trong thiết kế lan can chung cư khiến dư luận cảm thấy bàng hoàng xót xa đã chứng minh cho thiết kế bất hợp lý của chủ đầu tư.

Liên quan đến sự việc cháu Vũ Nguyệt A (8 tuổi) bị rơi xuống mái che tầng 1 tử vong tại chỗ xảy ra 20h tối qua (30/10) ở tòa nhà K6 Khu Đô Thị Việt Hưng, phóng viên báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đăng – Phó trưởng phòng Phòng Lao động thương binh và xã hội (LĐ TB&XH) quận Long Biên.

Ông Đăng cho biết, trong sáng nay (31/10), ông Đăng cùng cán bộ quỹ bảo trợ trẻ em đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và hỗ trợ gia đình nạn nhân 2 triệu đồng.

Qua trao đổi, ông Đăng chia sẻ trong vòng 3 năm trở lại đây, ngoài trường hợp của cháu N. A thì trên địa bàn quận Long Biên cũng xảy ra 5 trường hợp tương tự.

Khi PV đặt câu hỏi lý do tại sao lại xảy ra những vụ việc đáng tiếc như vậy, ông Đăng đưa ra quan điểm: Vào thời điểm xây dựng các tòa nhà chung cư, khu đô thị,  lan can còn thấp. Ban đầu đối với trẻ nhỏ từ 3 – 4 tuổi thì không thể trèo lên được nhưng khi các cháu lớn lên, do tính hiếu động đã trèo lên lan can và do sơ xuất đã xảy ra sự việc đáng tiếc. Như vậy có thể nói trẻ tử vong do chủ đầu tư xây nhà không tính đến độ lớn của con người.

Bàn về giải pháp để chấm dứt tình trạng này, ông Đăng cho biết hiện tại phòng LĐ TB&XH cũng đang lên phương án, đề xuất với phòng quản lý đô thị và tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đưa ra kế hoạch cụ thể để khắc phục tình trạng này như gia cố bên ngoài các tòa nhà chung cư trên địa bàn quận hay làm lan can theo hướng cửa kính chịu lực và để lỗ thoáng thông gió phía trên có lưới bảo vệ.

Khu nhà nơi xảy ra sự việc khiến bé trai 5 tuổi tử vong. (Ảnh: Infonet)
Khu nhà nơi xảy ra sự việc khiến bé trai 5 tuổi tử vong. (Ảnh: Infonet)

Trước đó, vào ngày 16/3/2014 tại tòa nhà A2, Khu nhà ở xã hội CT 19, khu đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) cũng xảy ra một vụ tai nạn thương tâm khi bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 6 xuống đất dẫn đến tử vong.

Chị N.T.T (người cô của cháu bé xấu số) cho biết, thời điểm xảy ra vụ việc, mẹ cháu bé đi thăm người ốm, chỉ có 3 bố con ở nhà. Thấy bé trai này đang ngủ nên người bố để bé ngủ rồi tranh thủ đưa đứa con lớn đi học, lại  tiện đi chợ mua thức ăn. Tuy nhiên, trong lúc không ai ở nhà, bé trai dậy bê ghế ra ban công trèo lên thành lan can để ngó xuống xem đường phố thì bị trượt chân ngã.

Liên tiếp những vụ tai nạn này khiến các gia đình sống trong những khu nhà cao tầng không khỏi giật mình về sự bất cẩn của cha mẹ dẫn tới những hậu quả đáng tiếc đã xảy ra.

Sự việc cũng làm dư luận lo sợ về sự thiếu an toàn của  lan can, ban công… tại các khu chung cư. Nhiều nơi chung cư không có song chắn. Mặc dù, các khung kính đều là kính cường lực, nhưng chưa thực sự an toàn đối với gia đình có trẻ nhỏ, đặc biệt với những trẻ hiếu động.

“Tôi thật sự cảm thấy đau lòng khi thấy một loạt thông tin các cháu bé tử vong vì rơi từ trên chung cư xuống. Tôi hy vọng các chủ đầu tư khi xây chung cư xây theo quy chuẩn xây dựng. Các phụ huynh cũng cần phải cẩn thận không nên để trẻ ở nhà một mình” bà Trần Thu T – người dân sống tại khu đô thị Việt Hưng chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng, thì lan can phải cấu tạo không cho trẻ em dễ trèo qua, và không có lỗ hổng đút lọt quả cầu có đường kính 100mm. Với lan can hoặc lô gia được sử dụng bằng vật liệu kính, thì kính được bảo vệ bởi vật cố định, đảm bảo chắc chắn, không có khe hở nào nhét lọt quả cầu có đường kính 75mm, khó trèo qua để ngăn ngừa rơi ngã.

Bên cạnh đó, theo quy định nhà từ 6 tầng trở lên không được thiết kế ban công, chỉ được thiết kế lô gia lan can, lô gia không được hở chân và có chiều cao không nhỏ hơn 1,3m.

Đọc thêm