Bến xe lậu của Thành Bưởi “thách thức” pháp luật

PLO - Cơ quan quản lý, chuyên gia pháp luật cho rằng không thể dung dưỡng những hành vi có biểu hiện sai phạm trong việc cho thuê đất trái pháp luật và việc lập bến xe trái phép ngay tại quận 10 của Công ty Giày Sài Gòn và Công ty Thành Bưởi…

Theo Báo cáo số 4849 của UBND quận 10 (TP HCM), Công ty Cổ phần Giày Sài Gòn đã cho Công ty Thành Bưởi thuê đất trái quy định hàng nghìn mét vuông đất ở địa chỉ 149 đường Nguyễn Tri Phương (phường 2, quận 10) trái quy định của pháp luật. Trong khi đó, đơn vị đi thuê là Công ty Thành Bưởi lại lập bến xe “lậu”, nằm ngoài quy hoạch bến xe đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gây nên tình trạng mất an ninh trật tự.

Trước tình trạng cho thuê đất trái phép, lập bến xe trái phép ngay tại thành phố, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Khoa – Phó Chủ tịch UBND quận 10 cho biết: “Vấn đề này UBND quận 10 đã chủ động xử lý từ rất lâu rồi. Chúng tôi đã tổ chức kiểm tra bên cóc chỗ số 1 Vĩnh Viễn, 149 Nguyễn Tri Phương của DN Thành Bưởi, đã xử lý một lỗi hành chính. Tuy nhiên, cái gốc của vấn đề để có thể xử lý dứt điểm thì chúng tôi lại không được giao thẩm quyền.

Theo Nghị định 46 của Chính phủ thì thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính liên quan đến bến xe, nhà xe phải là Chánh Thanh tra Sở GTVT còn quận 10 chỉ quản lý đất đai và các hoạt động chấp hành pháp luật có liên quan.

“Chúng tôi đã gửi báo cáo lên UBND thành phố, kiến nghị một số biện pháp xử lý, trong đó có kiến nghị thu hồi đất khu vực đó, và người được thẩm quyền thu hồi đất chỉ có UBND thành phố”. Hiện nay UBND TP đã ra văn bản chỉ đạo Sở GTVT TPHCM chủ trì tổ chức các đoàn bao gồm các sở, ngành của thành phố và lực lượng chức năng thuộc quận, huyện đi kiểm tra xử lý.

“Tinh thần chung là quận 10 kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn, chúng tôi không đồng ý bất cứ một hình thức “xe dù”, “bến cóc” nào tồn tại trên địa bàn quận 10” – ông Khoa nói.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGTQG) Khuất Việt Hùng, vấn đề “xe dù” bến lậu đã được chỉ đạo rất nhiều, ở tất cả các địa phương trên cả nước, tinh thần chung UBATGTQG chỉ đạo các địa phương phải tổ chức thực hiện nghiêm quy hoạch về các tuyến vận tải cố định, ứng dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để giám sát tuyến cố định, xác định hành trình của phương tiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.

“Họp quý lần nào các cấp ngành cũng có ý kiến về việc đó. Thời gian qua việc kiểm tra thường xuyên từ UBATGTQG, Ban An toàn giao thông địa phương, các sở, ngành đặc biệt là Bộ GTVT thì tình hình cũng có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp như TPHCM, Thừa Thiên Huế, Lào Cai…, các DN vẫn lách luật”, ông Hùng cho biết.

Liên quan đến việc lập bến xe trái phép, nằm ngoài quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ, theo Luật sư Phạm Hoài Nam, đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh thì “phải đóng cửa ngay lập tức đối với bến xe 419 Lê Hồng Phong nhằm giữ vững sự tôn nghiêm của pháp luật”. 

Chuyên gia pháp lý cho biết đây không phải là vấn đề quá phức tạp, bởi chế tài xử lý “xe dù”, “bến cóc” đã được quy định đầy đủ trong các văn bản pháp lý. Tuy nhiên, việc nhà xe Thành Bưởi suốt một thời gian dài sử dụng trái phép mảnh đất gần 11 nghìn mét vuông tại địa chỉ 419 LHP là điều bất bình thường.

“Tôi cho rằng cần dứt khoát trong việc chấm dứt hoạt động bến xe 419 Lê Hồng Phong, bởi hành lang pháp lý đã quá rõ ràng rồi. Việc hãng xe Thành Bưởi sử dụng trái phép mảnh đất 419 Lê Hồng Phong làm bến xe đặt ra câu hỏi liệu có hay không có sự dung dưỡng của các cơ quan chức năng đối với những sai phạm của doanh nghiệp này?”.

“Đây là hành động thách thức tính nghiêm minh của pháp luật và sẽ tạo tiền lệ xấu sau này. Tôi cho rằng Sở GTVT phải có chỉ đạo đối với Thanh tra Sở, phối hợp với UBND quận 10 nhằm xử lý dứt điểm bến xe 419 Lê Hồng Phong, qua đó tăng cường niềm tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước. Đặc biệt là Sở GTVT, đơn vị này phải rốt ráo, sát sao hơn nữa, qua các cuộc thanh, kiểm tra, lập biên bản rồi ra văn bản đình chỉ hoạt động, tránh các chỉ đạo bằng “miệng” rồi để đó không làm”.

Tôi được biết vừa qua UBND quận 10 đã có đề xuất biến khu đất gần 11.000m2 kể trên thành trường học. Tôi đánh giá đây là bước đi tích cực của cấp chính quyền địa phương, bởi đất đai nếu sử dụng sai mục đích thì phải được trả cho Nhà nước để rồi phân bổ lại sao cho mang lại lợi ích lớn nhất cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc này sẽ phụ thuộc vào Sở GTVT và UBND thành phố. Đây lại thêm một lý do nữa để những cơ quan này nhanh chóng vào cuộc, đóng cửa vĩnh viễn bến xe trái phép này. 

Đọc thêm