Bộ Công Thương đề nghị Hoa Kỳ đưa thép và nhôm Việt Nam ra khỏi danh mục áp thuế cao

(PLO) - Trước quyết định gây tranh cãi “áp thuế nhập khẩu ở mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm” của Tổng thống Mỹ, sẽ có hiệu lực từ ngày 22/3/2018, Bộ Công Thương Việt Nam đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ xem xét, cân nhắc loại trừ các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam ra khỏi phạm vi áp dụng của biện pháp do các sản phẩm này không ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Công Thương tiếp tục khẳng định quan điểm, các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Việt Nam chỉ nhằm mục đích sử dụng là xây dựng dân dụng không phải xây dựng cơ sở hạ tầng hay an ninh quốc phòng và không cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất của Hoa Kỳ.

Hơn nữa, lượng nhập khẩu sản phẩm thép và nhôm từ Việt Nam chỉ chiếm một tỷ trọng không đáng kể trong tổng nhập khẩu thép và nhôm của Hoa Kỳ, do đó không thể gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại cho ngành sản xuất thép và nhôm của Hoa Kỳ. Chính sách này của Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng Hoa Kỳ và các ngành công nghiệp sử dụng các sản phẩm thép và nhôm là nguyên liệu đầu vào cho sản xuất của Hoa Kỳ. 

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của vụ việc và cân nhắc tất cả các phương án xử lý tiếp theo để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đọc thêm