Bộ Công Thương không kiến nghị cho dừng ngay hay tiếp tục xuất khẩu gạo

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh như vậy khi trả lời về việc Bộ Công thương có công văn khẩn kiến nghị tạm dừng thực hiện thông quan xuất khẩu gạo theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh. Ảnh: VOV
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh. Ảnh: VOV

Ngay sau khi Tổng Cục Hải quan thực hiện việc tạm dừng thông quan xuất khẩu gạo theo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã có công văn khẩn kiến nghị tạm dừng thực hiện việc làm này. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Công Thương đã “tiền hậu bất nhất” khi trước đó chính Bộ này đã kiến nghị Chính phủ cho tạm giãn thời gian xuất khẩu gạo sang tháng 5.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh khẳng định, các phương án Bộ Công Thương đề xuất là bởi lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam đã tăng cao trong 2 tháng đầu năm - tăng tới 32% so với cùng kỳ.

Vì vậy, nếu tiếp tục tăng xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp sẽ dẫn đến nguy cơ thiếu nguồn cung gạo trong nước.

Bộ Công Thương đưa ra phương án tạm lùi, giãn tiến độ xuất khẩu vì mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực trong nước chứ không phải kiến nghị cho dừng ngay hay tiếp tục xuất khẩu gạo như một số thông tin đã nêu.

Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng cho kiểm tra lượng gạo tồn kho. Ảnh: VOV
 Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng cho kiểm tra lượng gạo tồn kho. Ảnh: VOV

Trả lời Thanh niên sáng nay, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, "chúng tôi đề xuất với Thủ tướng Chính phủ một số phương án, trong đó có đưa ra kịch bản là tạm giãn tiến độ xuất khẩu gạo và phương án 2 là xem xét cấp giấy phép xuất khẩu gạo. Sau khi xem xét, lắng nghe ý kiến các bộ, ngành, Chính phủ quyết định tạm giãn tiến độ xuất khẩu đến cuối tháng 5.

Tuy nhiên, ngay sau đó, chúng tôi nhận được ý kiến một số doanh nghiệp, địa phương nói có độ vênh giữa số liệu Bộ Công thương có được với số liệu thực tế họ có.

Việc Bộ đưa ra các phương án là dựa trên số liệu nắm được. Nhưng thực tế chúng tôi không có công cụ mà điều hành dựa trên số liệu từ Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, từ Tổng cục Hải quan, các hiệp hội…"

Trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết: Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, riêng xuất khẩu gạo trong 2 tháng đầu năm nay đạt khoảng 930 nghìn tần, tăng 32% so với cùng kỳ. Từ đó dẫn đến biến động giá cả trong nước, giá cả trên thị trường thế giới cũng tăng lên và giá cả ở thị trường trong nước tùy theo chủng loại gạo thì cũng đã tăng từ 20-25%.

“Chúng tôi đưa ra khuyến nghị không phải là nên tiếp tục xuất khẩu mà chúng tôi đưa ra khuyến nghị là có thể có độ vênh sau khi Thủ tướng có kết luận tạm giãn tiến độ giao gạo xuất khẩu cho đến cuối tháng 5…" - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết.

Theo ông Khánh, một số DN và một số tỉnh cho rằng số liệu của Bộ Công Thương có thể vênh với số lượng gạo trong dân và các kho ở các tỉnh. Thực tế số gạo này có thể nhiều hơn số liệu mà Bộ Công Thương có, cộng thêm tiến độ xuất khẩu trong tháng 3 không lớn như dự báo, thậm chí chững lại.

Thứ trưởng Bộ Công thương cho Thanh niên biết thêm, "Ngay sau khi nhận được phản ánh của doanh nghiệp và các địa phương, chúng tôi ngay lập tức báo cáo lại Thủ tướng cho phép kiểm tra lại số lượng tồn kho trong dân, số lượng tồn kho ở các doanh nghiệp, hợp đồng đã ký kết rồi sau đó quyết định có nên ngừng xuất khẩu hay không.

Bây giờ còn chờ Thủ tướng quyết định. Nếu Thủ tướng đồng ý phương án đó chúng tôi sẽ ngay lập tức làm việc với các doanh nghiệp, UBND các tỉnh".

Đọc thêm