Bộ Công Thương lý giải về cơ chế tính toán giá bán lẻ điện

(PLVN) -Để trả lời những thắc mắc của người dân về phương án mức điện một giá tại dự thảo cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới đây của Bộ Công Thương, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) - đã có trao đổi với báo chí về cơ chế tính toán giá điện, nguyên tắc huy động cũng như bản chất của cơ cấu giá bán lẻ trên cơ sở giá bán lẻ điện bình quân...
Bộ Công Thương đề xuất giá bán lẻ điện một giá bên cạnh phương án tính giá 5 bậc thang để thuận tiện cho khách hàng điện sinh hoạt tự chọn lựa.
Bộ Công Thương đề xuất giá bán lẻ điện một giá bên cạnh phương án tính giá 5 bậc thang để thuận tiện cho khách hàng điện sinh hoạt tự chọn lựa.

Phương án điện một giá khoảng 1.864,44 đồng/kWh không được sự ủng hộ của phần đông các bộ ngành.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết tại dự thảo, Bộ đã đưa ra 2 phương án.

Bộ Công Thương đưa ra 2 phương án biểu giá điện mới.
Bộ Công Thương đưa ra 2 phương án biểu giá điện mới. 

Trong đó, phương án 1 cải tiến từ 6 bậc thang sang 5 bậc thang đảm bảo nguyên tắc giữ nguyên giá điện bình quân hiện hành cho mục đích sinh hoạt. Tại phương án này, cơ quan soạn thảo ghép bậc 1 và bậc 2 hiện tại thành bậc 1 mới (từ 0-100 kWh), giá bậc 1 mới được giữ bằng bậc 1 hiện hành. Giữ nguyên giá các khách hàng sử dụng điện từ 101-200 kWh.

Ghép các bậc từ 201-300 kWh với 301- 400 kWh thành bậc mới. Tách bậc thang trên 401 kWh thành 2 bậc mới: bậc tư 401 đến 700 kWh và bậc trên 701 kWh.

Ở phương án 2, ông Tuấn cho biết cải tiến từ 6 bậc thang thành 5 bậc và thêm lựa chọn giá bán lẻ sinh hoạt 1 giá.

“Khách hàng được quyền lựa chọn áp dụng biểu giá bán lẻ điện 5 bậc hoặc 1 giá để phù hợp với mức tiêu thụ điện của khách hàng”, ông Tuấn cho biết.

Theo dự thảo, với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành là 1.864,44 đồng một kWh, người dùng sẽ phải trả khoảng 2.703 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT) nếu chọn phương án 145% và khoảng 2.890 đồng một kWh (chưa gồm thuế VAT) nếu chọn phương án 155%.

Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực cho hay, phương án 1 giá bằng giá điện sinh hoạt bình quân không nhận được sự ủng hộ phần đông của các bộ ngành đã lấy ý kiến.

Lý do được ông Tuấn cho biết là với phương án một giá bằng giá sinh hoạt bình quân, tiền điện các khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt có mức sử dụng điện dưới 200 kWh/tháng (khoảng 18,7 triệu khách hàng) phải trả tăng từ 19.000 đến 39.000 đồng/khách hàng/tháng.

Số tiền ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội hàng năm tăng từ mức trên 1.000 tỷ đồng/năm lên khoảng 1.240 tỷ đồng/năm (tăng thêm khoảng 240 tỷ đồng/năm) do mức giá điện 1 giá cao hơn so với giá bậc 1 hiện hành.

“Đồng thời việc áp dụng giá điện một giá cho tất cả các đối tượng khách hàng sẽ không khuyến khích được việc sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả”, ông Tuấn nói.

Dùng dưới 600 kWh/tháng, biểu giá mới giúp giảm 2.800 - 12.800 đồng/tháng

Đưa ra bảng tổng hợp chi phí tiền điện của các khách hàng sử dụng điện mục đích sinh hoạt được tính theo từng mức sử dụng từ 100 - 1.500 kWh/tháng, đại diện Bộ Công thương cho rằng, với tất cả các phương án, chi phí tiền điện của đa số khách hàng sử dụng dưới 600 kWh sẽ giảm so với giá điện hiện hành (từ 2.800 - 12.800 đồng).

Biểu giá tạm tính của Bộ Công Thương.
Biểu giá tạm tính của Bộ Công Thương. 

Cụ thể, khách hàng sử dụng 100 kWh, chi phí tiền điện sẽ giảm khoảng 2.800 đồng; sử dụng 200 kWh sẽ giảm khoảng 2.800 đồng; sử dụng 400 kWh sẽ giảm khoảng 12.800 đồng; sử dụng 500 kWh sẽ giảm khoảng 7.200 đồng; sử dụng 600 kWh chi phí tiền điện sẽ giảm khoảng 1.600 đồng. Riêng các khách hàng sử dụng ở mức 300 kWh, chi phí tiền điện sẽ tăng do ghép bậc 201 - 300 kWh và 301 - 400 kWh thành bậc mới. Số tiền phải trả tăng thêm khi sử dụng ở mức 300 kWh là 7.100 đồng.

Với lập luận trên, Bộ Công thương cho rằng, phương án 1 và phương án 2A, 2B đều có giá điện 4 bậc đầu giống nhau. Do vậy, Bộ Công thương kết luận, dù phương án nào được áp dụng thì các khách hàng sử dụng điện ở mức dưới 700 kWh (hiện chiếm trên 98% tổng số khách hàng) đều có chi phí tiền điện bằng nhau.

Giá điện 1 bậc cao hơn giá bình quân 145% sẽ phù hợp cho khách hàng dùng 800 kWh/tháng

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực - cho hay, giá điện tại bậc 5 theo phương án 2A và 2B tăng cao, là nhằm đảm bảo giữ giá điện sinh hoạt bình quân không thay đổi, đồng thời giữ giá điện ở 4 bậc đầu của phương án 1 và phương án 2 giống nhau để không tác động tới chi phí tiền điện của đa số khách hàng sử dụng điện dưới 700 kWh/tháng.

Theo đó, nếu giá điện một giá ở mức bằng 145% giá điện bình quân (phương án 2A, mức giá này cao hơn giá bậc 3 và thấp hơn giá các bậc 4 và bậc 5) thì giá điện ở bậc 5 sẽ bằng 274% mức giá điện bình quân. Nếu giá điện một giá bằng 155% giá điện bình quân (phương án 2B, mức giá này cao hơn giá bậc 3 và thấp hơn giá các bậc 4 và bậc 5) thì giá điện ở bậc 5 sẽ bằng 185% mức giá điện bình quân.

Vị đại diện Bộ Công Thương cho rằng, nếu phương án 2A và 2B được áp dụng, khi khách hàng lựa chọn biểu giá theo phương án 1 giá, sẽ hạn chế những nhược điểm của giá điện bậc thang như việc tiền điện tăng bất thường vào các tháng nắng nóng, sai lệch về thời điểm ghi chỉ số công tơ hàng tháng.

Nếu giá điện một giá bằng 145% giá điện bình quân (phương án 2A) thì các khách hàng sử dụng điện trên 800 kWh sẽ có chi phí tiền điện thấp hơn lựa chọn giá bậc thang. Tương tự, nếu giá điện một giá bằng 155% giá điện bình quân (phương án 2B) thì các khách hàng sử dụng điện trên 1.100 kWh sẽ có chi phí tiền điện thấp hơn giá bậc thang.

Đọc thêm