Bộ Công Thương muốn tiếp tục xuất khẩu gạo "có kiểm soát"

(PLVN) - Báo cáo mới nhất về cuộc làm việc của đoàn liên ngành về tình hình lúa gạo do Bộ Công Thương chủ trì cho thấy, hiện Việt Nam có đủ nguồn lực để tiếp tục xuất khẩu (XK) gạo nhưng số lượng XK phải được giám sát chặt chẽ, trước mắt là tháng 4 và tháng 5.
Bộ Công Thương chính thức đề xuất cho XK gạo trở lại.
Bộ Công Thương chính thức đề xuất cho XK gạo trở lại.

Báo cáo số 2237 do Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành, thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh ký cho thấy, dự báo các vụ lúa năm 2020 sẽ cho thu hoạch ước đạt 43,5 triệu tấn thóc (tương đương khoảng hơn 21 triệu tấn gạo). Trong đó vụ đông xuân sản lượng ước đạt 20,2 triệu tấn thóc, vụ hè thu và thu đông sẽ đạt 23,4 triệu tấn thóc, trong đó các tỉnh phía Bắc là 6,2 triệu tấn, các tỉnh phía Nam là 17,2 triệu tấn.

Đúng như nguồn tin của báo PLVN đã thông tin trong số báo ra ngày 28/3, hiện số lượng gạo tồn kho của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gạo vào khoảng 1,8 triệu tấn, trừ đi số lượng gạo đã ký kết XK (và sẽ giao dần trong cả năm 2020) sẽ còn khoảng 266.000 tấn, cộng thêm sản lượng gạo sẽ thu hoạch trong 3 vụ kéo dài đến hết năm 2020, Việt Nam dư gạo để ít nhất XK đủ số lượng theo hợp đồng đã ký.

Báo cáo của Bộ Công Thương cũng đã đề xuất cho phép tiếp tục XK gạo trong thời gian tới với điều kiện kiểm soát chặt số lượng XK theo từng tháng. Trước mắt là kiểm soát lượng gạo XK của tháng 4, tháng 5/2020 vì “Lượng gạo XK dự kiến trong hai tháng tới vào khoảng 800.000 tấn, trước mắt trong tháng 4 cho phép XK 400.000 tấn. Vào tuần cuối cùng tháng 4, căn cứ diễn biến dịch bệnh và báo cáo của các bộ, ngành, Thủ tướng chính phủ sẽ xem xét, quyết định phương hướng điều hành XK gạo tháng 5” - trích báo cáo.

Trong báo cáo, Đoàn kiểm tra liên ngành cũng cho rằng, với kinh nghiệm, nguồn nhân lực và trang thiết bị hiện nay, Tổng cục Hải quan hoàn toàn có thể kiểm soát số lượng XK. Cụ thể hơn, báo cáo nêu rõ: Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm quản lý số lượng 400.000 tấn gạo được phép XK trong tháng 4 thông qua cộng dồn và trừ lùi số lượng theo tờ khai hải quan theo nguyên tắc đăng ký tờ khai trước sẽ được XK trước, số lượng mở tờ khai được trừ lùi vào tổng số lượng được phép XK trong tháng 4.

Báo cáo này cũng cho biết, hiện Tổng cục Dự trữ nhà nước đang tính toán để mua dự trữ 300.000 tấn gạo và sẽ giữ lại thêm 400.000 tấn gạo để dự phòng. Như vậy, lượng gạo giữ lại cho nhu cầu trong nước trong hai tháng 4 và 5 đạt 700.000 tấn. Với số lượng dự trữ này, mỗi người dân sẽ được dự phòng 7,3 kg gạo/tháng trong 2 tháng 4-5 (trước khi thu hoạch vụ hè thu).

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã tính toán cụ thể số lượng gạo dành cho tiêu dùng, chế biến thực phẩm, xuất khẩu...

Đọc thêm