Bộ Giao thông vận tải yêu cầu làm rõ việc khách hủy vé không được hoàn phí dịch vụ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa yêu cầu Cục Hàng không VN làm rõ việc chuyến bay huỷ nhưng khách không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay.
Ảnh minh họa: TTXVN.
Ảnh minh họa: TTXVN.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là đơn vị khai thác cảng và các hãng hàng không thực hiện việc thu hộ các loại phí dịch vụ sân bay nghiên cứu, làm rõ, báo cáo kết quả thực hiện chỉ đạo về Bộ trước ngày 17/5.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương, nhiều hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay, hành khách chịu mất tiền vé máy bay là đương nhiên, nhưng các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh... cần phải được trả lại cho khách do khách chưa sử dụng dịch vụ này.

Theo quy định tại Thông tư 53/2019/TT-TGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông Vận tải, hiện hãng hàng không và doanh nghiệp khai thác cảng đã phối hợp thực hiện các dịch vụ hàng không, trong đó có việc thu hộ phí dịch vụ cảng hàng không-sân bay đối với hành khách.

Trong đó, phí dịch vụ hành khách tại các sân bay nhóm A (khai thác 24/24 giờ) gồm thuế giá trị gia tăng là 100.000 đồng/khách, các sân bay nhóm B là 80.000 đồng/khách và nhóm C (sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) áp dụng mức giá 60.000 đồng/khách. Riêng dịch vụ soi chiếu an ninh hành khách, hành lý là 20.000 đồng/khách áp dụng cho tất cả sân bay.

Hai loại phí trên được các hãng hàng không thu hộ cho đơn vị khai thác sân bay và chuyển phí này cho sân bay khi hành khách thực hiện chuyến bay, hãng hàng không được hưởng 1,5% vì công thu hộ. Các hãng hàng không chỉ thanh toán cho phía sân bay sau khi thống kê số lượng hành khách đi thực tế trên các chuyến bay trong từng tháng.

Như vậy, đối với hành khách hủy vé, bỏ vé vì bất cứ lý do gì mà không được hoàn tiền vé thì phí sân bay và an ninh này đơn vị nào sẽ nhận: sân bay hay hãng bay?

Đọc thêm