Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an điều tra, xác minh tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu gạo

(PLVN) -Hôm nay, 20/4, Bộ Tài chính đã chính thức có  Công văn số 4763/VP-BTC gửi Bộ Công an đề nghị điều tra, xác minh tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu (XK) gạo.
Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an điều tra, xác minh tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu gạo

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai ký gửi đích danh Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.

Trong Công văn này, Bộ Tài chính cho biết, thời gian vừa qua, có nhiều thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng và một số doanh nghiệp (DN) phản ánh về hoạt động XK gạo trong bối cảnh đảm bảo an ninh lương thực trước tình hình đại dịch Covid-19.

Bộ Tài chính đã trao đổi sơ bộ một số vấn đề liên quan đến việc XK gạo trong thời gian qua, từ việc tạm dừng XK gạo, đến việc thực hiện XK gạo theo Quyết định số 1106/QĐ-BCT, trong đó có nội dung về việc mở tờ khai vào lúc 0g ngày 12/4. Nội dung cơ bản như trong văn bản Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ hôm 16/4 (số 4676/CTC-TCHQ)

Trong phần đề xuất kiến nghị, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay trên một số phương tiên  thông tin báo chí và mạng xã hội cũng như một số DN XK gạo đặt nhiều nghi vấn tiêu cực trong tổ chức triển khai thực hiện hoạt động XK gạo theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, có hay không việc trục lợi từ chính sách quản lý hạn ngạch XK gạo? Tính minh bạch trong việc chấp hành pháp luật về hải quan của cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân liên quan...?

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, trong lĩnh vực của mình, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hài quan khẩn trương thanh tra, kiểm tra, làm rõ để phát hiện, xử lý nghiêm minh và kịp thời các hành vi vi phạm của công chức hải quan theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo tính khách quan, minh bạch và tính tổng thể của các vấn đề báo chí, DN, mạng xã hội phản ánh dấu hiệu tiêu cực trong quản lý hoạt động XK gạo trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét điều tra, xác minh làm rõ các nội dung nhằm xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động XK gạo cũng như xử lý trách nhiệm của các tổ chức cá nhân trong trường hợp đưa thông tin xuyên tạc, sai sự thật.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký Công văn số 4764/BTC-VP gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc thanh tra, kiểm tra, xác minh thông tin tiêu cực trong quản lý hải quan đối với XK gạo. Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẩn trương thực hiện và báo cáo Bộ Tài chính trước ngày 30/4/2020.

Đọc thêm