Bộ trưởng TPP họp tại Hà Nội, để ngỏ khả năng mở rộng thành viên

(PLO) - Sáng nay (21/5), Bộ trưởng 11 nước tham gia TPP đã nhóm họp tại Hà Nội. Tuyên bố chung của các bộ trưởng được đưa ra sau cuộc họp nhấn mạnh về khả năng mở rộng TPP cho các các nền kinh tế khác tham gia nếu họ có thể chấp nhận các tiêu chuẩn cao của Hiệp định.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời phóng viên sau cuộc họp.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trả lời phóng viên sau cuộc họp.

Cuộc họp trên diễn ra bên lề Hội nghị Bộ trưởng phụ trách thương mại (MRT) của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC),

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của các Bộ trưởng và Thứ trưởng của các nước Australia, Brunei, Darussalam, Canada, Chile, Mexico, Nhật Bản, New Zealand, Malaysia, Peru, Singapore và Việt Nam nêu rõ, tại cuộc họp, các Bộ trưởng khẳng định lại kết quả cân bằng và tầm quan trọng về mặt kinh tế và chiến lược của TPP. 

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh các nguyên tắc và tiêu chuẩn cao của Hiệp định này là cách để thúc đẩy hội nhập kinh tế trong khu vực, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các nước thành viên, tạo thêm cơ hội cho người lao động, các hộ gia đình, nông dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Các Bộ trưởng cũng đồng ý cần phải hiện thực hóa những lợi ích của Hiệp định TPP. Theo hướng đó, các Bộ trưởng nhất trí giao cấp kỹ thuật khởi động tiến trình nghiên cứu các kịch bản phù hợp để nhanh chóng đưa Hiệp định toàn diện và tiêu chuẩn cao này vào thực thi, trong đó bao gồm việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia của các nước ký kết ban đầu. 

Các Bộ trưởng đã chỉ đạo các Trưởng đoàn xúc tiến việc chuẩn bị cho nhiệm vụ này và yêu cầu hoàn tất trước khi các nước TPP nhóm họp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh APEC sẽ được tổ chức vào ngày 10 – 11/11/ 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về khả năng mở rộng TPP cho các các nền kinh tế khác tham gia nếu họ có thể chấp nhận các tiêu chuẩn cao của Hiệp định.

“Những nỗ lực này sẽ giải quyết các mối quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ, duy trì mở cửa thị trường, củng cố hệ thống thương mại quốc tế dựa trên các quy tắc chung, thúc đẩy thương mại toàn cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống”, tuyên bố cho hay.

Sau cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh xác nhận bộ trưởng thương mại các nước tham gia TPP đã thống nhất về hướng đi. Song, ông cũng cho biết các bộ trưởng chưa đưa ra được thời điểm TPP chính thức đi vào hiệu lực. 

“Điều này phụ thuộc vào sự hợp tác của các quốc gia trong TPP và sẽ được quyết định trước khi tổ chức hội nghị cấp cao APEC vào tháng 11/2017”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Đọc thêm