Bộ Tư pháp vào cuộc, kiến nghị TP Đà Nẵng xử lý việc chậm giao đất cho doanh nghiệp trúng đấu giá

(PLO) - Doanh nghiệp trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại TP Đà Nẵng hơn một năm nay và đã nộp đủ tiền trúng đấu giá (hơn 652 tỷ đồng) nhưng các cơ quan chính quyền đùn đẩy trách nhiệm, chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến Bộ Tư pháp phải có ý kiến đề nghị Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng thực thi pháp luật cho doanh nghiệp.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 4/10/2018, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có Văn bản số 532/QLXLVPHC&TDTHPL-THPL gửi Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng đề nghị Ủy ban nhân dân TP. Đà Nẵng bảo đảm thực hiện đúng và kịp thời các quy định về giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá (Công ty Cổ phần Vipico). 

Theo Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật,  việc Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng chậm giải quyết các thủ tục giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người trúng đấu giá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp thực hiện đầu tư, kinh doanh trên địa bàn TP Đà Nẵng như một số Báo, đài đã nêu trong những ngày vừa qua.

Trở lại nội dung sự việc, ngày 27/6/2017, Công ty Cổ phần Vipico được Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản TP Đà Nẵng công nhận là đơn vị trúng đấu giá với mức giá cao nhất đối với Khu đất A20 với diện tích là 11.487 mét vuông và giá trúng đấu giá là 56.800.000đ/1 mét vuông. Ngày 28/7/2017, Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 4105/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả đấu giá khu đất A20. Theo đó, đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Vipico.

Văn bản Bộ Tư pháp gửi UBND TP Đà Nẵng
Văn bản Bộ Tư pháp gửi UBND TP Đà Nẵng 

Đến hết ngày 9/2/2018, tổng nghĩa vụ Công ty Cổ phần Vipico phải nộp vào ngân sách TP Đà Nẵng là 652.961.600.000 đồng, Công ty Cổ phần VIPICO đã hoàn thành 100% nộp tiền sử dụng đất và đã nộp tiền phạt do chậm nộp theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền. Bộ Tài chính đã có Công văn 1712/BTC-TCT ngày 9/2/2018 và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 1466/TCQL ĐĐ-CKTPTQĐ ngày 17/8/2018  trả lời chính thức về các vấn đề trên cho Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng. Công ty Cổ phần Vipico và đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng trình Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích thuê, tổ chức giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để Công ty triển khai Dự án.

Với thực tế trên, theo Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật thì căn cứ vào các Nghị định của Chính phủ: Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất; Nghị định số 46/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; Nghị định số 123/2017/NĐ-CP ngày 14/11/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê  đất, thuê mặt nước thì Công ty Cổ phần Vipico thuộc trường hợp chậm nộp tiền theo hướng dẫn của Bộ Tài chính nêu tại Công văn 1712/BTC-TCT ngày 9/2/2018 và có thể áp dụng chế tài nộp tiền chậm nộp theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Công ty Cổ phần VIPICO đã hoàn thành 100% nộp tiền sử dụng đất và đã nộp tiền phạt do chậm nộp theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền từ đầu năm 2018, hoàn thành các công việc chính để chuẩn bị đầu tư như thỏa thuận xong độ tĩnh với Cục tác chiến, Bộ Quốc phòng; hoàn thành thiết kế, thỏa thuận với Ngân hàng Hàng hải Việt Nam để tài trợ cho Dự án.

Tuy nhiên, do chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên mọi hoạt động hầu như bị đình trệ hơn 01 năm nay (vụ việc này bắt đầu từ ngày 27/6/2017 đến nay). Doanh nghiệp đã đóng hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách thành phố, lãi tiền vay ngân hàng lên đến hàng chục tỷ đồng tiền lãi nhưng chính quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm để doanh nghiệp chính thức đầu tư Dự án trên Khu đất A20 theo Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi năm 2016) khiến doanh nghiệp lao đao. Tình trạng này đang đẩy doanh nghiệp vào tình trạng có thể phá sản.

Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đề nghị Ủy ban nhân dân TP Đà Nẵng kịp thời xử lý theo dõi việc thi hành pháp luật, kịp thời ký hợp đồng thuê đất đối với diện tích thuê trúng đấu giá, tổ chức giao đất trên thực địa và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để doanh nghiệp triển khai Dự án và có Báo cáo bằng văn bản kết quả theo dõi thi hành pháp luật liên quan đến nội dung trên và gửi về Bộ Tư pháp (qua Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật) trước ngày 25/10/2018 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi thi hành pháp luật.

Động thái trên của Bộ Tư pháp nhằm nâng cao công tác theo dõi thi hành pháp luật của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, chính quyền địa phương cấp tỉnh, đưa pháp luật của cuộc sống và nâng cao trách nhiệm thực thi pháp luật của các cơ quan chính quyền ở địa phương, đồng thời thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, giúp Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo lòng tin cho doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và nâng cao tinh thần phục vụ của bộ máy công trong giai đoạn hiện nay.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc.

Đọc thêm