Bước tiến trong lộ trình chuyển hóa đơn giấy sang điện tử

(PLO) - Nghị định Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về việc áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã đánh dấu thêm một bước tiến trong lộ trình chuyển dịch sử dụng hóa đơn (HĐ) giấy sang HĐĐT của Chính phủ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

HĐĐT phục vụ kiểm tra hàng hóa lưu thông 

Nghị định quy định, khi kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường, đối với trường hợp sử dụng HĐĐT, cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu thông tin về HĐĐT phục vụ yêu cầu quản lý, không yêu cầu cung cấp HĐ giấy. Các cơ quan có liên quan có trách nhiệm sử dụng các thiết bị để truy cập, tra cứu dữ liệu HĐĐT.

Trường hợp bất khả kháng do sự cố, thiên tai gây ảnh hưởng đến việc truy cập mạng Internet dẫn đến không tra cứu được dữ liệu HĐ, nếu: người vận chuyển hàng hóa có chứng từ giấy (bản sao bằng giấy không cần ký tên, đóng dấu của người mua, người bán hàng hóa) chuyển từ HĐĐT thì xuất trình chứng từ giấy chuyển cho cơ quan nhà nước đang thực hiện kiểm tra hàng hóa. 

Cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền đang thực hiện kiểm tra căn cứ chứng từ giấy chuyển từ HĐĐT để lưu thông hàng hóa và tiếp tục thực hiện tra cứu dữ liệu HĐĐT (tại đầu mối đăng ký với Tổng cục Thuế) để phục vụ công tác kiểm tra theo quy định. Trường hợp người vận chuyển hàng hóa không có chứng từ giấy chuyển từ HĐĐT thì cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền đang thực hiện kiểm tra truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để kiểm tra, xác nhận HĐĐT của DN.

Hộ kinh doanh doanh thu 3 tỷ đồng/năm phải dùng HĐĐT

Nghị định cũng quy định hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế (CQT) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. 

Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng HĐĐT có mã của CQT theo quy định.

Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm HĐĐT có mã của CQT được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với CQT từ năm 2018. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng HĐĐT có mã của CQT nhưng cần có HĐ để giao cho khách hàng thì được CQT cấp HĐĐT  có mã của CQT theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi CQT cấp HĐĐT.

Đối với doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng HĐĐT có mã của CQT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn các tiêu chí để xác định các trường hợp rủi ro cao về thuế để áp dụng HĐĐT có mã của CQT. DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác không sử dụng HĐĐT không có mã của CQT thì sử dụng HĐĐT có mã của CQT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Áp dụng HĐĐT không có mã với một số ngành nghề

DN kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại và các DN, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với CQT bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập HĐĐT đáp ứng lập, tra cứu HĐĐT, lưu trữ dữ liệu HĐĐT theo quy định và đảm bảo việc truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến CQT thì được sử dụng HĐĐT không có mã của CQT khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Khi sử dụng HĐĐT không có mã của CQT, DN thuộc các ngành nghề, lĩnh vực nêu trên có trách nhiệm chuyển dữ liệu HĐĐT đã lập đến CQT qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (chuyển trực tiếp hoặc gửi qua tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT).

Trường hợp các DN thuộc các ngành nghề lĩnh vực nêu trên không sử dụng HĐĐT không có mã của CQT mà đăng ký áp dụng HĐĐT có mã của CQT hoặc thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì thực hiện áp dụng HĐĐT có mã của CQT, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. Định kỳ CQT tiến hành rà soát DN, tổ chức kinh tế sử dụng HĐĐT không có mã của CQT và thông báo nếu thuộc đối tượng chuyển sang sử dụng HĐĐT có mã của CQT… 

Đọc thêm