Cá ngừ “kéo” tăng trưởng thủy sản

(PLO) - Trong khi xuất khẩu hai sản phẩm chủ lực là cá tra và tôm tăng trưởng chậm thì nhờ xuất khẩu cá ngừ, mực, bạch tuộc đạt tăng trưởng dương kéo tổng xuất khẩu thủy sản 5 tháng qua của năm 2017 duy trì mức tăng trưởng 7,5%, đạt khoảng 2,76 tỷ USD. 
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo Hiệp Hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong khi sản lượng nguyên liệu tôm, cá tra giảm, giá nguyên liệu tăng cao thì sản lượng cá ngừ và các mặt hàng hải sản khác tăng, nên đã có sự dịch chuyển đáng kể về cơ cấu sản phẩm và cơ cấu thị trường trong doanh nghiệp (DN) xuất khẩu. Xu hướng dịch chuyển về cơ cấu sản phẩm theo hướng nghiêng dần sang các mặt hàng hải sản được dự báo sẽ tiếp tục trong những tháng tới và cả năm nay.

Cũng theo Hiệp hội này, sau khi tăng trưởng dương 6,7% trong năm 2016, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam 5 tháng đầu năm 2017 tăng chậm hơn với 1.145 triệu USD, tăng 4% với cùng kỳ năm ngoái. Giá tôm nguyên liệu tăng mạnh, thuế chống bán phá giá khiến XK tôm sang Hoa Kỳ giảm mạnh. 

Trong khi đó, tổng diện tích nuôi cá tra của ĐBSCL 5 tháng qua đạt 3.092 ha, giảm 6,2% với tổng sản lượng đạt 465,9 nghìn tấn, tăng 11%. Không chỉ vướng tại Hoa Kỳ, XK cá tra còn gặp khó tại thị trường EU do nhu cầu tiêu thụ chưa hồi phục cộng với áp lực từ truyền thông bôi nhọ tại một số nước. 

Tuy nhiên, đáng chú ý, 5 tháng qua, XK cá ngừ của Việt Nam đạt 216 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, XK cá ngừ chế biến đóng hộp tăng mạnh 35% so với cùng kỳ năm trước, XK cá ngừ đông lạnh tăng 11%. XK cá ngừ tiếp tục phục hồi nhờ sự tăng trưởng XK sang các thị trường chính truyền thống như Hoa Kỳ và EU. Bên cạnh đó, XK mực, bạch tuộc Việt Nam cũng đạt tổng giá trị 199 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm ngoái.  

VASEP dự báo XK sang thị trường Hoa Kỳ giảm và sẽ khó có thể hồi phục trong bối cảnh thuế chống bán phá giá, chương trình thanh tra cá da trơn sẽ áp dụng chính thức từ tháng 9/2017, thị trường tiền tệ xáo trộn sau khi ông Trump trúng cử Tổng thống và có khả năng cao là chính quyền mới sẽ tăng rào cản kỹ thuật, thuế quan và bảo hộ. Nhưng tại thị trường Nhật Bản và Trung Quốc, Hàn Quốc, nhu cầu NK cao sẽ bù đắp và thúc đẩy XK thủy sản của Việt Nam trong những tháng tới.

Trước đó, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho hay, thủy sản là lĩnh vực được trông đợi nhiều nhất đóng góp  tăng trưởng của toàn ngành nông nghiệp trong năm nay. Để đạt mức tăng 5%, Tổng Cục Thủy sản cần lưu ý kiểm soát kỹ giống và chủ động xử lý dịch bệnh; phối hợp cùng Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản tập trung giải quyết những vướng mắc thị trường cho thủy sản, đặc biệt là đối với cá da trơn. 

Đọc thêm