Cá ngừ xuất khẩu vẫn đạt doanh thu tốt

(PLO) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), tính đến hết tháng 10/2018, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam có nhiều chuyển biến tốt tại một số thị trường như Mỹ, Trung Quốc... 
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Tổng giá trị XK cá ngừ trong tháng 10 của cả nước vẫn tăng 16% so với tháng 10/2017, đạt 67 triệu USD, nâng tổng giá trị XK trong 10 tháng đầu năm lên gần 541 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tại thị trường Mỹ, sau một thời gian sụt giảm liên tục, XK cá ngừ trong tháng 10 đạt 26 triệu USD, tăng 35% so với tháng 10/2017.  Đây vẫn là thị trường XK lớn nhất của các doanh nghiệp XK cá ngừ của Việt Nam, chiếm 34% tổng giá trị XK cá ngừ.

Điều này cho thấy, việc các nhà nhập khẩu (NK) cá ngừ Mỹ tạm dừng các đơn hàng cá ngừ NK từ Trung Quốc vì những mối lo ngại liên quan đến việc tăng thuế đã tạo ra cơ hội mở rộng thị trường cho các nhà XK khác, trong đó có Việt Nam. Do đó, xu hướng tăng trưởng này sẽ còn tiếp tục trong những tháng tới.

Trong khi đó, tại thị trường EU, sau một thời gian tăng trưởng tốt, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU giảm trong tháng 10. Giá trị XK cá ngừ của Việt Nam sang EU trong tháng 10 chỉ đạt 18 triệu USD, giảm 4% so với tháng 10/2017. Tuy nhiên, sự sụt giảm này không đáng kể nên tổng giá trị XK trong 10 tháng đầu năm vẫn tăng 18%, đạt 136 triệu USD.

Ngoài ra, hai thị trường lớn khác của XK cá ngừ là Israsel và khối các nước ASEAN vẫn giữ mức ổn định. Dự báo, từ nay đến cuối năm, XK cá ngừ vào thị trường tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng, các thị trường khác ổn định hoặc giảm không đáng kể. 

Đọc thêm