Các công ty kinh doanh đa cấp vẫn vươn “vòi” hoạt động

(PLO) -Theo thông tin chính thức từ Cục Quản lý cạnh tranh, hiện tại, cả nước mới có 3 công ty được phép bán hàng đa cấp. Thế nhưng, trong phạm vi Hà Nội lại có hàng loạt công ty hoạt động bán hàng đa cấp, các hoạt động tuyên truyền, hội thảo, quảng bá sản phẩm diễn ra công khai, rầm rộ nhưng hoàn toàn không có sự kiểm soát từ các cơ quan chức năng.
Các công ty kinh doanh đa cấp vẫn vươn “vòi” hoạt động
Sau khí báo PLVN đăng bài “Hà Nội: “Nở rộ” công ty bán hàng đa cấp không có giấy phép”, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Đức Quế, Trưởng phòng Điều tra xử lý các hành vi cạnh tranh không lành mạnh (Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương) về vấn đề này.
Theo ông Quế, sau khi Thông tư 24 có hiệu lực, các Cty được phép hoạt động bình thường theo giấy phép cũ tối đa đến 6 tháng. Trong thời gian này, các Cty phải hoàn thiện các thủ tục theo quy định để cấp giấy phép mới.
Mặc dù Cục Quản lý cạnh tranh cấp phép hoạt động bán hàng đa cấp, nhưng vai trò thanh tra, kiểm tra chưa thật rõ ràng. 
Đặc thù hoạt động bán hàng đa cấp là hoạt động rộng khắp, trải qua nhiều tỉnh, thành phố khác nhau nhưng khi hoạt động ở tỉnh, thành phố nào, công ty đó phải có nghĩa vụ báo cáo hoạt động với UBND của tỉnh, Thành phố đó. Nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra trong quá trình hoạt động của công ty bán hàng đa cấp, thì trách nhiệm thuộc về chính UBND tỉnh ấy.
Ông Phan Đức Quế cho rằng: Công ty Vietway đang vi phạm pháp luật khi kinh doanh không có giấy phép, thế nhưng việc xử lý vi phạm là phải do UBND thành phố Hà Nội xử lý vi phạm theo đúng thẩm quyền.
 Ông Phan Đức Quế cho rằng: Công ty Vietway đang vi phạm pháp luật khi kinh doanh không có giấy phép, thế nhưng việc xử lý vi phạm là phải do UBND thành phố Hà Nội xử lý vi phạm theo đúng thẩm quyền.
Xung quanh câu hỏi về sự ràng buộc, kết nối quản lý của các tỉnh, thành phố và vai trò của Cục Quản lý cạnh tranh, ông Quế thừa nhận, các quy định về xử phạt hành chính đã được quy định rất rõ. H
iện tại, chủ yếu Cục chỉ hỗ trợ về mặt thông tin cho các địa phương mà chưa có chế tài để xử phạt hoặc đình chỉ triệt để các hành vi vi phạm.
Điều đó có nghĩa là, cái “vòi” phi pháp của các công ty đa cấp vẫn còn nhiều cửa để hoạt động. Chưa kể, một số công ty còn có cách thức hoạt động như "tắc kè hoa" là đổi trụ sở hoạt động, đổi tên công ty... nhằm trốn tránh sự theo dõi, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Điển hình là đối với công ty Vietway mà báo PLVN đã phản ánh, ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Điều hành Cty Vietway thừa nhận, hiện tại Cty chưa có giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp nhưng đã và đang kinh doanh bán hàng đa cấp bình thường.
Đánh nói, sau khi PLVN phản ánh thì toàn bộ trên trang web của công ty Vietway đã cho xóa thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp như đào tạo, quảng bá, chi trả hoa hồng... trên website của mình. 
Phải chăng, đây là hành vi nhằm qua mặt các cơ quan quản lý Nhà nước? Thế nhưng cho đến nay, công ty này vẫn chưa bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”?
Trong khi đó các cơ quan chức năng cũng chưa hề có một ý kiến nào về trường hợp hoạt đông không phép của công ty Vietway, khi phóng viên đến làm việc. Phải chăng các cơ quan chức năng đang cố tình bao che cho sự sai phạm của công ty Vietway? 
Về vấn đề này, ông Quế nhận đình, công ty Vietway đang vi phạm pháp luật khi kinh doanh không có giấy phép, thế nhưng việc xử lý vi phạm là phải do UBND thành phố Hà Nội xử lý vi phạm theo đúng thẩm quyền. 
Việc để xảy ra tình trạng các công ty đa cấp hoạt động không phép thì cơ quan chức năng tại địa phương đó phải chịu trách nhiệm.
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm