Các dự án về nông nghiệp giành giải cao trong cuộc thi Khởi nghiệp 2016…

(PLO) - Nằm trong khuôn khổ Chương trình Festival Khởi nghiệp 2017: “Ngày hội đầu tư”, chiều 6/1 , Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp 2016.  3 giải cao nhất của cuộc thi đều là các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp…
TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, TS Phạm Tất Thắng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Thanh ,thiếu niên, nhi đồng Quốc hội, ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN trao giải Nhất cho các tác giả
TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI, TS Phạm Tất Thắng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và Thanh ,thiếu niên, nhi đồng Quốc hội, ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ KH&CN trao giải Nhất cho các tác giả

Giải nhất của cuộc thi Khởi nghiệp 2016 đã thuộc về Dự án Trang trại gà cáy con của nhóm tác giả Bùi Văn Cường, Vi Ngọc Hà, Lê Thị Thu đến từ ĐH Đại Nam.

Đây là giống gà đặc sản ở Hủa – phăn, Lào  cách Mộc Châu hơn 30 km,   Trang trại sẽ đặt tại bản Lùn, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tổng vốn của dự án khoảng 400 triệu, trong đó, vốn tự có là 300 triệu và vốn đi vay (dự phòng) là 100 triệu. Trang trại ước tính doanh thu, chi phí mỗi năm sẽ tăng 10% tương ứng với số lượng gà đang nuôi tại trang trại.

Từ đó, bắt đầu từ năm thứ 2, trang trại đã có lợi nhuận để bù đắp vốn đầu tư ban đầu, ước tính năm thứ 2 là 50 triệu đồng, năm thứ 3 là 112 triệu đồng và sang năm thứ 5 có thể đạt 201 triệu đồng. Với mức thu trên, trang trại đã có thể mang lại một mức thu nhập cao với 3 sinh viên khởi nghiệp của chuyên ngành quản trị kinh doanh. Ngoài mức lương đã được tính toán, các khoản lợi nhuận chia lại sau khi đã trừ đi các loại chi phí là một động lực hấp dẫn để chúng tôi dấn thân trên con đường khởi nghiệp.

02 giải Nhì thuộc về các dự án: Dự án Công ty TNHH RAMA – sản xuất và kinh doanh Rau mầm của nhóm tác giả Nguyễn Việt Hà, Trần Kim Phượng, Vũ Xuân Tuấn – ĐH Thái Bình; Dự án Sản xuất và kinh doanh cá biển sạch M4S của nhóm tác giả Nguyễn Minh Tân, Nguyễn Đức Hiếu, Trần Thanh Phương Quỳnh, Trần Anh Pháp đến từ ĐH Kinh tế TP. HCM, ĐH Ngoại thương TP HCM và ĐH Ngân hàng TP. HCM.

Giải Ba thuộc về các dự án: Dự án sản xuất, phân phối hệ thống vườn treo phục vụ cho nhu cầu rau sạch và cây cảnh tại nhà của nhóm tác giả Nguyễn Văn Quy, Lê Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Hằng, Lê Trí Tính đến từ ĐH Nông Lâm Huế; Dự án Tutor Link của nhóm tác giả Phạm Minh Hoài, Phạm thị Ngọc, Trần Hồng Ngọc, Trần Thị Ngọc đến từ ĐH Kinh tế – ĐH Quốc gia Hà Nội; Dự án Redu của nhóm tác giả Nguyễn Thị Minh Sang, Vũ Bích Ngọc, Nguyễn Hải Sơn đến từ ĐH Kinh tế – ĐH Quốc gia Hà Nội.

Như vây 4 dự án về nông nghiệp trong số 6 dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi Khới nghiệp 2016 đã có 3 dự án đạt giải cao.

“Điều chúng tôi đặc biệt vui mừng là trong các Dự án khởi nghiệp của các em học sinh, sinh viên những năm gần đây các dự án về nông nghiệp/nông thôn luôn là những dự án đoạt được giải thưởng cao nhất. Điều đó cho thấy cảm nhận của giới trẻ về một lĩnh vực khởi nghiệp tiềm năng là nông nghiệp nông thôn rất phù hợp với định hướng phát triển ưu tiên của Đảng và Nhà nước. Nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp không chỉ là công nghệ cao mà còn là nông nghiệp hữu cơ, đặc biệt nông nghiệp sinh thái, cộng sinh với du lịch sẽ là một lĩnh vực có tiềm năng phát triển nhất ở Việt Nam trong thời gian tới” – TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh..

Chủ tịch VCCI cũng bày tỏ mong muốn  các đội tham gia cuộc thi không chỉ dừng lại ở dự án mà còn hiện thực hóa các dự án này trong thực tế… “VCCI sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn học sinh sinh viên và sẽ tiếp tục là bệ đỡ, là vườn ươm cho những khát vọng của thế hệ trẻ. Tôi cũng mong rằng, các bộ, ngành, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ các bạn trên đường đi khởi nghiệp”.- TS Lộc phát biểu.

Được biết, đây là năm thứ 14 báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Chương trìnhkhởi nghiệp. Qua 14 năm triển khai, chương trình Khởi nghiệp đã có nhiều dự án đi vào thực tiễn và thành công, có thể kể tên như: dự án vexere (vexere.com), dự án Nấm tươi cười – Công ty cổ phần DHA và các cộng sự, dự án Dạy nghề ROSA ….. Nhiều tác giả của dự án khởi nghiệp trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công doanh nghiệp của mình.

“Chúng ta tự hào những nỗ lực thắp lửa từ VCCI những năm qua đã trở thành một trong những thực tiễn có sức thuyết phục để Trung ương, Chính phủ chính thức phát động phong trào Quốc gia khởi nghiệp”– Chủ tịch VCCI chia sẻ.

Trong khuôn trình, Báo Diễn đàn đã ra mắt Hệ sinh thái Tăng tốc Khởi nghiệp nhằm hỗ trợ Khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2018 cho các bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh; đồng thời phát động Chương trình Khởi nghiệp 2017.

Đọc thêm