Cải cách hành chính ngành ngân hàng từ mức độ hài lòng của doanh nghiệp, người dân

(PLVN) - Đánh giá Ngân hàng nhà nước (NHNN) là một trong những cơ quan đi đầu trong cải cách hành chính (CCHC), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ - không quên lưu ý ngành cần quan tâm việc triển khai khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan của ngành ngân hàng...

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

5 năm dẫn đầu chỉ số PAR Index

Thông tin tại Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng giai đoạn 2021 – 2030 của NHNN sáng ngày 5/12, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, thời gian qua, NHNN đã lựa chọn những mô hình cải cách mới nhất của hoạt động ngân hàng trên thế giới phù hợp với điều kiện thực tiễn Việt Nam, hoạch định lộ trình áp dụng rõ đến từng năm và thường xuyên bổ sung các nhiệm vụ cải cách mới với mục tiêu cao hơn.

Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng giai đoạn 2021 – 2030 của NHNN.

NHNN đã 2 lần trong Top 3 và liên tiếp 5 năm gần đây xếp vị trí dẫn đầu xếp hạng chỉ số CCHC (PAR Index) của Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ trong số các Bộ, cơ quan TW.

CCHC ngành ngân hàng đã góp phần đưa NHNN trở thành đơn vị dẫn đầu Chỉ số công khai ngân sách năm 2019 và tài liệu Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 trong tất cả các bộ, cơ quan TW. 

Trong 10 năm, NHNN tiếp nhận và giải quyết hơn 20.000 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), gần 200 TTHC đã được đơn giản hóa, bãi bỏ, tạo thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính với NHNN. 

Kết quả khảo sát sự hài lòng của tổ chức/cá nhân về kết quả giải quyết TTHC cho thấy chỉ số hài lòng hàng năm đều đạt trên 98%. Theo báo cáo đánh giá về môi trường kinh doanh (MTKD) của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2020, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam đã tăng 7 bậc so với năm trước và nằm trong nhóm 25 quốc gia có điểm cao nhất. 

“Chỉ số này thể hiện sự quyết tâm của NHNN trong việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN) được tiếp cận các sản phẩm dịch vụ và vay vốn công bằng, minh bạch. ..” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Ông cũng chia sẻ rằng, NHNN luôn nhận thức rõ vị thế là một ngành kinh tế trọng yếu, huyết mạch của nền kinh tế, nên ngành luôn lấy lợi ích, sự hài lòng cho người dân, tiết kiệm chi phí, MTKD  thuận lợi làm thước đo CCHC và xác định CCHC là xu hướng tất yếu khách quan để ngành làm tốt chức năng, nhiệm vụ trong điều hành kinh tế vĩ mô và cung ứng vốn, các dịch vụ tiền tệ, thanh toán cho nền kinh tế cũng như nhanh chóng hội nhập và phát triển.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú.  

“CCHC đã tạo sự chuyển biến vượt bậc trong toàn ngành Ngân hàng, cả về nhận thức, hành động và đã đạt được những kết quả tích cực trên cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể CCHC nhà nước: Thể chế; TTHC; Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC; Cải cách tài chính công; Hiện đại hóa hành chính” - Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định.

Góp phần quan trọng ổn định vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá: “Công tác CCHC của NHNN Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 được tiến hành đồng bộ, bài bản và đạt được nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực...”.

NHNN đã căn bản hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật về quản lý hoạt động ngân hàng, tiền tệ đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, sự phát triển của ngành ngân hàng và phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế. Nhờ đó, khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ được hoàn thiện, đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao hiệu quả huy động và phân bổ nguồn vốn của nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho các khu vực sản xuất kinh doanh, khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn., 

Đặc biệt Phó Thủ tưởng biểu dương NHNN là một trong những cơ quan đi đầu trong cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, điều kiện đầu tư kinh doanh. Ngay từ giai đoạn triển khai Đề án 30, NHNN Việt Nam là cơ quan đầu tiên công bố Bộ TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý, đã hoàn thành thực thi phương án đơn giản hóa 147/213 TTHC (đạt 70%); từ năm 2018 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa 29% điều kiện kinh doanh; đáp ứng tốt yêu cầu giao dịch hành chính thuận tiện, minh bạch, tiết giảm chi phí đối với DN và người dân. 

Đồng thời, NHNN Việt Nam chỉ đạo các TCTD đơn giản hóa, cắt giảm mạnh mẽ thủ tục giải quyết công việc, ứng dụng công nghệ thông tin và dịch vụ trực tuyến tạo thuận lợi cho DN, người dân trong mọi lĩnh vực giao dịch về tiền tệ, tín dụng, thanh toán.

Theo Phó Thủ tướng, những kết quả trên của NHNN đã góp phần vào cải thiện MTKD của Việt Nam. 

Dẫn báo cáo về MTKD 2020 được WB công bố tháng 10/ 2019, trong đó, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam hiện xếp thứ 25/190 nền kinh tế, là chỉ số xếp thứ hạng cao nhất trong số 10 chỉ số đánh giá MTKD, xếp thứ 2 trong ASEAN (sau Brunei), Phó Thủ tướng đánh giá: “Đây là một điểm sáng, thể hiện sự quyết tâm của NHNN Việt Nam trong việc chỉ đạo các TCTD tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch..,”

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, một tronh những Nông dung Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý là: NHNN cần tăng cường công tác theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện CCHC của các cơ quan, đơn vị; Sử dụng hiệu quả Chỉ số CCHC trong theo dõi, đánh giá; Quan tâm việc triển khai khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan của ngành ngân hàng; Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cải CCHC...

Tại Hội nghị, Lãnh đạo NHNN Việt Nam đã trao Bằng khen của Thống đốc NHNN Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn qua.

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đọc thêm