Cải cách hành chính thuế: Mới chỉ thành công ban đầu!

(PLO) - 92% doanh nghiệp cho rằng pháp luật thuế đã có sự chuyển biến, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với cải cách thủ tục hành chính thuế năm 2014 đạt trên 71%. Nhưng theo Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, đây mới là kết quả bước đầu; dù có đạt được mục tiêu đặt ra cho năm nay, ngành này vẫn còn nhiều việc phải làm…
Ngày 11/8, VCCI, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và Tổ chức tài chính Quốc tế - Nhóm Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã chính thức công bố “Báo cáo đánh giá cải cách TTHC thuế: Mức độ hài lòng của doanh nghiệp (DN) năm 2014”.
Sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cải cách TTHC thuế tại tỉnh trung vị năm 2014 là trên 71% theo thang điểm 100
Sự hài lòng của doanh nghiệp đối với cải cách TTHC thuế
tại tỉnh trung vị năm 2014 là trên 71% theo thang điểm 100
 
Doanh nghiệp hài lòng
Kết quả khảo sát với hơn 2.500 DN tham gia từ 63 tỉnh, thành phố cho thấy cứ 2 DN thì có 1 DN cho biết có thể tiếp cận dễ dàng văn bản pháp luật, chính sách thuế; 58% DN cho rằng các thông tin về TTHC thuế là đơn giản, dễ hiểu; 79% DN hài lòng khi truy cập trang thông tin điện tử của ngành Thuế, 78% hài lòng với phương thức tham gia các lớp tập huấn đào tạo do cơ quan thuế (CQT) tổ chức; 7% hài lòng khi trực tiếp tới gặp CQT đề nghị cung cấp thông tin. 
Đáng chú ý, trung bình cứ 10 DN thì có tới 7 DN từng gặp vướng mắc trong quá trình tìm hiểu thông tin về chính sách, pháp luật thu, trong số đó 2% hài lòng với kết quả trả lời vướng mắc.
Đặc biệt, đánh giá tác động của những thay đổi pháp luật thuế trong 5 năm qua đối với môi trường kinh doanh, 92% DN cho biết pháp luật thuế có sự chuyển biến tích cực. Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập DN là 2 sắc thuế mà tỷ lệ DN nhận định có sự thay đổi tích cực và giảm thời gian thực hiện cho DN nhiều nhất.  
Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm tiến hành xây dựng bộ chỉ số đánh giá hài lòng của DN với cải cách TTHC thuế tại cấp địa phương với 5 lĩnh vực được đánh giá bao gồm: Tiếp cận thông tin về pháp luật, TTHC thuế; thực hiện TTHC thuế; công tác thanh, kiểm tra thuế; sự phục vụ của công chức thuế và  kết quả giải quyết công việc. Chỉ số đánh giá sự hài lòng của DN đối với cải cách TTHC thuế tại tỉnh trung vị năm 2014 là trên 71% theo thang điểm 100.
Cán bộ thuế lịch sự nhưng chưa đủ nhiệt tình
Mặc dù hài lòng với việc cải cách TTHC của ngành Thuế nhưng gần một nửa các DN tham gia khảo sát cho biết từng gặp phiền hà trong thực hiện TTHC thuế (49%). Hai nhóm thủ tục mà DN đang gặp phiền hà lớn nhất, đó là đăng ký thuế/thay đổi thông tin đăng ký thuế và khai thuế. Đa số các DN cho biết phiền hà lớn nhất mà họ gặp phải là các biểu mẫu hay thay đổi. Những phiền hà lớn khác bao gồm cán bộ thuế yêu cầu cung cấp thêm nhiều loại thông tin, giấy tờ không cần thiết hoặc thời gian giải quyết quá dài.  
Đánh giá về đội ngũ cán bộ công chức thuế, kết quả khảo sát cho thấy có  53% DN cho rằng công chức thuế có thái độ giao tiếp lịch sự, đúng mực, tôn trọng DN. 52%  đánh giá tốt về chuyên môn nghiệp vụ của công chức thuế trong kê khai, quyết toán thuế. Trong lĩnh vực tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế và quản lý, cưỡng chế nợ và thanh, kiểm tra, tỷ lệ DN đánh giá tốt lần lượt là 47% và 48%. 
Tuy nhiên, ông Đậu Anh Tuấn, thành viên nhóm nghiên cứu lưu ý, mức độ tận tình, chu đáo của cán bộ công chức thuế chỉ được 44% DN ghi nhận. Đáng chú ý kết quả khảo sát cho thấy trung bình có 32% các DN cho biết họ phải chi trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế, trong đó tỷ lệ cao nhất thuộc về DN FDI với tỷ lệ 41%, tiếp đến là DN dân doanh 33%, DN nhà nước chỉ 19%. 
 “Dù còn nhiều việc bề bộn cần làm vì cải cách là con đường gian nan, vất vả nhưng ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng đã bước đầu thành công!” - TS Vũ Tiến Lộc khẳng định. Tuy vậy, dù có đạt được mục tiêu trong năm nay thì con đường của ngành Tài chính, ngành Thuế vẫn vô cùng gian nan. Cải cách thông qua giảm TTHC, áp dụng công nghệ thông tin mới là tiền đề để ngành Thuế triển khai khâu tiếp theo là nâng cáo tính chuyên nghiệp của bộ máy, cán bộ công chức ngành thuế. Đây mới là bước đột phá quan trọng…” - ông Lộc nhấn mạnh.
“Tại cuộc khảo sát Đánh giá sự hài lòng của DN năm 2014 này, mặc dù số lượng phản hồi mới chỉ dừng lại ở con số hơn 2.500 DN song kết quả cũng đã chứng minh những nỗ lực cải cách của CQT trong thời gian qua là đúng hướng, đã được cộng đồng DN ghi nhận. Tuy nhiên, công tác thuế cũng còn rất nhiều tồn tại, hạn chế, CQT còn rất nhiều việc phải làm để việc quản lý thuế được minh bạch, hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ người nộp thuế…”  
Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Đọc thêm