Cam Ranh, Khánh Hòa: Nhà đầu tư vi phạm vẫn được cân nhắc để giao dự án

(PLO) - Sau khi dự án bị thu hồi vì nhà đầu tư vi phạm pháp luật đất đai, UBND TP.Cam Ranh tiếp tục quy hoạch khu vực này thành công viên và nhà đầu tư cũ vẫn “lấp ló” để tiếp tục được giao dự án khiến dư luận hoài nghi.
Một góc hồ Đại Hàn, nơi nhiều hộ dân sinh sống ổn định đã gần 40 năm có nguy cơ mất trắng vì không được đền bù đất khi thu hồi.
Một góc hồ Đại Hàn, nơi nhiều hộ dân sinh sống ổn định đã gần 40 năm có nguy cơ mất trắng vì không được đền bù đất khi thu hồi.

Kỷ luật nằm trên giấy?

Sau khi PLVN ngày 22/10/2017 đăng bài “Cam Ranh, Khánh Hòa: Vì sao một dự án có nguy cơ “chết yểu”?, phản ánh việc dự án Câu Lạc bộ thể thao Cam Ranh bị thu hồi vì chủ đầu tư là Cty cổ phần đầu tư Thăng Long vi phạm Luật Đất đai, độc giả bày tỏ quan điểm ủng hộ.

Để làm rõ hơn những vấn đề xung quanh dự án này, đặc biệt là quyền lợi của các hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND TP.Cam Ranh. Sau đó, Phó Chủ tịch UBND TP.Cam Ranh Nguyễn Ngọc Sơn; Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường ông Ngô Văn  Quang và Thanh tra TP.Cam Ranh đã có buổi làm việc với báo PLVN

Qua trao đổi, ông Sơn cho rằng để xảy ra sai sót trong việc dự án bị thu hồi có lỗi không nhỏ của UBND phường Cam Lộc khi không nhận thức được rằng hồ Đại Hàn là đất công. “Trong quá trình kiểm tra xác minh đã chủ quan và dẫn đến việc cấp sổ đỏ cho người dân ở nhiều mảnh đất tại khu vực này. Tới đây, chúng tôi sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét việc hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trước đây đã có những trường hợp tương tự nhưng thẩm quyền không thuộc về UBND TP.Cam Ranh”, ông Sơn nói.

Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra thông tin thu thập được về một trường hợp tên Đ.Q.H đã hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại chính khu vực hồ Đại Hàn, ông Ngô Văn Quang khẳng định: “Không hề có chuyện đó”.

“Khi Cty Thăng Long vào triển khai dự án đã phát sinh khiếu kiện và từ đó UBND TP.Cam Ranh đã tiến hành thanh, kiểm tra lại toàn bộ để làm rõ, trách nhiệm đầu tiên là thuộc về UBND phường Cam Lộc”, ông Sơn nói. Khi phóng viên đặt vấn đề trách nhiệm của những cán bộ liên quan, ông Sơn cho biết là có, nhưng không cung cấp cụ thể cho phóng viên và cũng chỉ nói chung chung “có sai phạm đến mức bị kỷ luật”.

Khẳng định khu vực hồ Đại Hàn là đất công, UBND TP.Cam Ranh căn cứ một phần vào việc thời điểm năm 1985 khu vực này được giao cho Cty cổ phần đô thị Cam Ranh quản lý. Tuy nhiên, trong hồ sơ lưu trữ của UBND TP.Cam Ranh lại không hề có bất kỳ một văn bản cũng như giấy tờ nào liên quan đến việc này. Tại buổi làm việc, ông Sơn cũng thừa nhận không có văn bản nào.

Quy hoạch chồng quy hoạch?

UBND TP.Cam Ranh “quyết” thu hồi bằng được khu vực hồ Đại Hàn

Mới đây, ngày 9/4/2018, UBND TP.Cam Ranh ra văn bản đôn đốc thực hiện Kết luận Thanh tra số 647/TB ngày 25/9/2017; Theo đó, yêu cầu các cơ quan chức năng, cụ thể là phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lý đô thị và UBND phường Cam Lộc nhanh chóng thu hồi đất tại khu vực hồ Đại Hàn để phục vụ dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND TP.Cam Ranh đã tiến hành họp các tổ dân phố tại phường Cam Lộc để lấy ý kiến về việc thực hiện dự án Công viên cây xanh, nhưng lại không tổ chức đối thoại và lấy ý kiến của các hộ dân có quyền lợi và nghĩa vụ tại đây.

Trả lời phóng viên về việc quy hoạch khu vực hồ Đại Hàn trở thành công viên tại địa phương trong khi tại đây đang có nhiều quy hoạch chồng chéo nhau, ông Sơn cho biết: “Thực tế khu vực này có 3 quy hoạch chồng lên nhau nhưng quy hoạch sau là bổ sung, hoàn chỉnh cho những quy hoạch trước”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ban đầu khu vực này được quy hoạch phân khu đô thị (tỷ lệ 1/2000) ban hành năm 2011 thì khu vực này đất ở; Quy hoạch về kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020 (ban hành năm 2014) thì khu vực này lại là đất sản xuất kinh doanh; Quy hoạch tổng thể (1/50000) ban hành năm 2016 thì lại là công viên, cây xanh.

Điều đáng chú ý, nhiều năm qua UBND TP.Cam Ranh thống nhất chung là căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng (1/2000) để cấp chứng nhận quyền sử dụng đất và giải quyết chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thậm chí, tại phường Cam Lộc, có tới 17 công viên được quy hoạch trong các khu dân cư, trong đó có nhiều công viên chưa được sử dụng đã bị lấn chiếm. Chính điều này đã đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý đất đai cũng như các vấn đề liên quan đối với UBND TP.Cam Ranh.

Trước thông tin việc Cty cổ phần đầu tư Thăng Long tiếp tục là nhà đầu tư trong việc xây dựng công viên cây xanh hồ Đại Hàn, ông Sơn nói: “Nếu Cty Thăng Long đủ năng lực và đáp ứng các yêu cầu, chúng tôi sẽ giao  thực hiện theo đúng quy định pháp luật”.

Nên nhớ trước đó, chính công ty này đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Câu lạc bộ Thể thao Cam Ranh nhưng đã vi phạm và bị thu hồi dự án. Phải chăng có điều gì khuất tất, thậm chí “lợi ích nhóm” khi UBND TP.Cam Ranh vẫn thu hồi đất của dân để giao cho Cty cổ phần đầu tư Thăng Long thực hiện dự án mới? 

Với việc coi hồ Đại Hàn là đất công và chỉ bồi thường hỗ trợ người dân tài sản trên đất chứ không bồi thường về đất, việc thực hiện thu hồi đất của UBND TP.Cam Ranh để tiến hành dự án công viên cây xanh mới, thay thế cho dự án cũ đang khiến dư luận bức xúc. PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Đọc thêm