Cần công khai ngay doanh nghiệp nợ thuế

(PLO) - Đó là đề nghị của Tổng cục Thuế khi yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành thực hiện ngay việc thông báo danh sách nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng để đôn đốc và cưỡng chế.

Tổng cục Thuế (TCT) cho biết, căn cứ vào cơ sở dữ liêụ quản lý thuế tập trung (TMS), TCT đã thông báo danh sách doanh nghiệp (DN) nợ thuế trên địa bàn quản lý tại thời điểm 30/9/2016.

Trong đó, số tiền thuế nợ thực hiện đôn đốc, cưỡng chế nợ của một DN không bao gồm các khoản: Tiền thuế nợ đã nộp ngân sách nhưng đang chờ điều chỉnh, nợ chờ xử lý, nợ khó thu, nợ đang trong thời gian khiếu nại, khiếu kiện.

TCT yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành  căn cứ vào danh sách DN nợ thuế để tổ chức rà soát, đối chiếu xác định chính xác số tiền nợ thuế của từng DN để áp dụng biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ. Trong trường hợp nếu cơ quan Thuế phát hiện có nợ sai, nợ ảo thì xử lý điều chỉnh kịp thời.

Nếu DN có yêu cầu hoặc phản ánh việc thông báo tiền nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp, cưỡng chế nợ thuế của cơ quan thuế không đúng với sổ sách kế toán của DN thì trong thời gian chậm nhất 3 ngày làm việc kể từ ngày DN có yêu cầu, cán bộ thuế phải đến ngay DN thực hiện đối chiếu, xác định nợ thuế và cập nhật đầy đủ kết quả đối chiếu vào ứng dụng quản lý thuế tập trung TMS.

Đối với việc thực hiện cưỡng chế nợ thuế, với khoản tiền nợ thuế từ 91-120 ngày, Cục Thuế ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của DN.

Riêng đối với khoản tiền nợ thuế từ 121 ngày trở lên và đã ban hành quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản nhưng quyết định cưỡng chế đã hết hiệu lực (quá 30 ngày), DN chưa nộp hoặc nộp chưa đủ số tiền nợ thì thực hiện ban hành quyết định cưỡng chế bằng biện pháp thông báo HĐ không có giá trị sử dụng.

TCT yêu cầu Cục Thuế tỉnh, thành phải công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Liên quan đến vấn đề nợ thuế, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục công khai đợt 11 năm 2016 danh sách 156 đơn vị nợ thuế, phí và tiền thuê đất với tổng số tiền nợ 150.304 triệu đồng... Trong đó, có 143 DN nợ thuế, phí với số tiền 121.938 triệu đồng và 13 đơn vị nợ tiền thuê đất với số tiền 28.365 triệu đồng.

Trước đó, trong 10 tháng đầu năm 2016, Cục Thuế TP Hà Nội đã đăng công khai 10 đợt với 1.413 DN và dự án nợ tiền thuế, phí, tiền sử dụng đất với số nợ thuế tương ứng là 2.400.660 triệu đồng. Kết quả sau công khai, đã có 697/1.413 DN nộp số tiền thuế nợ là 385.041 triệu đồng vào ngân sách nhà nước. 

Đọc thêm