Cần loại bỏ những chính sách bất cập, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

(PLO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khi làm việc với Tổng cục Thuế về công tác quản lý thuế diễn ra vào tuần qua.
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc tại Tổng cục Thuế
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm việc tại Tổng cục Thuế

Ghi nhận những kết quả hết sức ấn tượng của ngành Thuế về cải cách hành chính, giảm số thủ tục và giờ nộp thuế, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu ngành thuế tiếp tục rà soát những nội dung, chính sách bất cập, thiếu rõ ràng minh bạch để đề xuất kiến nghị phương án xử lý trên tinh thần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), nhất là những doanh nghiệp khởi nghiệp, qua đó nuôi dưỡng nguồn thu cho cả nước…

Dấu ấn cải cách hành chính

Tại buổi làm việc, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam, cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về triển khai các Nghị quyết số 19 (2014, 2015, 2016), Tổng cục Thuế đã ban hành các kế hoạch hành động để cụ thể hoá các nhiệm vụ, mục tiêu thành các công việc triển khai. Đồng thời quán triệt tinh thần cải cách hành chính (CCHC) đến từng đơn vị, từng cán bộ, công chức.

Nhờ vậy, số giờ nộp thuế của Việt Nam đã giảm từ 537 giờ/năm xuống còn 117 giờ/năm. Con số này đã đạt và vượt mục tiêu của Nghị quyết 19 đề ra và ngang bằng với mức bình quân chung của các nước trong khu vực ASEAN-4. Đồng thời, việc cắt giảm số giờ nộp thuế như trên theo tính toán của các tổ chức quốc tế sẽ giúp giảm chi phí cho DN và xã hội trên 7.000 tỷ đồng/năm.

Kết quả cải cách TTHC thuế của Việt Nam trong những năm qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Theo đánh giá kết quả chỉ số Nộp thuế trong Báo cáo môi trường kinh doanh năm 2016 cho thấy, chỉ số này của Việt Nam đã tăng 5 bậc (từ vị trí 173/189 lên vị trí 168/189 quốc gia được xếp hạng). Khảo sát của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho thấy có đến 71% người nộp thuế (NNT) được hỏi hài lòng với kết quả cải cách của cơ quan thuế trong những năm qua.

Kết quả cải cách TTHC thuế còn được thể hiện ở việc đơn giản hoá thủ tục và thời gian đăng ký thuế. Theo đó, NNT chỉ nộp 1 bộ hồ sơ duy nhất tại bộ phận “Một cửa liên thông”, được giải quyết trong thời hạn tối đa là 3 ngày làm việc (trước đây là 5-10 ngày).

Tổng cục Thuế cũng đã rút ngắn thời hạn giải quyết đối với trường hợp “kiểm tra trước, hoàn thuế sau” từ 60 ngày xuống còn 40 ngày. Đối với các trường hợp “hoàn thuế trước, kiểm tra sau” từ 15 ngày làm việc xuống còn 6 ngày làm việc. Cùng với đó, thời hạn giải quyết thủ tục gia hạn nộp hồ sơ khai thuế đã giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc…

Tiếp tục cải cách

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận những kết quả hết sức ấn tượng của ngành Thuế trong việc cải cách hành chính, giảm số thủ tục và giờ nộp thuế. 

Để cải cách hành chính thuế triệt để hơn nữa, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Thuế cần tiếp tục rà soát những nội dung, chính sách bất cập thiếu rõ ràng minh bạch để đề xuất kiến nghị phương án xử lý trên tinh thần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN, nhất là những DN khởi nghiệp, qua đó nuôi dưỡng nguồn thu cho cả nước.

TTHC cần được điều chỉnh theo hướng hiện đại hoá và phù hợp với thông lệ quốc tế; nâng cao hạ tầng công nghệ thông tin, áp dụng đồng bộ hồ sơ, nộp tờ khai thuế, nộp thuế điện tử kết hợp với công tác đẩy mạnh thanh tra kiểm tra đồng thời chuyển đổi cơ chế từ tiền kiểm sang hậu kiểm để tạo thuận lợi và giảm phiền hà cho NNT. 

Phó Thủ tướng cũng đề nghị ngành Thuế cần tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT, tạo mọi điều kiện để hỗ trợ cho người dân, DN trong quá trình kê khai nộp thuế, thực hiện triệt để cơ chế một cửa liên thông; cần thực hiện công khai thủ tục hồ sơ cụ thể đối với từng khâu nghiệp vu hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, quyết toán thuế hướng đến NNT tự chuẩn bị hồ sơ, chống tiêu cực tham nhũng ngành Thuế, đồng thời tích cực hiện đại hoá, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử với tiêu chí công khai, minh bạch, hiệu quả. 

3 nhiệm vụ trọng tâm của ngành thuế

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2016, tổng thu do cơ quan thuế quản lý ước đạt 486.826 tỷ đồng, đạt 60,1% so với dự toán, bằng 105,2% so với cùng kỳ năm trước.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, từ nay đến cuối năm, ngành thuế xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm: Một là, triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, trốn thuế, nợ thuế; phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu năm 2016.

Hai là, triển khai các nhiệm vụ phục vụ việc xây dựng dự toán thu NSNN năm 2017 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 21/CT-TTg, dự toán thu nội địa (trừ dầu thô, sử dụng đất, xổ số kiến thiết) tăng bình quân tối thiểu 13%-15% so với ước thực hiện năm 2016.

Ba là, triển khai các chương trình hành động thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ (19, 36a, 35); Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

Đọc thêm