Cần rạch ròi những vấn đề liên quan đến quân đội làm kinh tế

(PLO) - Tại phiên thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Quốc phòng (sửa đổi) sáng qua (24/11), các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tiếp tục quan tâm cho ý kiến về quy định kết hợp quốc phòng với kinh tế.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch giải trình tại phiên họp
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch giải trình tại phiên họp

ĐB Nguyễn Minh Hoàng (TP Hồ Chí Minh) nhất trí đề nghị bổ sung chức năng, nhiệm vụ cơ bản của Quân đội nhân dân Việt Nam vào trong Điều 26 dự thảo Luật. Bởi, theo ĐB, với chủ trương của Quân ủy Trung ương báo cáo Chính phủ và Bộ Chính trị, Đề án tái cơ cấu lại các đơn vị sản xuất và kinh tế quốc phòng hiện nay thì đơn vị quân đội làm kinh tế quốc phòng là một trong những nhân tố chính trị rất rõ.

Theo ĐB, Quân đội làm kinh tế mục đích đầu tiên là gia tăng sức mạnh quân sự, sức mạnh quốc phòng từ đó gia tăng sức mạnh quốc gia. Quân đội làm kinh tế cũng chính là gánh vác nhiệm vụ chính trị, xã hội mà các doanh nghiệp Nhà nước khác không làm. 

Còn theo ĐB Nguyễn Văn Khánh (Bình Dương), trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, việc Quân đội tham gia phát triển kinh tế - xã hội sẽ góp phần thực hiện được 4 mục tiêu là gia tăng sức mạnh của Quân đội và sức mạnh tổng hợp quốc gia, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tận dụng tiềm lực, tiềm năng của đất nước về mọi mặt, từng bước nâng cao vị thế quốc tế của Việt Nam.

“Hiện nay, Bộ Quốc phòng đang tổ chức sắp xếp lại các doanh nghiệp theo hướng các doanh nghiệp quân đội không làm kinh tế đơn thuần mà làm kinh tế quốc phòng, làm kinh tế khoa học công nghệ để phục vụ cho phát triển tiềm lực quốc phòng, góp phần làm gia tăng sức mạnh trong Quân đội và tiềm lực quốc gia”, ĐB cho biết thêm.

Nhất trí cho rằng Quân đội làm kinh tế là để mạnh thêm cho Quân đội, an ninh tốt hơn cho xã hội và gia tăng thêm sự vững chắc của quốc phòng, ĐB Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) đồng ý kết hợp quốc phòng với kinh tế, văn hóa, xã hội và kết hợp kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng. Tuy nhiên, ĐB Trí đề nghị, trong kết hợp này, Quân đội cần rạch ròi những nội dung, những phạm vi, những hoạt động để phục vụ quốc phòng bảo vệ Tổ quốc với những nội dung, phạm vi, hoạt động làm kinh tế đơn thuần.

“Trong các hoạt động để làm kinh tế phải chấp hành luật pháp có liên quan như đất đai, thương mại, cạnh tranh… một cách bình đẳng như các doanh nghiệp khác. Hoạt động kinh tế của Quân đội nên ưu tiên những nội dung thuộc về lợi thế của Quân đội luôn gắn liền với quốc phòng và an ninh; kịp thời điều chỉnh ngay những gì chưa rạch ròi, chưa phù hợp để đảm bảo sự tuân thủ pháp luật, sự phát triển bền vững và để ổn định dư luận xã hội”, ĐB nêu ý kiến. 

Giải trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch cho hay, hơn 70 năm qua, quy định Quân đội nhân dân thực hiện nhiệm vụ tham gia lao động, sản xuất, xây dựng kinh tế là thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng và cụ thể hóa Điều 68 của Hiến pháp năm 2013. Bộ trưởng Lịch cũng cho biết, năm 2017, quán triệt nghị quyết Trung ương, sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã thực hiện đổi mới, sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp quân đội từ 88 doanh nghiệp chỉ để lại 17 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ quốc phòng, số còn lại thực hiện thoái vốn cổ phần hóa sắp xếp sáp nhập. 

Theo Bộ trưởng Lịch, ngoài nhiệm vụ trên, các tập đoàn kinh tế quốc phòng và các doanh nghiệp quân đội còn là đơn vị dự bị động viên sẵn sàng mở rộng thành các binh đoàn chủ lực tác chiến khi đất nước có chiến tranh. “Vì vậy, nhiệm vụ tham gia sản xuất, xây dựng làm kinh tế đã, đang và sẽ luôn là chức năng, nhiệm vụ rất quan trọng của Quân đội cần phải được quy định trong dự thảo Luật Quốc phòng (sửa đổi)”, ông nói.

Đọc thêm