Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung đẩy giá vàng châu Á tăng cao

Giá vàng châu Á nhích lên trong phiên sáng 18/6 giữa bối cảnh những lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã thúc đẩy hoạt động mua vào các tài sản trú ẩn an toàn như vàng. 
Vàng được bán tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Vàng được bán tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại thị trường Bengaluru (Ấn Độ) vào lúc 7 giờ 45 phút (theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay đã tăng 0,2% lên 1.281,41 USD/ounce.

Trước đó, trong phiên 15/6, kim loại quý này đã chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 12/2017 là 1.275,01 USD/ounce. 

Giá vàng Mỹ giao tháng 8/2018 cũng tiến thêm 0.4% lên 1.284,1 USD/ounce. 

Chỉ số đồng USD-được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác-phiên này tăng 0,1% lên mức 94,895 (điểm). 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/6 đã công bố danh sách các mặt hàng tổng trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc bị áp mức thuế 25% với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

Trung Quốc ngay sau đó cũng đáp trả với tuyên bố áp thuế bổ sung 25% đối với 659 mặt hàng có tổng trị giá 50 tỷ USD nhập từ Mỹ. 

Sau khi các tuyên bố áp thuế được đưa ra, các doanh nghiệp và tập đoàn thương mại tại Mỹ và Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại về những hậu quả của cuộc xung đột thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Một số công ty và doanh nghiệp lớn của Mỹ như nhà sản xuất máy bay Boeing cho biết họ đang bắt đầu đánh giá những tác động từ các biện pháp thuế quan của Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, giới chuyên gia nhận định nông dân Mỹ sẽ phải chịu thiệt hại nặng nề trong "cuộc chiến" thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. 

Hiện, Trung Quốc là quốc gia thu mua đậu tương lớn nhất của Mỹ, với giá trị nhập khẩu lên tới 12 tỷ USD trong năm 2017, tương đương với 30% sản lượng đậu tương của Mỹ. 

Thống kê cho thấy thu nhập của nông dân Mỹ đã giảm khoảng 50% kể từ năm 2013 và dự kiến sẽ rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2006 trong năm nay./.

Đọc thêm