Cảnh “vải đỏ đường, người dân đỏ mắt” nguy cơ tái diễn

(PLO) - Năm nay, vải lại được mùa nhưng người trồng loại trái cây này vẫn lo nhiều hơn vui. Bởi nếu không có những biện pháp thúc đẩy tiêu thụ thì tình trạng “vải đỏ đường, dân đỏ mắt” sẽ tiếp diễn…
Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

Mới đầu mùa vải nhưng giá bán của loại quả này khá thấp. Theo khảo sát của PV, tại chợ đầu mối Long Biên, vải lai tùy loại có giá bán khoảng 8.000 – 15000 đồng/kg. Vải thiều loại ngon có giá bán buôn cao hơn 4.000 – 10.000 đồng tùy loại so với vải lai. Với bán lẻ, tùy từng khu vực, mỗi kg quả vải sẽ có giá 20.000 – 30.000 đồng/kg tùy từng loại.

Chị Minh Hạnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi cứ nghĩ mới đầu mùa giá quả vải sẽ đắt lắm nhưng khi mua mới biết giá quá rẻ. Hôm trước mua cân vải về cúng Rằm có mười mấy nghìn (đồng) một kg”.

“Vải năm nay cũng chẳng đắt hơn năm ngoái là mấy. Tôi vừa mua hơn 1 kg với giá 30.000 đồng. Đầu mùa đã rẻ như này, không hiểu giữa vụ thì sao?”, chị Phương Anh (Ba Đình, Hà Nội) nói.

Cũng như năm ngoái, sản lượng vải năm nay khá tốt nên người trồng vẫn lo “được mùa mất giá”. Bởi nếu giá bán vải quá thấp, trừ đi chi phí chăm sóc, phân bón… thì họ chẳng được lãi, thậm chí còn “lỗ nặng”. Hiện tại, người dân chỉ biết trông chờ và hi vọng quả vải sẽ xuất khẩu được sang nước ngoài nhiều hơn…
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh. 

Để tránh tình trạng “vải đỏ đường, dân đỏ mắt" như năm ngoái, năm nay một số bộ, ban ngành, doanh nghiệp đã “đi tìm” đầu ra cho quả vải. Nhờ những cố gắng trên, hai thị trường khó tính trên thế giới là Mỹ và Úc đã chấp nhận cho nhập khẩu. Thế nhưng để hai thị trường này nhập khẩu với số lượng lớn quả vải là cả một quá trình lâu dài, có thể phải 5 – 8 năm nữa.

“Mùa vải năm 2015 này chắc chắn chúng ta trông chờ vào tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Trung Quốc là chính. Căn cứ theo các dự báo, đánh giá của thị trường thì khả năng tiêu thụ của thị trường Trung Quốc cũng như nội địa năm nay có thể chỉ ngang năm ngoái. Năm ngoái tiêu thụ nội địa đạt 60% và xuất khẩu sang Trung Quốc 40%. Chúng ta không thể kỳ vọng 1- 2 năm tới sẽ được xuất khẩu được khối lượng lớn quả vải vào Mỹ và Úc cũng như EU”, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết.

Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết thêm, Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn sẽ cùng tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ vải ở TP. Hồ Chí Minh trong tháng 6 này. “Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục có những biện pháp cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các kênh tiêu thụ tiếp cận với vùng vải Bắc Giang để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ và đáp ứng yêu cầu thị trường cho vụ vải 2015”, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Đọc thêm