Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Người nào việc nấy trước “vạch xuất phát”

(PLO) - Bốn Thứ trưởng cùng nhiều lãnh đạo Cục và các Ban quản lý dự án (PMU) của Bộ GTVT đã xác định rõ trách nhiệm đối với 11 dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc phía Đông, sẽ được triển khai xây dựng giai đoạn từ nay đến 2020.
PMU đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) kiểm tra Dự án đường bộ La Sơn - Túy Loan
PMU đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) kiểm tra Dự án đường bộ La Sơn - Túy Loan

2/3 dự án đầu tư công giao cho các PMU thuộc Bộ

Trong số này có 8 dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại Hợp đồng BOT và với 3 dự án được triển khai theo hình thức đầu tư công truyền thống. 

Theo đó, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, PMU đường Hồ Chí Minh và PMU7 là những cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư bước F/S (nghiên cứu khả thi) 3 dự án đầu tư công. Cụ thể, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn (tổng đầu tư 1.612 tỷ đồng) sẽ do Sở GTVT Ninh Bình thực hiện; đoạn Cam Lộ - La Sơn (tổng đầu tư gần 8.000 tỷ đồng) do PMU đường Hồ Chí Minh thực hiện; ở phía Nam, PMU7 sẽ thực hiện vai trò chủ đầu tư cầu Mỹ Thuận 2 (tổng đầu tư 5.125 tỷ đồng).

Tám dự án được thực hiện theo hình thức PPP lần lượt được trao cho các PMU2, 6, 7, 85, Thăng Long và PMU đường Hồ Chí Minh. Trong số này, PMU Thăng Long - một trong những Ban lớn của Bộ GTVT được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư bước F/S 2 dự án lớn đó là đoạn Mai Sơn - QL45 dài 63km và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài gần 100km, với tổng mức đầu tư 2 đoạn là hơn 30.000 tỷ đồng. 

Tiếp đó, PMU6 được giao 2 dự án với giá trị  hơn 20.000 tỷ đồng thuộc đoạn Nghị Sơn - Bãi Vọt. PMU85 - một Ban ở miền Trung sẽ phụ trách đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hão dài 91km, với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo Bộ GTVT và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đi thị sát Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Lãnh đạo Bộ GTVT và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đi thị sát Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

“Lính thủy đánh bộ” 

Ngoài việc giao chuẩn bị dự giai đoạn  F/S cho các PMU thuộc Bộ GTVT và Sở GTVT Ninh Bình phụ trách, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cũng đã cho huy động gần như toàn bộ lực lượng của Cục được mệnh danh là “Cảnh sát chất lượng” của Bộ cho siêu dự án cao tốc nói trên.

Theo đó, ngoài việc thực hiện những nhiệm vụ mang tính chuyên ngành đã được phân công trước đó, các cán bộ thuộc các Phòng Đường sắt - Hàng không, Phòng Hàng hải và Đường thủy nội địa, thậm chí cả phòng Tổng hợp thuộc Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng được tăng cường để phục vụ dự án đường bộ nói trên.

Ở tầm cao hơn, 4 Thứ trưởng thuộc Bộ này cũng được phân công trực tiếp tham gia chỉ đạo 11 dự án trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2020.

Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm này vẫn đang chỉ đạo quyết liệt các PMU, đơn vị tư vấn... khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi của các dự án, chậm nhất trong tháng 5/2018, dự án đầu tiên trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được phê duyệt.

Trước đó, kết luận về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nhấn mạnh yêu cầu không chỉ định thầu mà phải đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch để lựa chọn các nhà đầu tư đủ năng lực triển khai dự án.

Đọc thêm