Cao tốc sử dụng hơn 2 năm, nhà thầu vẫn bị “găm” hơn 200 tỷ

(PLO) - Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên ( hay còn gọi là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) đã thông xe từ năm 2014. Thậm chí, một số đoạn của tuyến này sau hơn 2 năm xe chạy đã hư hỏng, và cũng đã được sửa chữa xong, nhưng tới giờ này, PMU2 (Bộ Giao thông Vận tải) vẫn nợ nhà thầu số tiền gần 250 tỷ đồng. 
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã nhận bàn giao công trình nói trên để quản lý theo thẩm quyền từ chủ đầu tư dự án là PMU2. Tiếp đó, đơn vị này cũng đã có kiến nghị PMU2  xử lý kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông do tình trạng mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, lún đầu cầu, đầu cống... một số vị trí.

“Chúng tôi đã xứ lý rốt ráo một số điểm hằn lún tại 2 Gói thầu PK1B và PK2 để đảm bảo giao thông êm thuận từ đầu năm 2016 bằng cách cào bóc, thảm lại. Hiện nay, đơn vị đang liên hệ với một số đối tác để tiếp thu, ứng dụng giải pháp mới nhằm tiếp tục xử lý vấn đề mặt đường bằng một lớp phủ mỏng đối với những điểm hằn lún dưới 2,5cm. 

Dự kiến, công việc này sẽ được tiến hành thí điểm trên khoảng vài trăm mét mặt đường trong nay mai đúng như tinh thần chỉ đạo của PMU2.”, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tư lệnh Binh đoàn 12 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) - đơn vị thị công dự án này cho hay.

Đề cập tới thực tế trên để thấy rằng, nhà thầu không chỉ thi công hoàn thành dự án mà còn thực hiện đúng cam kết về bảo hành chất lượng công trình khi xảy ra sự cố, hư hỏng..., nhưng theo đại diện Binh đoàn 12 cho biết, đến thời điểm này - tức đã hơn 2 năm kể từ ngày dự án hoàn thành, thông xe kỹ thuật những PMU2 vẫn chưa thanh toán cho nhà thầu này số tiền gần 250 tỷ đồng?

“Chúng tôi đã có quá nhiều công văn giấy tờ đốc thúc công nợ gửi chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có một kết quả nào.”, vị Đại tá, Phó Tư lệnh than thở. 

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ nhà thầu Quân đội này bị nợ đọng số tiền lớn đến như vậy là do trong số hơn 60 km của dự án Quốc lộ 3, “Tổng” Trường Sơn tham gia một khối lượng công việc về xây lắp khá lớn, trong đó tại Gói thầu PK2 (liên danh nhà thầu Trường Sơn - CIENCO8 - Vinaconex - Tổng công ty Thăng Long) Trường Sơn là đơn vị đứng đầu liên danh; còn Gói PK1B Trường Sơn tham gia với Vinaconex.

Như PLVN từng đưa tin, không chỉ nợ nần nhà thầu tại Dự án cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên như vừa nêu, tại Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), PMU2 với tư cách là chủ đầu tư - cũng đang “rát tai” bởi nhiều thư đòi tiền của nhà thầu Nhật khi thống kê đến thời điểm này cho thấy, PMU2 cũng chưa thanh toán cho nhà thầu ngoại số tiền lên tới gần 450 tỷ đồng.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài khoảng hơn 60 km, điểm đầu tại Ninh Hiệp (nút giao Quốc lộ 1A mới về phía Bắc cầu Phù Đổng), Gia Lâm, Hà Nội; điểm cuối là xã Tân Lập (nút giao với tuyến tránh TP.Thái Nguyên). Dự án này được khởi công vào tháng 11/2009 và đã được thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2014. Tuyến đường nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, là một trong 7 tuyến cao tốc hướng tâm về Hà Nội, với tổng đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng, bao gồm vốn vay ODA của Nhật và vốn đối ứng của Việt Nam.

Đọc thêm