Cắt giảm tối đa các điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ vận tải biển

(PLVN) - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ vận tải biển.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, đối với hoạt động kinh doanh vận tải biển, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo giao Bộ Giao thông vận tải chủ động triển khai thực hiện các giải pháp thuộc thẩm quyền.

Trong đó, ưu tiên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015; rà soát, điều chỉnh các chiến lược, đề án quy hoạch phát triển ngành Hàng hải đến năm 2030, bảo đảm đáp ứng với điều kiện phát triển kinh tế xã hội đến năm 2030 và định hướng sau năm 2030.

Đặc biệt, tập trung khẩn trương thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia theo quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 955/QĐ-TTg ngày 9/8/2018.

Bộ Giao thông vận tải cũng được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ vận tải biển; tiếp tục phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng các nguồn vốn đầu tư phát triển đội tàu; đôn đốc đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, tăng cường liên doanh, liên kết với các đối tác trong nước và nước ngoài để đa dạng hóa nguồn vốn, tăng hiệu quả đầu tư phát triển vận tải biển của Việt Nam.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng còn giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét các kiến nghị liên quan đến chính sách thuế, phí của Bộ Giao thông vận tải. Trên cơ sở đó, báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét miễn, giảm các chi phí của doanh nghiệp (thuế, phí, giá…) thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển về phát triển nguồn nhân lực, hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hiện nay. 

Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính tổng hợp, nghiên cứu trong quá trình rà soát dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi và Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi.

Đọc thêm