Chàng kỹ sư với những sản phẩm nông nghiệp “lạ”,“độc”

(PLO) - “Những bước đi đầu không bao giờ là dễ dàng, đối diện với cuộc sống này nếu không tự đứng trên đôi chân của mình hoặc bạn sẽ trưởng thành hoặc bạn sẽ không là ai cả”, là tâm sự của chàng trai kỹ sư nông nghiệp trẻ với các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả đáng mơ ước.
Anh Nguyễn Định – chàng kỹ sư trẻ với mô hình nông nghiệp công nghệ cao của mình
Anh Nguyễn Định – chàng kỹ sư trẻ với mô hình nông nghiệp công nghệ cao của mình

Rời phố, lên đồi

Sinh năm 1987 ở TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Nguyễn Định lớn lên rồi theo học Đại học Nông nghiệp TPHCM. Tốt nghiệp ra trường anh từng làm cho một số công ty nước ngoài, nhưng với ước mơ được tự mình làm ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao anh đã từ bỏ các cơ hội nghề nghiệp lớn với mức thu nhập ổn định ở thành phố để về quê lập nghiệp.

Sẵn kiến thức và đất đai của bố mẹ, năm 2010 anh bắt đầu thực hiện ước mơ của mình bằng việc bỏ ra hàng trăm triệu đồng đầu tư hệ thống sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Trung bình 1.000m2 anh phải đầu tư khoảng 200 triệu đồng cho việc xây dựng nhà kính, hệ thống tưới nước nhỏ giọt, hệ thống tưới phun, quạt thông gió, lưới cách nắng…

Với số vốn “khủng” như vậy nhưng đến nay, toàn bộ diện tích 2.000m2 của trang trại Định Farm của anh đều được trang bị đầy đủ hệ thống sản xuất hiện đại nhất. Hơn thế, toàn bộ sản phẩm anh đều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. “Để có được những sản phẩm đảm bảo chất lượng và độ an toàn thì việc sản xuất theo tiêu chuẩn trên cơ sở công nghệ cao là hết sức cần thiết. Bạn không thể làm mà không định lượng được kết quả, vì vậy tôi đã không ngần ngại vay tiền đầu tư cho trang trại này”, Định chia sẻ.

Hiện, tất cả các sản phẩm của trang trại Định Farm đều được Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh việc cho ra những sản phẩm nông sản sạch, Định Farm cũng sở hữu nhiều nông sản lạ và độc đáo.

Dưa Pepino được trồng tại trang trại Định Farm
Dưa Pepino được trồng tại trang trại Định Farm

Tháng 10/2015, được một người bạn ở Nhật giới thiệu giống dưa Pepino, một loại trái cây nhiều nước với hàm lượng calo thấp (trong 100gr chất ăn được chứa 80 calo) có nhiều công dụng: giàu khoáng chất và vitamin, ít đường và giàu chất xơ, dưa Pepino cung cấp dồi dào chất chống oxy hóa, dễ dàng tiêu hóa giúp giảm táo bón và xoa dịu vết loét dạ dày. Nếu thường xuyên ăn dưa Pepino sẽ giúp cơ thể giảm được một lượng LDL cholesterol trong cơ thể, làm sạch đường máu.

Anh nhập hạt giống về và trồng thử nghiệm khoảng 800 gốc trên gần 200m2. Mỗi ngày gia đình anh thu được khoảng 40-60kg trái, bán tại vườn với giá 60.000 đồng/kg. Hiện Định Farm dành khoảng 2.000m2 để trồng Pepino, mỗi ngày cho ra thị trường từ 150-300kg.

Dưa Pepino được anh trồng trong nhà kính theo phương pháp ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về an toàn sinh học. Dưa được trồng trên luống cao 20cm, rộng 1,5m mỗi luống 2 hàng.Vườn được trang bị gồm hệ thống tưới nhỏ giọt (cắm vào từng gốc dưa) và phun sương.

Các chất dinh dưỡng cung cấp để nuôi cây dưa pepino đều được anh nhập từ nước ngoài, pha trực tiếp vào nước, tưới qua hệ thống nhỏ giọt. Phương pháp này, theo anh, vừa tiết kiệm được nước tưới, vừa giúp cây hấp thu hết chất dinh dưỡng, không gây lãng phí, cây dưa lại phát triển đồng đều. 

Trên mỗi luống dưa pepino, anh còn trồng xen kẽ thêm ngò tây, một loại cây tiết ra chất tinh dầu cao, có khả năng xua đuổi các loại côn trùng gây bất lợi cho dưa để hạn chế mầm bệnh. Cây được hơn 3 tháng tuổi sẽ đồng loạt cho ra trái, đến 4-5 tháng thì bắt đầu cho thu hoạch. Mỗi trái trung bình đạt trọng lượng 300gr, cho mùi thơm mát, đặc trưng.Pepino khi chín có vị gần giống dưa lê, được dùng làm sinh tố, nước ép và làm kem, khi xanh có thể dùng như một loại rau trong các món hầm.

Theo anh Định, nếu chăm sóc đúng kỹ thuận, mỗi gốc dưa pepino có thể cho thu hoạch 6kg quả, liên tục trong vòng 2-3 năm. Hiện, mô hình trồng dưa Pepino đã được nhân rộng với 10 hộ nông dân trồng theo mô hình liên kết trong tổng diện tích 3.600m2, đưa kinh tế của bà con nông dân Đà Lạt đi lên.

Một số sản phẩm nông nghiệp độc đáo khác tại Định Farm
Một số sản phẩm nông nghiệp độc đáo khác tại Định Farm

Cái duyên với những nông sản “độc”,“lạ” 

Cùng với Pepino, Định Farm còn có rất nhiều “hàng độc” khác như cà chua beef (trong tổng diện tích 1ha), các loại cà chua chery vàng, đỏ chùm, đỏ ngọn, sô cô la, hồng, đen…tất cả đều có thể dùng để chế biến thành món ăn truyền thống hoặc ăn sống thay trái cây sau bữa ăn. Mỗi ngày trang trại cung cấp khoảng 300kg cà chua beef và 150kg cà chua chery các loại.

Không chỉ dừng lại ở đó, Định Farm còn có thêm rất nhiều loại nông sản đặc biệt, chất lượng và thơm ngon như các dưa leo giống mới, như: dưa leo byby siêu nhỏ, dưa leo Hà Lan siêu lớn. Đối với dưa leo Hà Lan trái dài dần 40cm, cho sản lượng mỗi ngày 300kg. Ngoài ra, Định Farm còn dành ra 1ha đất để trồng ớt chuông, ớt sừng, sản lượng mỗi ngày cho ra 400kg…Chính sự độc, lạ mà hiện nay, Định Farm đang trở thành điểm thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan. Du khách đến đây đều vô cùng thích thú khi được tự tay thu hoạch và thưởng thức những sản phẩm đặc biệt của trang trại. 

“Tôi nghĩ giàu có thật sự không phải là về tiền bạc mà là sức khỏe, sự trải nghiệm và không ngừng hoàn thiện. Niềm vui chỉ đến khi tôi “chăm nuôi” thành công các sản phẩm nông sản. Đà Lạt có nhiều điều kiện để phát triển, mình có hoài bão và trải nghiệm nhất định thì phải đặt nền móng để tìm hướng phát triển bền vững cho quê hương”, anh Định bộc bạch. 

Đọc thêm