Châu ÂU tài trợ 108 triệu Euro cho ngành năng lượng bền vững Việt Nam

(PLO) - Sáng nay (27/2) tại Hà Nội, Ủy ban Châu Âu và Bộ Công Thương chính thức ra mắt Hợp phần Hỗ trợ Kỹ thuật Ngành Năng lượng EU – Việt Nam. Liên minh châu Âu sẽ tài trợ 108 triệu Euro để Việt Nam xây dựng ngành năng lượng bền vững. 
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh tham gia và phát biểu tại buổi lễ
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh tham gia và phát biểu tại buổi lễ

Mục tiêu của chương trình nhằm tăng cường tiếp cận năng lượng bền vững cho khu vực nông thôn Việt Nam.

Hợp phần Hỗ trợ Kỹ thuật Ngành Năng lượng EU – Việt Nam, do Liên Minh Châu Âu và Bộ Phát triển và Hợp tác Kinh tế CHLB Đức (BMZ) đồng tài trợ trong khuôn khổ Dự án Năng lượng Tái tạo và Hiệu quả Năng lượng - Giai đoạn II, sẽ được Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) triển khai dưới sự phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương.

Tại buổi lễ, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hợp tác Quốc tế và Phát triển thuộc Ủy ban Châu Âu, ông Stefano Manservisi cho biết, chương trình trị giá 108 triệu Euro sẽ giúp Chính phủ Việt Nam thực hiện Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 – 2020.

Cũng theo ông Stefano Manservisi, là một trong những quốc gia chịu tác động lớn nhất từ biến đổi khí hậu, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức năng lượng đáng kể để duy trì phát triển kinh tế xã hội. Trong khi các hỗ trợ của EU không thể trực tiếp khắc phục những thách thức này, EU cùng với các đối tác phát triển khác có thể có ảnh hưởng lên các chính sách và giải pháp nhằm góp phần đem đến một ngành năng lượng sạch hơn và bền vững hơn cho Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, những năm qua ngành năng lượng Việt Nam đã có sự phát triển nhanh và bền vững, là yếu tố quan trọng để Việt Nam duy trì tăng trưởng kinh tế xã hội ở tốc độ cao. Trong thời gian tới, để tăng trưởng 1% GDP, ngành năng lượng cần phải đạt tỷ lệ tăng trưởng từ 1,7% - 2% /năm. Với nhu cầu năng lượng cao như vậy, Việt Nam cần đầu tư khoảng 5-7 tỷ USD hàng năm cho ngành năng lượng để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Cũng theo vị Bộ trưởng, Chính phủ Việt Nam cam kết phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm cung cấp điện cho cả nước, kể cả ở vùng sâu, vùng xa, nơi có 2% các hộ gia đình nông thôn vẫn chưa được tiếp cận điện. Chương trình Mục tiêu về Cấp điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2016 - 2020 có nhu cầu đầu tư lớn (khoảng 1,2 tỷ EUR), trong đó, cân đối ngân sách trung ương trung hạn 2016-2020 mới đạt khoảng 8% nhu cầu vốn đầu tư, phần lớn nguồn vốn thực hiện chương trình được huy động từ nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài chiếm khoảng 92% nhu cầu.

Chương trình cũng thực hiện hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam sẽ thực hiện đầu tư 23 tiểu dự án cấp điện nông thôn, miền núi từ lưới điện quốc gia tại 23 tỉnh; 2 tiểu dự án cấp điện nông thôn từ nguồn năng lượng tái tạo tỉnh Cao Bằng và đảo Bạch Long Vỹ; 2 tiểu dự án cáp ngầm xuyên biển cấp điện lưới quốc gia cho đảo Trần, Quảng Ninh và đảo Nhơn Châu, Bình Định. Dự kiến khoảng 750 thôn bản được cấp điện, với 60.000 hộ dân có điện; cấp điện cho 1 huyện đảo và 2 xã đảo.

Đọc thêm