Châu Âu tính cách cứu ngành hàng không

(PLVN) - Mười hai quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã kêu gọi nới lỏng các quy tắc về vận chuyển hành khách để giúp các hãng hàng không đối phó với sự sụp đổ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phóng viên tờ The Guardian đưa tin.
 Máy bay của British Airways tại sân bay Cardiff. Ảnh: Matthew Horwood / Getty Images
Máy bay của British Airways tại sân bay Cardiff. Ảnh: Matthew Horwood / Getty Images

Pháp, Ba Lan, Hà Lan và Ireland nằm trong số 12 quốc gia đã đề xuất sửa đổi các quy định của EU, theo đó các hãng hàng không có thể hoàn trả các vé đã hủy bằng chứng từ, thay vì tiền mặt.

Air-France/KLM và Lufthansa hiện đang đàm phán các gói cứu trợ của chính phủ, trong khi British Airways đã công bố kế hoạch khiến cho 12.000 lao động trở nên dư thừa, vì dịch bệnh do virus corona đã khiến vận chuyển quốc tế gần như bế tắc, các máy bay đều phải nằm chờ ở sân bay.

12 quốc gia thành viên cho rằng một yêu cầu trong quy định năm 2004 của EU là hoàn trả các chuyến bay bị hủy bằng tiền mặt đang làm tăng thêm các vấn đề về dòng tiền của hãng hàng không.

Tuyên bố chung kêu gọi ủy ban châu Âu, nơi giám sát luật pháp EU, khẩn trương sửa đổi luật.

Mục tiêu được Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên chia sẻ bây giờ phải là bảo vệ cấu trúc của thị trường giao thông hàng không châu Âu vượt qua cuộc khủng hoảng hiện nay, đồng thời xem xét lợi ích và sự bảo vệ cần thiết của hành khách.

 Các bộ trưởng giao thông EU đang tổ chức một cuộc điện đàm để thảo luận về lối thoát khỏi các hạn chế hiện tại. Cho đến nay, Ủy ban từ chối cung cấp thêm thông tin.

“Cuộc tranh luận đang diễn ra vì vậy tôi không đưa ra kết luận cuối cùng”, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Vĕra Jourová nói với các phóng viên ngày 29/4. 

Các bộ trưởng cũng đang xem xét những yêu cầu môi trường nào nên được gắn vào gói cứu trợ các hãng hàng không. Bộ trưởng Giao thông vận tải Pháp Élisabeth Borne tuyên bố viện trợ của chính phủ cho Air France sẽ liên quan đến việc cắt giảm ô nhiễm, bao gồm giảm 50% lượng khí thải CO2 vào năm 2024 cho các chuyến bay nội địa và đổi mới đội tàu để cắt giảm tổng lượng khí thải.

Đọc thêm