Chỉ số mới thể hiện 'đẳng cấp' cổ phiếu

(PLO) - Từ ngày 24/10, thị trường chứng khoán sẽ có một chỉ số chung là VNX Allshare. Đây là chỉ số được hợp nhất từ hai sàn chứng khoán HOSE và HNX. Theo đó, các cổ phiếu có đủ các điều kiện theo các tiêu chí đề ra sẽ được đưa vào danh sách thành phần chỉ số VNX Allshare trước mắt gồm 388 cổ phiếu, trong đó có 208 cổ phiếu từ HOSE và 180 cổ phiếu từ HNX.
Chỉ số mới thể hiện 'đẳng cấp' cổ phiếu

Giá trị vốn hóa của chỉ số này tương đương 87% tổng giá trị vốn hóa thị trường Việt Nam hiện nay.

Từ trước đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam có hai chỉ số là VN-Index và HNX-Index được xây dựng trên các bộ nguyên tắc riêng của từng Sở Giao dịch chứng khoán. Điều này phần nào gây khó khăn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài khi muốn có một cái nhìn tổng thể về thị trường chứng khoán và các công ty niêm yết.

Theo đó, nhu cầu cần thiết phải có một chỉ số chung phản ánh và cập nhật được đầy đủ các biến động của thị trường chứng khoán trong nước, biến động của từng mã cổ phiếu đã được đưa ra, đòi hỏi HOSE và HNX đứng trước bài toán phải thay đổi, hợp nhất sàng lọc và xây dựng chỉ số chung cho toàn thị trường.

Các danh sách mã cổ phiếu nằm trong chỉ số chung VNX Allshare sẽ cung cấp thêm một chỉ báo thị trường cho nhà đầu tư, góp phần nâng cao tính thống nhất và chuẩn hóa hệ thống chỉ báo cho toàn thị trường, đồng thời tạo chỉ số cơ sở nhằm phát triển các sản phẩm tài chính như phái sinh, quỹ ETF.

Việc chỉ số chung VNX Allshare chuẩn bị lên sàn đã tạo được sức hút của sàn chứng khoán trong những ngày gần đây. Chỉ số VN-Index từ giữa tháng 9 đến nay đã có đà tăng từ mốc 650 điểm lên trên 680 điểm.

Theo các nhà quan sát, khi chỉ số VNX Allshare vận hành, mối quan tâm của giới đầu tư sẽ hút vào những cổ phiếu nằm trong rổ VNX Allshare gồm 388 cổ phiếu này. Do các cổ phiếu được đưa vào rổ chỉ số chung đã qua các bước sàng lọc, nên phần nào thể hiện được “đẳng cấp” và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đó khi tham gia vào thị trường chứng khoán.

Hơn nữa, trong tương lai không xa, thị trường chắc chắn có những quỹ đầu tư chỉ số ETF chọn VNX Allshare làm chỉ số cơ sở. Như vậy, các cổ phiếu trong rổ VNX Allshare sẽ có nhiều cơ hội hút dòng tiền hơn so với những cổ phiếu khác

Đọc thêm