“Chìa khóa vàng” ở đảo quốc “không tài nguyên”

(PLO) - Nhiều người tự hỏi, làm sao mà Singapore thu hút được nhiều du khách đến như thế, trong khi quốc gia này không chứa đựng tài nguyên hay cảnh quan thiên nhiên kì thú?. Có sang đây mới thấy quả không ngoa khi hòn đảo này được tôn xưng là “vương quốc của dịch vụ”. Và chiếc chìa khóa là…
“Chìa khóa vàng” ở đảo quốc “không tài nguyên”

Biến không thành có

Ở Việt Nam, nếu muốn tham quan danh lam thắng cảnh, thưởng ngoạn thiên nhiên tươi đẹp, bạn có thể phải mất hàng tuần liền để lựa chọn điểm đến: Du lịch kiểu nghỉ dưỡng lãng mạn với những bờ biển thoai thoải xinh đẹp, xứ núi mộng mơ, hay phiêu lưu mạo hiểm với các hang động, hoặc chinh phục núi cao, những đỉnh đèo Tây Bắc, hay xuống đồng bằng sông Cửu Long hòa vào thiên nhiên hào sảng?

Tại Singapore, bạn chỉ có rất ít lựa chọn, và chỉ theo một “gu” duy nhất: Du lịch theo kiểu tích hợp: Ngắm cảnh + xem show + tham gia các trò chơi. Các điểm đến nổi tiếng ở Singapore, nếu kể ra, chỉ chưa hết hai bàn tay. Thế mà, mỗi năm, khách du lịch năm châu cứ ùn ùn kéo đến, và hài lòng ra về. Phải chăng người Singapore có “chiêu độc”?

Bí quyết của Chính phủ nói riêng và người Sing nói chung, đó là “biến không thành có”. Thiên nhiên không quyến rũ, họ trồng cây xanh phủ ngập để tạo độ trong mát và cảm giác thư thái. Không nhiều thắng cảnh tự nhiên, họ xây những chốn “đẹp nhân tạo” mà ai cũng phải trầm trồ khi đặt chân đến. Một đặc trưng chung, là tất cả những điểm du lịch của Singapore đều gắn liền với sinh thái, với việc tôn vinh sự trong lành nguyên thủy của môi trường.

Sentosa là hòn đảo, điểm tham quan nổi tiếng nhất mà không du khách nào có thể bỏ qua khi đến Singapore. Trên đảo, cây xanh mát rười rượi, những con đường phẳng lì, xuyên qua cây, qua núi, cảnh sắc tươi đến thư thái lòng. Trên đảo, người ta xây một “Đại dương mini”. Đó là một trong những khu hải dương học lớn nhất thế giới, tập trung các loại cá, tôm, sinh vật biển kì lạ với kích thước từ li ti đến khổng lồ. Một thoáng chạnh lòng khi nghĩ đến Viện Hải dương học của Việt Nam ở Nha Trang!

Garden by the bay, được gọi là “khu vườn kì lạ nhất thế giới”, bởi đó là một khu vườn năng lượng trên không trung. Với chiều cao từ 25 tới 48m, đây thực chất là những tòa tháp thẳng đứng phỏng theo hình những cái cây. Không chỉ trang trí bằng cây thật trên thân, cách vận hành của nó cũng mô phỏng thế giới tự nhiên khi sử dụng điện mặt trời vào ban đêm. Một vài trong số những cây này có chức năng giữ mát và thoát khí. 
Khu vườn năng lượng
 Khu vườn năng lượng
Ngoài ra, khu vườn trên không trung là nơi trồng hàng ngàn loại hoa đến từ năm châu. Bước vào khu trồng hoa, du khách có thể sẽ choáng váng trước đủ hương sắc hòa quyện vào nhau với một sự sắp đặt tinh tế. Chính phủ Singapore đã chi ra 1 tỷ USD để phát triển dự án này từ năm 2009. Một khu vườn khiến nhiều du khách Việt phải tiếc cho cao nguyên hoa Đà Lạt, vì chưa thực sự đẹp hết mức có thể!
Người Singapore nổi tiếng về làm du lịch kết hợp sinh thái. Hòn đảo rác của họ là điều mà cả thế giới phải ngưỡng mộ. Bắt đầu hoạt động vào hơn chục năm trước đây, thời điểm đó, Hòn đảo rác nhân tạo Semakau Landfill là hòn đảo rác nhân tạo duy nhất trên thế giới – xuất phát điểm là một nơi chuyên chôn rác thải cách thành phố khoảng 8km đường chim bay. 
Bằng tư duy khác người và công nghệ hiện đại, Singapore đã biến nơi đây thành một điểm tham quan du lịch độc đáo nhất hành tinh. Đó là lý do mà vì sao Singapore hoàn toàn không có rác trong nội địa, và sạch đến mức kinh ngạc, mặc dù theo thống kê, hàng ngày đất nước này thải ra hơn 16 nghìn tấn rác thải!
Singapore còn có hai khu bảo tồn thiên nhiên đáng nể: Vườn chim Jurong với hàng ngàn loài chim trên thế giới, trong đó có nhiều loài quý như hồng hạc, vẹt Nam Mỹ, sếu đầu đỏ. Vườn thú Night Safari, vườn thú đêm đầu tiên trên thế giới, với  hơn 1.000 loài, trong đó không ít loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Vườn chim Jurong
 Vườn chim Jurong

Khi đi giữa trung tâm thành phố vào xế chiều, con đường mà hai bên toàn cao ốc, trung tâm thương mại, người và người, cúng tôi bỗng ngạc nhiên bởi tiếng ríu ran ồn ã trên đầu. Ngước lên, thì kinh ngạc bởi vô vàn chim chóc, con đậu, con bay từng đàn, tạo thành một âm thanh huyên náo chưa từng thấy. Ngồi ăn trong nhà hàng ven vườn cây, chim sẻ thậm chí rình rập để mổ trộm thức ăn của du khách.

Chuyên nghiệp trong từng chi tiết

Điều đầu tiên khi đến Singapore, chúng tôi đi khám phá hệ thống xe điện ngầm, được gọi tắt là MRT (Mass Rapid Transport), nghĩa là mạng lưới giao thông công cộng cao tốc. Là một đất nước xe điện ngầm cực kì thông dụng, chạy ngang dọc và chéo khắp đất nước. MRT có tính hiệu quả cao giúp việc đi lại giữa các nơi trong thành phố và khu vực ngoại ô được dễ dàng với mức chi phí hợp lý. 
Hàng ngày, có tới 2 triệu lượt khách sử dụng mạng lưới tàu điện ngầm từ 6 giờ sáng cho tới tận nửa đêm với tần suất 3 đến 8 phút một chuyến. Một điều chứng tỏ sự khôn ngoan của các nhà quản lý Singapore, đó là hầu hết các ga MRT đều được bố trí bên dưới các trung tâm mua sắm. Có nghĩa là, để đi đến được ga tàu điện ngầm, bao giờ bạn cũng phải đi xuyên qua một trung tâm mua sắm. 
Thật mời gọi, thật quyến rũ và du khách không ít lần phải đi loanh quanh hết các tầng của trung tâm mua sắm mới đến được nơi cần. Lúc ấy, túi tiền của khách du lịch đã vơi đi ít nhiều!. Không chỉ có các RMT, mà tại hầu hết các điểm bán vé của các khu du lịch, những trung tâm mua sắm hiện đại cũng “vô tình” nằm kế bên. Vì thế, Singapore còn được gọi là “thiên đường mua sắm”.
Là một quốc đảo mới tách ra từ Liên bang Malaysia, Singapore quá trẻ. Một vùng đất không có dân bản xứ mà hầu hết đều là dân di cư, Singapore quá lai tạp để có một nền văn hóa truyền thống có bản sắc. Nhưng không vì thế mà du khách không mê mẩn khi đi vào bảo tàng lịch sử Singapore – hay còn gọi là bảo tàng Sáp. 
Một hướng dẫn viên trẻ và năng động sẽ đón du khách ở cửa. Khi cánh cổng mở ra, khách tham quan sẽ bước lên một mô hình giống con tàu. Trước mắt là biển khơi, giông tố. Rồi từ đó, những hình ảnh tái hiện lịch sử quốc đảo Sư tử diễn ra trước mắt, bằng lời và hình ảnh 3D. 
Tiếp đó, nền văn hóa của bốn dân tộc sinh sống lâu đời của Singapore – Hoa, Malaysia, Ấn Độ, Anh. Từ lễ cưới, các ngày hội, Tết truyền thống, sinh hoạt hàng ngày… sẽ được trưng bày rất phong phú, với chất liệu hoàn toàn bằng sáp, và độ chân thật đến mức đánh lừa được thị giác.
Làm du lịch, người Singapore thường chọn kiểu “làm show”. Cảnh đẹp chưa đủ để thu hút thì đã có những show diễn đặc biệt để du khách phải thích thú tiêu thêm một số tiền lớn. Sentosa thì có show Nhạc nước mà ai đến cũng nên đi xem. Sân khấu là biển khơi, kết hợp nhạc kịch với hiệu ứng khói lửa, 3D và âm thanh huyền ảo tạo nên những màn trình diễn lộng lẫy. 
Xem Viện Hải dương thì xem luôn show cá heo và rái cá thông minh. Tới Vườn chim Jurong thì mời xem show biểu diễn năng khiếu của các loài chim… Có ai không tấm tắc và… móc tiền “không chớp mắt”?.
Thứ chúng tôi nhận thấy ở đất nước nhỏ bé xinh đẹp này là các hệ thống điều khiển tự động hiện đại, tác phong chuyên nghiệp của mỗi người dân, những lời xin lỗi đầy lịch sự và cây xanh, hồ nước “cứ ra đường là thấy”.

Tất nhiên, không có gì là hoàn hảo. Là một đất nước phát triển nhanh trở thành “niềm tự hào châu Á”, Singapore cũng mang lấy một hệ lụy về sự cô đơn của những con người hiện đại không có thời gian để sống chậm vốn là phong cách của phương Đông. Đi bộ với tốc độ nhanh nhất có thể, trên các phương tiện giao thông công cộng, có ai không chúi mũi vào điện thoại di động, tìm kiếm phút giải trí hiếm hoi?. Đến nước bạn, để ngưỡng mộ, nhưng đồng thời để yêu thêm đất nước còn lạc hậu của mình hơn, và thầm mơ về một tương lai không xa, rất không xa…

Đọc thêm