Chính thức khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN

(PLVN) - Chiều nay, Hội nghị Bộ trưởng năng lượng ASEAN thường niên đã chính thức được khai mạc theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các Bộ trưởng/Trưởng đoàn năng lượng của 10 nước thành viên.
Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN.
Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, cộng đồng ASEAN phát triển ngày càng lớn mạnh, với dân số 650 triệu người, đứng thứ 3 thế giới, là nền kinh tế phát triển năng động với quy mô GDP năm 2018 đạt khoảng 3.000 tỉ USD, đứng thứ 5 toàn cầu. Do đó, nhu cầu năng lượng cần thiết phục vụ cho đời sống kinh tế và phát triển xã hội của khu vực đang ngày càng gia tăng.

Tại hội nghị, báo cáo về Kế hoạch hành động ASEAN trong hợp tác năng lượng giai đoạn 1 (2016 - 2020) cho thấy, khu vực này đã đạt được các thành tựu đáng kể trong phát triển và sử dụng năng lượng.

Cụ thể, cường độ năng lượng khu vực ASEAN hiện đã giảm 21,4% so với năm 2005, vượt mục tiêu ban đầu là giảm 20% vào năm 2020; Kết nối đường ống dẫn khí đạt chiều dài gần 4000 km qua 6 quốc gia (Myanmar, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Việt Nam) và hình thành 9 trung tâm khí hóa lỏng LNG với tổng công suất là 37,5 triệu tấn/năm…

Bên cạnh đó còn tăng thêm các dự án kết nối lưới điện giúp tăng công suất trao đổi điện năng lên 10.800 MW vào năm 2020 và sau 2020 tăng lên hơn 16.000MW; Dự án thí điểm liên kết, trao đổi điện đa phương giữa Lào - Thái Lan - Malaysia – Singapore cũng đã được triển khai thành công giai đoạn 1 với sự kết nối, thực hiện giao dịch mua bán điện giữa Lào và Malaysia thông qua lưới điện của Thái Lan từ tháng 1/2018.

Cũng tại Hội nghị lần này, Biên bản ghi nhớ triển khai giai đoạn 2 của Dự án Liên kết lưới điện đa phương giữa bốn nước thành viên Lào, Thái Lan, Malaysia và Singapore (Dự án LTMS-PIP giai đoạn 2) cũng chính thức được ký kết. Giai đoạn 2 của Dự án LTMS-PIP sẽ tăng công suất cam kết trao đổi giữa các bên lên 300 MW, dự kiến sẽ triển khai từ năm 2022.

“Với các kết quả đáng khích lệ trong triển khai Dự án liên kết lưới điện LTMS-PIP, tôi hy vọng rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa các dự án liên kết, trao đổi mua bán điện đa phương giữa các nước thành viên ASEAN; qua đó thúc đẩy sự hình thành và phát triển của thị trường trao đổi điện đa phương khu vực ASEAN” – thứ trưởng An nói.

Bên lề Hội nghị, Diễn đàn Doanh nghiệp Năng lượng ASEAN 2020 cũng được tổ chức. Đây là sự kiện thường niên và là nơi để các nhà hoạch định chính sách cấp cao ASEAN và các tổ chức, doanh nghiệp toàn cầu tham gia thảo luận về các vấn đề liên quan tới hợp tác đối tác công tư (PPP), trao đổi về các giải pháp để giải quyết vấn đề an ninh năng lượng, tiếp cận và chuyển đổi năng lượng của ASEAN trong bối cảnh toàn cầu về sự phục hồi từ đại dịch Covid-19 và biến động của giá dầu và khí.

Trong khuôn khổ của Diễn đàn Doanh nghiệp Năng lượng ASEAN 2020, Lễ trao Giải thưởng Năng lượng ASEAN 2020 cũng đã được tổ chức vào tối nay (19/11/2020). Đây là sự kiện thường niên, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000 với mục tiêu tăng cường nhận thức và thúc đẩy sự tham gia nhiều hơn của khối tư nhân vào lĩnh vực năng lượng khu vực ASEAN.

Đọc thêm