Chính thức ký kết Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - Anh

(PLVN) - 21h ngày 29/12 (theo giờ Việt Nam), tại thủ đô London (Anh), Hiệp định tự do Thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh - Bắc Ai len  (UKVFTA) đã chính thức ký kết. 
Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward và Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An được ủy quyền đại diện Chính phủ hai nước chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) tại London, Vương quốc Anh.
Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward và Đại sứ Việt Nam tại Anh Trần Ngọc An được ủy quyền đại diện Chính phủ hai nước chính thức ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Anh (UKVFTA) tại London, Vương quốc Anh.

Việc ký kết này do Đại sứ 2 nước trực tiếp thực hiện do bối cảnh dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh không thể trực tiếp có mặt và thực hiện ký kết theo thông lệ.

Hiện nay, hai bên đang gấp rút hoàn thành các thủ tục trong nước phù hợp với quy định của pháp luật mỗi bên, đảm bảo việc có thể thực hiện ngay Hiệp định từ 23h ngày 31/12/2020, để đảm bảo thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh không bị gián đoạn sau khi Anh kết thúc quá trình rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). 

UKVFTA được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để đảm bảo phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh. Theo đó, Hiệp định gồm 9 điều khoản; 1 Phụ lục sửa đổi một số điều của lời văn EVFTA; 1 Nghị định thư và 1 thư song phương trao đổi giữa Việt Nam và UK. 

Về cơ bản, các nội dung thuộc diện điều chỉnh của UKVFTA cũng tương tự như EVFTA, gồm: thương mại hàng hóa (các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, các rào cản kỹ thuật trong thương mại, thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ, sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực và pháp lý - thể chế. 

Đọc thêm