Chủ tịch VCCI đề xuất lập Trung tâm “Cây Tre” tại Đồng bằng sông Cửu Long

(PLVN) - Nếu đề xuất này trở thành hiện thực, đây sẽ là diễn đàn đối thoại hàng năm để trao đổi về các mô hình kinh doanh ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH)…
TS Vũ Tiến Lộc tại Hội thảo công bố Báo cáo “Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với DN Việt Nam”
TS Vũ Tiến Lộc tại Hội thảo công bố Báo cáo “Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với DN Việt Nam”

Trước thềm Hội nghị lần thứ 3 về Nghị quyết 120 phát triển bền vững vùng ĐBSCL, tại Hội thảo công bố Báo cáo “Tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với doanh nghiệp (DN) Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức hôm 12/3, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đã nhấn mạnh khả năng chống chịu và phản ứng linh hoạt của nền kinh tế Việt Nam trước thiên tai, dịch bệnh.

Chủ tịch VCCI đặc biệt nhấn mạnh việc nâng cao khả năng chống chịu của DN trở thành năng lực cạnh tranh, là vấn đề  cốt lõi, quan trọng. Và trong thời gian qua, Việt Nam nói chung và cộng đồng DN nói riêng đã chứng tỏ khả năng này.

“Việt Nam là nước chịu ảnh hưởng nhiều của biến đổi khí kậu, nhất là ĐBSCL, VCCI muốn  cộng đồng quốc tế, Ngân hàng Thế giới hỗ trợ việc thành lập Trung tâm về mô hình kinh doanh có khả năng chống chịu BĐKH. Trung tâm đó được xây dựng tại ĐBSCL và có thể đặt tên là Cây tre. Bởi cây tre gắn liền với khí chất của con người Việt Nam…” - Chủ tịch VCCI đề xuất.

Theo Chủ tịch VCCI, nếu thực hiện được sáng kiến đó thì tuyệt vời, nhất là đối với DN nhỏ và vừa, bởi đây sẽ là diễn đàn đối thoại hàng năm chia sẻ các sáng kiến, mô hình kinh doanh ứng phó với BĐKH, không chỉ trên phạm vi quốc gia mà cả quốc tế.

“Trước đây khi nghiên cứu về lúa, Viện lúa quốc tế đã được thành lập tại Philippin. Tại sao không thành lập Trung tâm về mô hình kinh doanh chống chịu với BĐKH tại ĐBSCL?” - Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc đặt vấn đề.

Trước đó, tại Diễn đàn Mekong Connect 2020 diễn ra cuối năm 2020, người đứng đầu cộng đồng DN Việt Nam cũng đã đề xuất thành lập Trung tâm nghiên cứu kinh tế thích ứng BĐKH tại ĐBSCL.

Tại sự kiện đó, Chủ tịch VCCI cho biết, VCCI cùng UNDP tại Việt Nam đang cùng xây dựng mô hình DN chống chịu với BĐKH, thiên tai để hỗ trợ các DN, đặc biệt nhóm siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

“Nếu sáng kiến này được thực hiện, ĐBSCL sẽ trở thành một trung tâm mới của thế giới trong bối cảnh hiện nay, bên cạnh những giá trị mà khu vực này đã đóng góp từ trước tới nay…” - ông Lộc kỳ vọng.

Đọc thêm