Chưa bổ sung DN nuôi tôm và cá tra vào đối tượng hưởng chính sách tín dụng mới

(PLO) - Sau khi thống nhất với Bộ Công thương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Công thương thống nhất chưa đề xuất bổ sung doanh nghiệp nhỏ và vừa trong lĩnh vực nuôi tôm và cá tra vào đối tượng hưởng chính sách tín dụng theo Quyết định 540/QĐ-TTg.
Chưa bổ sung DN nuôi tôm và cá tra vào đối tượng hưởng chính sách tín dụng mới

Văn bản do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến ký trả lời kiến nghị của đại biểu Quốc hội Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng) về việc bổ sung đối tượng doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa trong lĩnh vực nuôi tôm và cá tra vào Quyết định 540/QĐ-TTg (ngày 16/4/2014) của Thủ tướng Chính phủ cho biết.

Theo lý giải của NHNN, đối tượng DN này đã được hưởng chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP có ưu đãi hơn hẳn chính sách theo Quyết định 540/QĐ-TTg.

Cụ thể, được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; đồng thời được vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh. Được khoanh nợ không tính lãi đối với dư nợ bị thiệt hại trong thời gian tối đa là 2 năm trong trường hợp thiên tai, dịch bệnh xảy ra trên phạm vi rộng.

Được khoanh nợ không tính lãi tối đa 3 năm đối với DN nhỏ và vừa thực hiện vai trò đầu mối sản xuất nông nghiệp theo mô hình liên kết, ứng dụng công nghệ cao, gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan bất khả kháng.

Trong trường hợp sau khi thực hiện các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ mà vẫn khó khăn trong trả nợ, DN sẽ được xóa nợ theo mức độ thiệt hại cụ thể.

Một khu nuôi tôm tại Kiên Giang
Một khu nuôi tôm tại Kiên Giang

Ngoài ra, NHNN đã có Quyết định 3623/NHNN-TD (ngày 25/4/2014) hướng dẫn các tổ chức tín dụng thực hiện và một trong các điều kiện được khoanh nợ theo Quyết định 540/QĐ-TTg là “khoản nợ vay tổ chức tín dụng của khách hàng đã quá hạn đến thời điểm 31/12/2013 và hiện vẫn còn dư nợ tại tổ chức tín dụng”.

Như vậy, các khách hàng có nợ quá hạn phát sinh sau thời điểm 31/12/2013 sẽ không được hưởng chính sách này.

Hơn nữa, việc bổ sung DN nhỏ và vừa nuôi tôm và cá tra vào đối tượng được hưởng chính sách  tín dụng theo Quyết định số 540/QĐ-TTg "một mặt có thể tạo tiền lệ cho các DN khác cũng yêu cầu bổ sung đối tượng hưởng chính sách, mặt khác cũng có thể tạo cớ cho các nước nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Việt Nam khởi kiện và điều tra chống trợ cấp, chống bán phá giá”- NHNN cho biết.

Đồng thời, đối với mặt hàng chủ lực này, các nước nhập khẩu đang dựng lên nhiều rào cản kỹ thuật thương mại để hạn chế nhập khẩu sản phẩm thủy sản của Việt Nam.

Tuy không đề xuất bổ sung DN nhỏ và vừa trong lĩnh vực nuôi tôm và cá tra vào ối tượng hưởng chính sách theo Quyết định 540/QĐ-TTg nhưng NHNN Việt Nam cũng yêu cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, TP trực thuộc TƯ chỉ đạo các đơn vị liên quan đến địa bàn thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các DN nhỏ và vừa trong lĩnh vực nuôi tôm và cá tra theo quy định của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP (ngày 9/6/2015) và Thông tư số 10/2015/TT-NHNN (ngày 22/7/2015)./.

Đọc thêm