Chuẩn hoá thủ tục để quản lý điều hành ngành Hàng hải hiệu quả, thông suốt

(PLO) - Một con tàu nội địa ra, vào cảng, trước đây thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng, nhưng thời điểm này, chỉ mất chưa đầy 30 phút… là do Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) chủ trương cắt bỏ nhiều thủ tục không cần thiết, theo tinh thần “vì người dân, doanh nghiệp phục vụ”.
Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và lực lượng liên ngành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu du lịch quốc tế vào Cảng Chân Mây
Cảng vụ Hàng hải Thừa Thiên Huế và lực lượng liên ngành làm thủ tục nhập cảnh cho tàu du lịch quốc tế vào Cảng Chân Mây

Cục Hàng hải Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị kiểm tra tổng thể công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu chủ trì cuộc họp, đánh giá công tác chuẩn bị nội dung kiểm tra CCHC của các Cảng vụ Hàng hải đúng theo Đề cương kiểm tra. Tuy nhiên, để công tác CCHC của Cục đạt hiệu quả cao, cũng như chuẩn bị tốt nội dung cho cuộc kiểm tra của Bộ GTVT đối với Cục này trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Thu yêu cầu các phòng tham mưu xây dựng nội dung kiểm tra theo hướng chi tiết hơn và lựa chọn một số đơn vị kiểm tra trực tiếp để có đánh giá việc triển khai thực tế; đồng thời yêu cầu các Cảng vụ Hàng hải rà soát các nhiệm vụ CCHC đã triển khai và khắc phục ngay những thiếu sót, hạn chế nhằm bảo đảm công tác quản lý điều hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

Được biết, Hàng hải là một trong những lĩnh vực gần đây có nhiều chuyển biến trong việc đơn giản hoá các thủ tục trong ngành GTVT. Đơn cử trước đây, một con tàu nội địa ra, vào cảng thủ tục phải mất từ 3 - 6 tiếng, nhưng thời điểm này, không quá 30 phút. Nhiều thủ tục không cần thiết đã được cắt giảm; việc kiểm tra, giải quyết các đòi hỏi về giấy tờ liên quan đến tàu, thuyền viên… đã được thực hiện theo hình thức điện tử trên mạng internet nhanh và gọn.

Tại Hội nghị nói trên, các Cảng vụ Hàng hải cũng đã trình bày báo cáo tự kiểm tra các nội dung CCHC của nhưng đơn vị này. Các đơn vị tham mưu của Cục Hàng hải Việt Nam đã nêu đánh giá, nhận xét nội dung kiểm tra CCHC của các Cảng vụ theo lĩnh vực được phân công như: Cải cách thể chế và thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao đội ngũ công chức viên chức; hiện đại hóa hành chính. 

“Để có được những thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây, hơn chục năm trước, Cục Hàng hải Việt Nam đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ intranet kết nối dữ liệu với 23 Cảng vụ hàng hải trong cả nước. Tin học hóa công tác quản lý nhà nước về hàng hải - là tiền đề quan trọng để giảm thời gian và thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp”, ông Lê Nam Tuấn - Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ & Môi trường (Cục Hàng Hải Việt Nam) nói.

Đọc thêm