Chuyển đổi 3 dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang đầu tư công trong tháng 9/2020

(PLVN) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để có thể khởi công 3 dự  án thành phần đã chuyển đổi sang đầu tư công ngay trong tháng 9/2020.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Tại buổi làm việc mới đây với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị liên quan về tình hình triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã nêu ra yêu cầu trên.

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết, đối với 6 dự án thành phần thực hiện theo hình thức đầu tư công, hiện 3 dự án đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và đường đầu cầu Mỹ Thuận 2 đã triển khai thi công từ tháng 9/2019, phần cầu chính cầu Mỹ Thuận 2 sẽ khởi công ngày 19/8 tới.

Với 3 dự án chuyển đổi sang đầu tư công (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây), hiện các Ban Quản lý dự án đã phát hành hồ sơ mời thầu, dự kiến sẽ khởi công các gói thầu đầu tiên trong tháng 9/2020.

Với 5 dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), Bộ GTVT cho biết dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao vai trò của Bộ GTVT thời gian vừa qua đã triển khai các công việc liên quan để triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam tuyến phía Đông. Đến nay, ngoài 3 dự án đang triển khai thi công, đã hoàn thiện xong thiết kế kỹ thuật và thực hiện đấu thầu 8 dự án còn lại.

Tuy nhiên, nếu so với mục tiêu trong Chiến lược phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam là đến năm 2020 phải đưa vào khai thác 2.000 km đường cao tốc thì kết quả này đang chậm. Hiện, mới có khoảng 1.400 km đường cao tốc đang được khai thác. Như vậy, nếu dồn toàn lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai, thì phải hết năm 2021 mới có thể cơ bản hoàn thành mục tiêu.

Từ đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về việc Bộ GTVT khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để có thể khởi công 3 dự  án thành phần đã chuyển đổi sang đầu tư công ngay trong tháng 9/2020.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT cùng các đơn vị liên quan nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án BOT giao thông thời gian qua.

“Những vấn đề của các dự án BOT trước đây chúng ta gặp phải không thể để ảnh hướng tới các dự án hiện tại. Bởi các dự án mới này đều được xây dựng bài bản, nghiên cứu kỹ càng trên cơ sở khoa học, chúng ta tính toán làm sao có phương án thu phí tối ưu, đảm bảo cho nhà đầu tư thu hồi vốn hiệu quả, đảm bảo để ngân hàng tham gia tích cực”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan hoàn thiện pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng. Đặc biệt, khẩn trương xây dựng, ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật PPP được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua bởi “đây là cơ hội để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án BOT nói chung”.

Đọc thêm