Chuyện như đùa trong quản lý thông tin thuê bao di động

(PLO) - Kết quả thanh tra diện rộng quản lý thuê bao di động trả trước mà Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố cho thấy, tất cả các nhà mạng, từ Viettel, VinaPhone, MobiFone đến GTEL, Hanoi Telecom đều có sai phạm và vẫn còn những “tình huống” rất tréo ngoe, chứng tỏ có lúc nhà mạng lớn vẫn hành xử “ngẫu hứng” như một người kinh doanh nhỏ…
“Khong Chinh Chu” vẫn được chấp nhận là thông tin thuê bao 
Theo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 10/2013, 6 mạng di động đang có tổng số thuê bao là 120.585.695, trong đó có 113.975.930 thuê bao trả trước. Tuy nhiên, việc quản lý thuê bao trả trước vẫn đang bị buông lỏng, tạo điều kiện cho nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng SIM điện thoại di động trả trước để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, lãng phí tài nguyên kho số...
Năm 2013, khi tiến hành thanh tra Viettel, VinaPhone, MobiFone, GTEL, Hanoi Telecom về quản lý thuê bao di động trả trước, 100% nhà mạng này đều có sai phạm. Các vi phạm chung chủ yếu là thông tin thuê bao không có ảnh chứng minh nhân dân, hộ chiếu. Thậm chí, có những trường hợp phần ảnh trên chứng minh lại là ảnh phong cảnh, ảnh diễn viên nghe điện thoại, ảnh em bé... 
Nhiều số thuê bao có thông tin khác nhau nhưng lại sử dụng chung ảnh chứng minh. Thuê bao có họ tên “lạ” như aas fsadfas, adfs AADS, asd jij, Khong Chinh Chu, A B C, Avio Việt Nam…, thậm chí sử dụng những từ rất phản cảm, tục tĩu vẫn được cung cấp dịch vụ. Rất nhiều thuê bao di động trả trước có tình trạng thông tin của chủ thuê bao hoàn toàn giống nhau, chỉ thay đổi số chứng minh do cùng một tài khoản đăng ký thông tin và kích hoạt trong một ngày…
Nhà mạng đã phải trả lại cho khách hàng cả tỷ đồng
Một “lỗi” chung khác nhiều nhà mạng mắc phải là cung cấp tin nhắn lỗi, tin nhắn sai cú pháp, tin nhắn không được cung cấp dịch vụ. Về việc xử lý, khắc phục vi phạm này, VinaPhone đã hoàn lại tiền cước cho người sử dụng dịch vụ với tổng số tiền 692,7 triệu đồng, tuy nhiên, vẫn còn gần 77 triệu đồng không thể hoàn lại được do chủ thuê bao đã rời mạng.
MobiFone hoàn lại hơn 816,7 triệu đồng, còn gần 227,63 triệu đồng không thể hoàn lại. Viettel cũng mắc sai phạm tương tự nhưng không có thông tin công bố cụ thể về việc hoàn tiền cước cho người sử dụng.
Một điểm chung khác nữa của cả 3 nhà mạng chiếm phần lớn thị phần viễn thông Việt Nam (VinaPhone, MobiFone, Viettel) là vi phạm trong việc tích hợp sẵn ứng dụng trên SIM để bán cho người sử dụng (ứng dụng có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí) nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý/không đồng ý với mức phí đưa ra. 
Từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013, dịch vụ có tên IOD tích hợp trên SIM đã đem lại doanh thu hơn 20,67 tỷ đồng cho VinaPhone. Từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2013, MobiFone đã hợp tác với 17 công ty cung cấp dịch vụ nội dung (CSP) để cung cấp 2 ứng dụng SuperSIM và LiveInfo, đạt doanh thu gần 150,6 tỷ đồng. Viettel cũng tích hợp trên SIM phần mềm Viettel Plus với những bất cập tương tự.
Trong khi đó, các mạng nhỏ hơn là Hanoi Telecom và GTEL chung sai phạm trong việc nạp sẵn tiền vào tài khoản SIM chưa đăng ký thông tin, hoặc các thuê bao đã đăng ký thông tin nhưng sau 72 giờ không kích hoạt sử dụng vẫn không bị hủy như quy định, hoặc công tác kiểm tra, giám sát các điểm giao dịch được ủy quyền đăng ký thông tin thuê bao chỉ mang tính hình thức…
Còn nhiều “lỗ hổng” trong thực thi quy định
Nhận định về tình trạng này, ông Đỗ Hữu Trí – Phó Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông – cho rằng, do chưa có phần mềm có khả năng kiểm tra tự động nhằm đối chiếu thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu với file ảnh chứng minh nhân dân, việc kiểm tra đều được thực hiện hoàn toàn bằng thủ công nên ngay cả đối với thuê bao có thông tin hợp lý cũng chưa thể khẳng định về tính chính xác nếu không trực tiếp xem file ảnh. 
Công tác kiểm tra, phát hiện việc vận chuyển, tập kết, thu gom, tàng trữ, phân phối SIM thuê bao trả trước đã được đăng ký thông tin của các “đầu nậu” rất khó khăn, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng quản lý thị trường, phải có nghiệp vụ điều tra, theo dõi của cơ quan công an. Đây cũng là lý do khiến đợt thanh tra diện rộng vừa qua chưa thể thanh tra, kiểm tra đối với các tổng đại lý phân phối SIM thuê bao di động trả trước.
Qua đợt thanh tra này, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng kiến nghị xem xét điều chỉnh một số quy định còn bất cập, không khả thi của Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT về quản lý thuê bao trả trước, như chưa có quy định các chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao phải bảo quản, lưu trữ, đảm bảo bí mật các bản sao hoặc quét chứng minh nhân dân, hộ chiếu, dễ dẫn đến tình trạng copy, sao chép, mua bán và sử dụng thông tin cá nhân của người sử dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Tại một số huyện, xã mà doanh nghiệp viễn thông không phủ sóng nhưng vẫn phải triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao…

Đọc thêm