Chuyển quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tracimexco về SCIC

(PLO) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu về SCIC, căn cứ Nghị định 59/2011/NĐ-CP của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần và Thông tư 118/2014/TT-BTC  của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước tại Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Hợp tác đầu tư GTVT (Tracimexco) vừa được Bộ GTVT chuyển giao về SCIC.
(Ảnh ĐTCK)
(Ảnh ĐTCK)

Theo ông Nguyễn Đức Chi - Chủ tịch HĐTV SCIC, Bộ GTVT là một trong những Bộ dẫn đầu trong các bộ, ngành về thực hiện cổ phần hóa và đổi mới phương thức quản lý doanh nghiệp nhà nước. Điều này thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

“SICI sau khi tiếp  nhận các doanh nghiệp từ Bộ GTVT đã thực hiện quản trị phần vốn một cách tốt nhất gắn liền nguyên tắc kinh tế thị trường; phối hợp với các cổ đông đảm bảo giá trị phần vốn nhà nước ở doanh nghiệp được bảo toàn và phát triển; kế tục quyền đại diện sở hữu của Bộ GTVT”, ông Chi nói.

Bày tỏ vui mừng khi cùng với lãnh đạo SCIC chứng kiến việc chuyển giao Tracimexco, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, việc chuyển giao này là một nội dung thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về việc chuyển dần các doanh nghiệp nhà nước về SCIC, tách dần vai trò chủ quản của các bộ đối với các doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng, thời gian qua, Bộ GTVT được sự đồng thuận của các bộ, ngành Trung ương để từng bước thực hiện công tác cổ phần hóa. Đến nay, các doanh nghiệp của Bộ GTVT cơ bản đã cổ phần hóa xong. Bộ sẽ tiếp tục thực hiện cổ phần hóa các doanh nghiệp còn lại đặc biệt là các doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy.

Đối với việc chuyển giao Tracimexco về SCIC, Thứ trưởng Trường mong rằng, SCIC sẽ tiếp tục có sự chỉ đạo quyết liệt  để công ty phát triển hơn nữa. “Tuy về SCIC, nhưng công ty vẫn hoạt động trong lĩnh vực GTVT, do vậy, Bộ sẽ tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp có thể tham gia các dự án Bộ GTVT làm chủ đầu tư hoặc phối hợp với các doanh nghiệp của Bộ để phát triển mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa”, Thứ trưởng Trường nói. 

Tracimexco thành lập năm 1995 trên cơ sở hợp nhất Công ty Xuất nhập khẩu và Cung ứng vật tư GTVT với Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác quốc tế GTVT. Tracimexco hoạt động kinh doanh đa ngành, trong đó chủ yếu là xuất nhập khẩu, hợp tác đầu tư quốc tế, cơ khí ôtô, xuất khẩu lao động, với số vốn điều lệ hơn 237 tỷ đồng. Được biết, giá trị vốn đầu tư của Nhà nước tại Tracimexco chuyển giao về SCIC là hơn 231 tỷ đồng./.

Đọc thêm