Cơ hội để Hà Tĩnh, Quảng Trị có sân bay?

(PLVN) - Nếu hai tỉnh nói trên được phê duyệt quy hoạch xây dựng cảng hàng không, thì khu vực Bắc miền Trung từ đèo Ngang tới đèo Hải Vân, với chiều dài chỉ hơn 300 cây số sẽ có tổng cộng… 5 sân bay.
Phía Bắc Hà Tĩnh đang có Sân bay quốc tế Vinh, phía Nam có Sân Bay Đồng Hới, liệu đề xuất bổ sung thêm Sân bay Hà Tĩnh vào quy hoạch có được chấp thuận?
Phía Bắc Hà Tĩnh đang có Sân bay quốc tế Vinh, phía Nam có Sân Bay Đồng Hới, liệu đề xuất bổ sung thêm Sân bay Hà Tĩnh vào quy hoạch có được chấp thuận?

Cụ thể, hai bên “hông” Hà Tĩnh hiện giờ, đang có 2 sân bay đó là Sân bay quốc tế Vinh và Sân bay Đồng Hới. Tương tự, ở phía Nam Quảng Trị đang có Sân bay quốc tế Phú Bài và phía Bắc tỉnh này là Sân bay Đồng Hới.

Với vị trí địa lý và quảng đường như thế, trong tương lai, bình quân cứ hơn 60km ở đây sẽ lại có 1 sân bay? Một cự lý tương tự với cự ly bố trí các ga chính của Đường sắt ở khu vực này!

Nhớ hồi cuối năm ngoái, trong một lần làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể mặc dù không nói thẳng là không ủng hộ đề xuất của địa phương về việc xây sân bay, nhưng ông  nhấn mạnh: “Nếu 3 tỉnh liền nhau (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình) có sân bay sẽ khó thuyết phục”.

Thế nhưng, Hà Tĩnh vẫn quyết liệt muốn có. Thậm chí, còn “mạnh dạn” đề xuất làm… sân bay quốc tế, khi mới đây tiếp tục có công thư đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Hà Tĩnh vào Quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, với dự kiến mở đường bay đi, đến Hàn Quốc và Đài Loan tại đây.

Thuyết trình của tỉnh này cũng cho thấy, vị trí dự kiến xây sân bay là một vùng đất gần biển, địa chất vững chắc, bằng phẳng, ít sương mù, ít gió xoáy, cách xa đồi núi… Nhưng có điều hơi khó thuyết phục là vị trí này chỉ cách Sân bay quốc tế Vinh chừng… 70 cây số!

Đề nghị nói trên của Hà Tĩnh đã và đang nhận được những thán từ từ công luận, như: “Ngỡ ngàng đề xuất”, “Lo ngại lãng phí”...

Nếu đề xuất xây dựng sân bay ở Quảng Trị được chấp thuận, thì hơn 150km từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế sẽ có... 3 sân bay
 Nếu đề xuất xây dựng sân bay ở Quảng Trị được chấp thuận, thì hơn 150km từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế sẽ có... 3 sân bay 

Được biết, cùng thời điểm tỉnh này phát văn bản đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay, lãnh đạo Quảng Trị cũng ra tận Hà Nội đề nghị Bộ GTVT xem xét phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị. 

Nếu tính từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế, thì Quảng Trị cũng đang nằm trong khu vực “3 tỉnh liền nhau có sân bay” như cách trả lời trước đó của Bộ trưởng GTVT với Hà Tĩnh, vì hai đầu đều đã có sân bay quốc tế và sân bay nội địa đang khai thác. Tuy nhiên, khả năng hiện thực hóa sân bay của Quảng Trị có vẻ  như “sáng” hơn tỉnh kia, khi Bộ GTVT hướng Quảng Trị nên đầu tư theo hình thức xã hội hóa.

Cách này dường như hợp ý Quảng Trị, khi trước đó Tập đoàn FLC cũng đã có thư gửi tỉnh bày tỏ mong muốn đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị..., với cam kết đây là dự án hạ tầng hiệu quả, góp phần giúp một địa phương có đường bờ biển dài 75km khai thác hết tiềm năng du lịch và các lĩnh vực kinh tế khác.

Tóm lại, các tỉnh đều đưa ra những viễn cảnh khá tươi sáng nều đề xuất có sân bay của họ được chấp thuận mà dường như rất ít quan tâm đến hiện trạng các công trình hạ tầng hàng không lân cận cũng như quy hoạch. Vì thế, nhiều người lo ngại việc vỡ quy hoạch. Một thực tế đã từng xảy ra, với không ít bài học đắt giá khi nhiều năm trước, nhiều tỉnh đua nhau xin chủ trương mở cảng biển.

Hàng không không nên lặp lại vết xe đổ này.

Đọc thêm