Cơ hội Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Trung Đông

(PLVN) - Chỉ với 9,7 triệu người dân nhưng kim ngạch xuất khẩu (XK) sang Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) của Việt Nam lên đến 5,2 tỷ USD. UAE được đánh giá là thị trường tiềm năng cho hàng hóa Việt, là cửa ngõ để hàng hóa Việt có thể đi khắp Trung Đông cũng như sang châu Âu và châu Mỹ. 

Việt Nam có nhiều mặt hàng lợi thế xuất khẩu sang Trung Đông và châu Phi. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Việt Nam có nhiều mặt hàng lợi thế xuất khẩu sang Trung Đông và châu Phi. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Cửa ngõ quan trọng

UAE là thị trường XK lớn thứ 5 của Việt Nam. Các sản phẩm xuất sang UAE khá đa dạng, từ các loại máy móc thiết bị công nghiệp, sắt thép các loại, máy vi tính… đến các mặt hàng gia dụng, sản phẩm tiêu dùng, các loại nông sản như gạo, hạt tiêu, hạt điều, café… Ngoài ra, thương mại điện tử, dệt may, đồ gỗ, máy tính… vẫn còn nhiều tiềm năng tại các nước Ả rập và vùng vịnh, châu Phi.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá, kim ngạch thương mại giữa 2 nước tăng khá nhanh trong thời gian qua khi UAE chỉ có 9,7 triệu dân nhưng kim ngạch thương mại đã tăng lên gấp 10 lần sau 10 năm bắt đầu hợp tác thương mại song phương. Đặc biệt, trong mối quan hệ này, Việt Nam luôn xuất siêu, năm 2018 giá trị xuất siêu đạt 4,73 tỷ USD. 

Ngoài ra, UAE cũng là thị trường tái xuất lớn thứ 3 thế giới (sau Singapore, Hong Kong – Trung Quốc) nên UAE sẽ là thị trường quan trọng, là cửa ngõ để đưa hàng Việt Nam vào khu vực Trung Đông và dần xâm nhập sang các quốc gia châu Phi và Đông Nam Âu. 

Bà Nadya Kamali, Tổng Giám đốc Customs World Dubai cho biết, Dubai là trung tâm giao dịch của thế giới vì mỗi năm hơn 3 tỷ người đi qua thành phố này. Dubai cũng là trạm trung chuyển trung tâm trên thế giới với hơn 280 đường bay, vận chuyển chính vào khu vực châu Âu, châu Mỹ và 78 cảng đến hơn 20 khu vực thương mại tự do mà không mất chi phí như thuế hải quan, thuế VAT. 

Ngoài ra, Customs World Dubai còn đang cấp hộ chiếu logistic toàn cầu cho các đối tác khách hàng lớn. Bà Nadya Kamali khẳng định, khi các doanh nghiệp (DN) có hộ chiếu này thì chắc chắn đảm bảo hàng hóa của DN sẽ được kết nối thông suốt. Thậm chí, trước khi hàng cập cảng đã được thông quan để đảm bảo hàng hóa chuyển đi một cách an toàn và nhanh nhất. 

Chưa hết, nếu chọn đường trung chuyển Dubai, DN Việt Nam sẽ tiết kiệm được tiền lưu kho và nhiều loại dịch vụ khác. Ví dụ, nếu doanh nghiệp Việt muốn chuyển hàng hóa sang Montreal (Canada) thường phải quá cảnh ở Frankfurt nhưng nếu chọn con đường qua Dubai, khách hàng sẽ tiết kiệm được hơn 1.000 USD và rút ngắn được hơn 2 tiếng bay, sau đó sẽ  được vận chuyển một cách nhanh chóng và an toàn đến địa chỉ ở Montreal hoặc các địa điểm khác ở châu Phi, châu Mỹ.

Nhiều lợi thế

Vị Tổng Giám đốc của Customs World Dubai còn cho rằng, Việt Nam là nước XK lớn nhưng còn nhiều thị trường ở các nước phát triển mà Việt Nam chưa tiếp cận được như Việt Nam XK 40 tỷ USD sang Bắc Mỹ nhưng kim ngạch xuất sang Mỹ La tinh rất khiêm tốn (mới chỉ chiếm gần 20%). “Do đó, Customs World Dubai muốn giúp các nhà XK của Việt Nam thuận lợi trong thương mại. Các cảng hàng không của chúng tôi sẽ kết nối Việt Nam với Dubai và thế giới. Việt Nam có thể chuyển hàng hoàn toàn thông suốt từ nguồn tới đích” - bà Nadya Kamali nói. 

Tuy UAE có rất nhiều lợi thế thu hút DN nhưng đại diện Bộ Công Thương vẫn nhắc nhở DN trong nước cần lưu ý nhiều điểm trước khi tiến hành giao thương với UEA. Ví như cần nghiên cứu kỹ văn hóa phong tục tập quán kinh doanh của quốc gia hồi giáo này. Đặc biệt lưu ý tiêu chuẩn Halal (tiêu chuẩn hợp pháp, được phép) đối với hàng nông sản, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm XK sang UAE. 

Trước mắt, Bộ Công Thương vẫn sẽ thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối đầu tư và hỗ trợ DN Việt đưa hàng vào các hệ thống phân phối lớn của UAE với các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm chế biến, rau quả tươi và vật liệu xây dựng.

Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Việt “quay đầu” chinh phục thị trường nội địa

Doanh nghiệp Việt “quay đầu” chinh phục thị trường nội địa

(PLVN) - Trong khi nhiều thị trường lớn trên thế giới đang phải “vật lộn” với dịch Covid-19 thì doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu lấy lại trạng thái bình thường mới. Có thể nói, quay trở lại chinh phục thị trường nội địa là hướng đi quan trọng nhất vào thời điểm này đối với mỗi doanh nghiệp Việt. 

Đọc thêm

Loading...