“Có người đứng sau xúi giục cản trở” dự án điện tỷ đô ở Quảng Bình

(PLO) - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang nhận định như vậy khi có thông tin nói hàng trăm hộ dân đang cản trở, chưa chịu bàn giao mặt bằng để triển khai Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch.
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch đã kéo dài 7 năm, qua 2 chủ đầu tư và 2 nhiệm kỳ lãnh đạo ở Quảng Bình nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công
Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch đã kéo dài 7 năm, qua 2 chủ đầu tư và 2 nhiệm kỳ lãnh đạo ở Quảng Bình nhưng đến nay vẫn chưa thể khởi công

Khó đảm bảo tiến độ 

“Đại diện chủ đầu tư cứ ra hiện trường để đo đạc phục vụ thi công dự án là người dân Quảng Đông lại tìm cách cản trở”, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Nhiệt điện 2 Lê Anh Đức nói về những khó khăn mà đơn vị này đã, đang đối mặt khi được EVN giao thực hiện dự án trên.

Thông tin mới cập nhật từ địa bàn cho biết thấy,  đang có hơn 300 hộ dân ở xã Quảng Đông có “yêu sách” đòi di dời tái định cư xa khu vực nhà máy, với lý do sợ ô nhiễm môi trường. Trong khi việc này, đại diện EVN từng nhiều lần khẳng định không thuộc phạm vi dự án.

Trách nhiệm của chủ đầu tư trong trường hợp này là phải bố trí đủ vốn, hoàn thành đủ thủ tục để Bộ Tài nguyên Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và khởi công dự án đúng tiến độ.

“Những việc mà EVN phải triển khai đã cơ bản hoàn thành, nhưng hiện tại tình hình trên công trường khá phức tạp. Hàng trăm hộ dân đưa ra điều kiện phải di chuyển nơi ở xa dự án. Có gia đình, nhà anh di chuyển thì nhà em cũng đòi đi bằng được chứ không chấp nhận ở lại. Tình hình thế này, rất khó để đảm bảo tiến độ”, ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án Nhiệt điện 2 nói khi đang thực địa ở xã Quảng Đông.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình (người chỉ tay) là lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch
Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình (người chỉ tay) là lãnh đạo tỉnh trực tiếp chỉ đạo Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch

Chính quyền đã quyết liệt?

Trả lời PLVN, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang hôm nay (30/11) cho hay, trên thực tế con số di dời không nhiều như vừa nêu, nhưng  do “có người đứng đằng sau xúi giục, cản trở” nên số này mới lên tới hơn 300 hộ dân.

Xung quanh vấn đề trên, Thượng tá Bùi Quang Thanh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình từng xác nhận với PLVN: “Đã xác định được một số đối tượng và đã từng cho gọi hỏi để giáo dục, răn đe... nhằm đảm bảo trật tự trị an ở địa bàn”. Ngoài ra, Thượng tá Thanh còn khẳng định, Công an tỉnh này đã “tung” Cảnh sát Hình sự xuống địa bản phối hợp với Công an địa phương để kiểm soát tình hình.

Trước đó, tỉnh Quảng Bình cũng đã thay Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch bằng một nhân sự trẻ, với hy vọng sẽ có sự xông xáo, hiệu quả hơn người tiền nhiệm. Nhưng thực tế, kết quả đạt được đến thời điểm này vẫn chưa thực sự như mong muốn.

“Trực tiếp chỉ đạo dự án này từ tỉnh là đồng chí Nguyễn Xuân Quang - Ủy viên Ban Thương vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực; tuy nhiên. tình hình cũng đang còn một số khó khăn. Chúng tôi đang yêu cầu UBND tỉnh quyết liệt hơn nữa  để nội trong năm nay phải dứt điểm khâu mặt bằng và tiến hành khởi công dự án”, lời ông Hoàng Đăng Quang.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình cũng đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên&Môi trường để sớm hoàn thành phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, sau đó phối hợp chặt với địa phương và cơ quan truyền thông tuyên truyền cho nhân dân vùng dự án có được những thông tin cần thiết về nhiệt điện nói chung và Trung tâm Điện lực Quảng Trạch nói riêng.

“Gút” lại, để dự án “chạy” đúng tiến độ, cả chủ đầu tư và tỉnh Quảng Bình đều phải quyết liệt, phải tiếp tục duy trì được “khí thế” như thời điểm Chính phủ quyết định chuyển dự án từ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam về cho EVN làm chủ đầu tư - như đề nghị trước đó của Quảng Bình và EVN.

Đọc thêm