Có nhà thầu yếu lọt vào cao tốc Bắc - Nam?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án Cam Lộ - La Sơn đang có nhiều gói thầu có nguy cơ vỡ tiến độ khi một số nhà thầu bị nghi có vấn đề về năng lực tài chính. Thậm chí, có nhà thầu đã nhiều lần được gia hạn để bù tiến độ nhưng vẫn không bù nổi.

Hạn chót hoàn thành dự án Cam Lộ - La Sơn là cuối năm 2021, những nhiều gói thầu vẫn “lụt” tiến độ.
Hạn chót hoàn thành dự án Cam Lộ - La Sơn là cuối năm 2021, những nhiều gói thầu vẫn “lụt” tiến độ.

Cách nay một tháng, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) - cho hay, phần lớn các nhà thầu thi công tại 11 gói thầu thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đều đã nhận văn bản cảnh báo chậm tiến độ lần thứ nhất. Nhưng đến nay, trên tuyến này, nhiểu “điểm nóng” về tiến độ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, dù đại diện chủ đầu tư đã nhiều lần hối thúc.

Các Gói thầu số 2, 3, 6… bị “soi” nhiều nhất khi nhiều nhà thầu đã, đang có nguy cơ đối diện với “án phạt” bị cắt chuyển khối lượng. Thậm chí, có nhà thầu đã được PMU đường Hồ Chí Minh “nương tay” gia hạn tới 3 lần nhưng khả năng vỡ trận vẫn rất cao.

“Phần việc của nhà thầu Hoàng Nguyên tại Gói thầu số 3 giá trị chỉ 40 tỷ đồng. Nhà thầu này đã 3 lần nhận cảnh báo và đã 2 lần được gia hạn thêm thời gian nhưng đều không bù được tiến độ. Ban đã tạo điều kiện gia hạn tiếp lần 3 - tức thêm 10 ngày nữa (đến hết 19/5/2021), nhưng quan sát trên công trường tới thời điểm này vẫn không nhiều chuyển biến”, một cán bộ quản lý dự án thuộc PMU đường Hồ Chí Minh nói với PLVN từ Quảng Trị.  

Được biết, Hoàng Nguyên là một doanh nghiệp ở địa phương, làm thầu phụ cho Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) suốt 1 năm nay.

“Xử” nhà thầu này chỉ cần động tác “Tổng” 319 báo cáo Bộ GTVT rồi thu hồi lại khối lượng là xong, chứ cứ để mãi tình trạng như này ảnh hưởng rất lớn đến đại diện chủ đầu tư”, vị cán bộ quản lý dự án nói trên nói.

Vì sao PMU đường Hồ Chí Minh vẫn chưa "trảm" nhà thầu yếu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn?
Vì sao PMU đường Hồ Chí Minh vẫn chưa "trảm" nhà thầu yếu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn? 

Theo quy ước của 2 bên A - B, sau 3 lần bị đại diện chủ đầu tư cảnh báo chậm tiến độ, nhà thầu bị nêu tên sẽ bị cắt chuyển một phần hoặc toàn bộ khối lượng công việc được giao trước đó cho đơn vị khác trong liên danh thi công hoặc chỉ định thầu phụ vào thay thế.

Trong trường hợp này, Hoàng Nguyên đã nhận đủ số văn bản cảnh báo chậm tiến độ, theo Hợp đồng đáng lý ra đã bị “trảm” nhưng vì sao tới giờ nay, PMU đường Hồ Chí Minh vẫn lần khần?

“Chúng tôi đã làm đủ thủ tục nhưng Hoàng Nguyên có đề nghị được gia hạn với cam kết sẽ nỗ lực hơn. Với lại nửa chừng mà thay nhà thầu thì không biết đơn vị mới vào sẽ ra sao nên chúng tôi đã cân nhắc theo hướng cho họ gia hạn”, ông Nguyễn Vũ Quý - Quyền Giám đốc PMU đường Hồ Chí Minh - lý giải việc trì hoãn xử lý nhà thầu yếu.

Trao đổi với PLVN, đại diện chủ đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn cũng phàn nàn năng lực của một số nhà thầu quân đội và dân sự trong quá trình tham gia thi công trên tuyến. “Các nhà thầu 319, Trường Sơn, Công ty Đầu tư Xây dựng và Xuất nhập khẩu 168 Việt Nam… tiến độ vẫn chưa như mong muốn, cần phải tăng cường thiết bị, xe máy để làm bù”, đại diện PMU đường Hồ Chí Minh thông tin.

Đọc thêm