Công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam

(PLVN) -100 doanh nghiệp (DN) xuất sắc nhất, đi đầu trong thực hiện phát triển bền vững  (PTBV) vừa được tôn vinh tại Lễ công bố DN bền vững tại Việt Nam tổ chức tối nay, 26/11, tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tham dự sự kiện này...
Công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam

Sự kiện do Hội đồng DN vì sự PTBV Việt Nam (VBCSD) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TN&MT, Bộ Lao động và Thương binh Xã hội, Tổng Liên đoàn lao động, cùng các Bộ, ban ngành TW khác và gần 400 đại diện từ các tổ chức trong nước và quốc tế, các DN, cùng các cơ quan thông tấn báo chí đã tham dự sự kiện này. 

Lễ công bố DN bền vững tại Việt Nam và Lễ trao giải Chương trình bình chọn các tác phẩm báo chí viết về DN bền vững năm 2019 có sự đồng hành của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam, Công ty TNHH Nước giải khát CocaCola Việt Nam, Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, các Hội viên VBCSD, cùng nhiều đối tác khác. 

Được tổ chức thường niên từ năm 2016 theo sự chỉ đạo của Chính phủ tại Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 15/12/2015, Chương trình Đánh giá, Công bố DN bền vững tại Việt Nam (Chương trình CSI) đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ và sức lan tỏa nhất định trong cộng đồng DN (DN) nước nhà. 

Bước sang năm thứ 4 triển khai, Chương trình CSI tiếp tục ghi nhận sự tham gia đông đảo của hơn 500 DN ở các lĩnh vực khác nhau, không phân biệt quy mô và thành phần kinh tế. Từ đó, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 100 DN xuất sắc nhất, đi đầu trong thực hiện PTBV.

Năm 2019, Bộ chỉ số DN bền vững (Bộ chỉ số CSI) tiếp tục được sử dụng làm thang đánh giá mức độ PTBV của các DN. Bộ chỉ số CSI 2019 được tinh gọn từ 131 xuống còn 98 chỉ tiêu ở 3 lĩnh vực: kinh tế - xã hội – môi trường, trong đó 90% là các chỉ tiêu tuân thủ pháp luật. Các chỉ tiêu cũng được phân nhóm khoa học hơn, cập nhật hơn với thông lệ quốc tế và pháp luật trong nước, có tính ứng dụng cao và phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng hơn. 

Thông qua việc cung cấp thông tin theo Bộ Chỉ số CSI, DN có thể hệ thống các thông tin về quản trị DN bao gồm quy trình, cách thức tổ chức quản lý, sản xuất, hiệu quả hoạt động, các quy định và văn bản pháp luật cần tuân thủ, từ đó có thể cải thiện và phát huy chiến lược PTBV. 

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Võ Tấn Thành – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, ngay sau Hội nghị toàn quốc về PTBV năm 2019 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ KH&ĐT nghiên cứu, đề xuất việc sử dụng Bộ chỉ số CSI trong theo dõi, đánh giá hoạt động của các DN phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương. Năm 2020, theo Quyết định 1362 QĐ-TTg ngày 11/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, VCCI cũng sẽ báo cáo Thủ tướng Đề án nhân rộng áp dụng Bộ chỉ số CSI, đảm bảo nguyên tắc không làm tăng thủ tục hành chính và chi phí cho DN. “Nhắc đến CSI cũng chính là nhắc đến PTBV DN.”- Phso Chủ tịch Võ Thành Thống nhấn mạnh.

Cũng theo ông Võ Tấn Thành, danh hiệu DN bền vững sẽ là “tấm giấy thông hành” để DN tiếp cận những nhà đầu tư lớn, những khách hàng trung thành và những cơ hội kinh doanh mới. 

Trao giải Chương trình Bình chọn các tác phẩm báo chí viết về DN phát triển bền vững

Cũng trong khuôn khổ khổ chương trình, Lễ trao giải Chương trình Bình chọn các tác phẩm báo chí viết về DN PTBV cũng biểu dương 09 tác phẩm xuất sắc, tương đương 1 giải A, 3 giải B, và 5 giải C, được xét duyệt kỹ càng từ hơn 100 bài dự thi. Năm 2019 là năm đầu tiên Chương trình được tổ chức bởi VBCSD phối hợp với Báo Diễn đàn DN, dưới sự chỉ đạo của Hội đồng quốc gia về PTBV và Nâng cao năng lực cạnh tranh, Ban Tuyên giáo Trung ương và VCCI. 

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký VCCI kiêm Phó Chủ tịch VBCSD, thông qua Chương trình, VCCI mong muốn có thể cổ vũ, động viên các cơ quan truyền thông, với sức mạnh to lớn của mình, có thể truyền thông sâu rộng hơn nữa về giá trị, lợi ích của PTBV đến xã hội nói chung và cộng đồng DN nói riêng. Ông cũng nhấn mạnh những nhà báo, phóng viên, biên tập viên có những tác phẩm được biểu dương ngày hôm nay chính là những người giúp chắp thêm đôi cánh cho DN bay xa hơn nữa trên hành trình PTBV nhiều thách thức. 

Đọc thêm